ASEAN ra tuyên bố chung trước căng thẳng Biển Đông leo thang

28/02/2016 - 10:52

PNO - Nếu Sunnylands đã bị gạt bớt vài nguyên tắc trong vì sợ "quá động chạm" thì hội nghị ASEAN vấn đề an ninh Biển Đông được đưa ra mạnh mẽ hơn.

Các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN nhóm họp tại Lào ngày 27/2 đồng bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Những tuyên bố đi kèm với căng thẳng xung quanh việc Trung Quốc bồi đắp, xây dựng và quân sự hóa đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở Biển Đông. Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Lào Thongloun Sisoulith cho biết, các Ngoại trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

ASEAN ra tuyen bo chung truoc cang thang Bien Dong leo thang
Lính Trung Quốc đồn trú bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Ngoại trưởng các nước ASEAN cũng tỏ ra lo ngại trước các diễn biến gần đây và những gì đang diễn ra trên Biển Đông thể hiện qua một số hoạt động leo thang trong khu vực.

Nhận xét của các Ngoại trưởng ASEAN trong hội nghị mang hơi hướng, động lực ngoại giao mà Tổng thống Barack Obama đã thể hiện tại Hội nghị Thượng đỉnh Sunnylands.

Theo tuyên bố chung của ASEAN, những hoạt động bồi đắp, xây đảo nhân tạo làm leo thang căng thẳng và có thể đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Tại hội nghị, Đại sứ Mỹ tại ASEAN cho biết, Mỹ sẽ đứng lên vì quyền lợi của các bên tranh chấp phải sử dụng luật pháp quốc tế giải quyết. Đại sứ Mỹ trả lời một phóng viên Trung Quốc rằng, không có ngoại lệ nào ngoài luật pháp quốc tế cho yêu sách của Trung Quốc.

Tòa Trọng tài Thường trực đang thụ lý vụ kiện của Philippines là hợp pháp, và phán quyết của Tòa có tính ràng buộc theo luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi kêu gọi không quân sự hóa Biển Đông”, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết trong buổi họp báo chung với các Ngoại trưởng ASEAN.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong cho biết ASEAN đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp giữa các ngoại trưởng của nhóm và Trung Quốc để thảo luận chuyện Biển Đông và các vấn để khác.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI