Lập kho dự trữ quân sự ở Đông Nam Á: Toan tính của Mỹ

18/03/2016 - 13:45

PNO - Theo Breaking Defense, quân đội Mỹ đã có thông báo về kế hoạch thành lập kho dự trữ quân sự ở các nước Đông Nam Á.

Việc thành lập các kho dự trữ quân sự dùng để lưu trữ những phương tiện tiếp tế quân sự, giúp quân đội Mỹ có thể triển khai ở khu vực này một cách nhanh chóng. Những kho dự trữ này dùng để chứa các thiết bị phục vụ cho Hải quân làm nhiệm vụ cung cấp, hỗ trợ nhân đạo trong các hoạt động cứu trợ thiên tai. Ví dụ, vụ sóng thần năm 2004, Hạm đội Thái Bình Dương có thể đáp ứng cứu hộ, cung cấp tại chỗ một cách nhanh chóng.

Tư lệnh Bộ Tư lệnh trang bị lục quân Mỹ, tướng Dennis cho rằng, quân đội Mỹ đang có kế hoạch xây dựng một bệnh viện hỗ trợ chiến đấu ở Campuchia.

Lap kho du tru quan su o Dong Nam A: Toan tinh cua My
Quân đội Mỹ có thể xây dựng một bệnh viện hỗ trợ chiến đấu như thế này tại Campuchia.

Dường như, động thái này ngầm gửi một thông điệp tới Trung Quốc, cho thấy sự hiện diện và lợi ích của Mỹ ở Biển Đông trước sự bành trướng của Trung Quốc ở khu vực này.

Tuy nhiên, nếu đúng như lời tướng Dennis Via nói, quân đội Mỹ mới chỉ dừng ở việc triển khai các thiết bị quân sự hạng nhẹ tại các kho dự trữ này. Và tất nhiên, nó không dành cho những tình huống leo thang chiến tranh.

Về bản chất, các kho dự trữ quân sự mà quân đội Mỹ muốn xây dựng ở Đông Nam Á trái ngược hoàn toàn với kho dự trữ được Mỹ thành lập tại Châu Âu.

Tại đó, Mỹ triển khai một số lượng vũ khí khổng lồ bao gồm: 200 xe tăng M1 Abrams, hàng trăm xe bọc thép, 138 xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, 18 pháo tự hành M109 Paladin và 5000 tấn đạn dược.

Đô đốc Hải quân Mỹ, ông John Richardson đã từng bày tỏ quan ngại về phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện tranh chấp trên Biển Đông của Philippines với Trung Quốc sắp diễn ra.

Ông cho rằng, phán quyết của tòa án có thể sẽ khiến cho Bắc Kinh ban hành lệnh cấm trên tuyến đường thương mại qua Biển Đông. Do đó, các nước phải xin phép trước khi quá cảnh ở vùng biển này. Ông tỏ ra lo lắng vì khoảng 30% thương mại của thế giới đi qua khu vực này.

Ông John Richardson cho biết thêm, quân đội Mỹ đã nhìn thấy cơ hội tốt để xây dựng mối quan hệ với các nước như Việt Nam, Philippines và Ấn Độ. Bởi các nước đều có chung một mục tiêu là bảo vệ tự do trên biển.

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI