Lào phong tỏa Thủ đô Vientiane 14 ngày vì COVID-19

21/04/2021 - 21:36

PNO - Thủ tướng Lào đã ra lệnh phong tỏa 14 ngày đối với thủ đô Vientiane trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm COVID-19, những tỉnh khác được yêu cầu tăng cường biện pháp phòng ngừa.

Thủ đô của Lào công bố hơn 20 trường hợp nhiễm COVID-19 mới hôm 21/4 sau một đợt bùng phát được cho là bắt đầu trong kỳ nghỉ tết của Lào.

Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith đọc thông báo của Thủ tướng Chính phủ trong buổi truyền hình trực tiếp vào tối 21/4.

Thông báo đưa ra 18 biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 sẽ có hiệu lực từ 6 giờ sáng mai (22/4) đến nửa đêm ngày 5/5.

Sau hai nước láng giềng Thái Lan và Campuchia, đến lượt Lào ghi nhận ổ dịch COVID-19 mới nguy hiểm
Sau hai nước láng giềng Thái Lan và Campuchia, đến lượt Lào ghi nhận ổ dịch COVID-19 mới nguy hiểm

Thông báo kêu gọi các bộ, tổ chức trung ương và chính quyền địa phương các cấp tiếp tục giáo dục cộng đồng về những nguy hiểm do dịch bệnh gây ra, cũng như các cách bảo vệ bản thân và gia đình của họ.

Các trung tâm xét nghiệm sẽ được thành lập, đẩy mạnh truy vết, và triển khai các chương trình tiêm chủng cho những nhóm dân cư có nguy cơ lây nhiễm cao.

Công chức làm việc tại các văn phòng chính phủ ở thủ đô Vientiane phải cắt giảm số lượng để đảm bảo giãn cách xã hội, ngoại trừ những nhân sự thiết yếu như bộ đội, cảnh sát, lính cứu hỏa… Điều tương tự cũng áp dụng cho các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân.

Việc đi lại từ thủ đô Vientiane đến các tỉnh khác, và từ các tỉnh khác vào Vientiane bị cấm, ngoại trừ những người thường trú tại Vientiane từ các tỉnh quay về nhà, vận chuyển xe tải thương mại hàng hóa và các cá nhân được ủy quyền khác.

Người dân thủ đô Vientiane bị cấm rời khỏi nơi cư trú ngoại trừ những công việc thiết yếu, bao gồm mua sắm tạp hóa, đến bệnh viện và thực hiện các công việc thiết yếu được chính phủ cho phép. Những người làm nông nghiệp vì sinh kế được phép tiếp tục, nhưng trước tiên phải xin ý kiến ​​và sự cho phép của văn phòng thôn địa phương.

Người bán hàng và chủ cửa hàng bị cấm đầu cơ hàng hóa hoặc đẩy giá, đặc biệt là đối với mặt hàng khẩu trang, gel sát khuẩn, xăng dầu, nước uống và thực phẩm.

Các cuộc tụ họp, đặc biệt là các nhóm văn hóa và tôn giáo, không được quá 20 người, trong khi các nghi lễ như tang lễ phải được tổ chức hết sức cẩn thận và tuân theo các biện pháp đã được Lực lượng phòng chống dịch công bố trước đó, chẳng hạn như đeo khẩu trang, sử dụng gel rửa tay và hạn chế tiếp xúc xã hội.

Thủ tướng Lào quyết đinh đưa ra lệnh phong tỏa thủ đô nhằm ngăn cản dịch bệnh lan rông sau kỳ nghỉ lễ truyền thống
Thủ tướng Lào quyết định đưa ra lệnh phong tỏa thủ đô nhằm ngăn dịch bệnh lan rộng sau kỳ nghỉ lễ truyền thống

Tất cả các cửa khẩu sẽ vẫn đóng cửa nghiêm ngặt trong 14 ngày tới. Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết các trường hợp công dân nước ngoài muốn về nước.

Các địa điểm giải trí, quán nhậu, quán bar karaoke, quán cà phê internet, tiệm mát-xa và spa cũng như phòng tập thể dục sẽ phải đóng cửa.

Các dự án xây dựng quy mô lớn, nhà máy, ngân hàng, tổ chức tài chính, thị trường chứng khoán, môi giới chứng khoán, bệnh viện, phòng khám y tế, nhà thuốc, đội cứu hộ (cấp cứu tai nạn), bưu điện, nhà cung cấp viễn thông, tiện ích (công ty điện nước), xử lý chất thải các dịch vụ, chợ nông sản, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trạm nhiên liệu, nhà hàng và quán cà phê vẫn có thể mở cửa.

Khách sạn và khu nghỉ dưỡng có thể hoạt động nhưng chỉ được cung cấp dịch vụ lưu trú và ăn uống. Các doanh nghiệp nói trên phải tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của Lực lượng Đặc nhiệm, bao gồm cả việc hạn chế và luân chuyển nhân sự để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh giữa các nhân viên.

Các tỉnh khác được khuyến cáo tăng cường các biện pháp phòng chống COVID-19 khi cần thiết và phù hợp với tốc độ lây lan của dịch. Thủ tướng Chính phủ kêu gọi tất cả các tổ chức tuân thủ tập thể và nghiêm túc các quy định của pháp lệnh trên.

Tấn Vĩ (theo Laotian Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI