Giới nhà giàu Mỹ Latinh đổ xô đến Mỹ để tiêm vắc-xin COVID-19

21/04/2021 - 06:30

PNO - Các chính trị gia, nhân vật truyền hình, giám đốc kinh doanh… cùng nhiều người dân Mỹ Latinh giàu có khác đã đến Mỹ để tìm kiếm vắc-xin COVID-19.

Do thiếu nguồn cung ở quê nhà, nhiều người dân Mỹ Latinh đã thuê máy bay, đặt các chuyến bay thương mại, mua vé xe buýt hoặc thuê ô tô để đến các địa điểm tiêm vắc-xin COVID-19 tại Hoa Kỳ.

Virginia Gónzalez và chồng bay từ Mexico đến bang Texas, Mỹ và sau đó lên xe buýt đến điểm tiêm chủng. Họ thực hiện chuyến đi một lần nữa cho liều thứ hai. Nhìn chung, họ đã vượt chặng đường dài 2.200 km để tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

“Đó là vấn đề sống còn. Ở Mexico, các quan chức đã không mua đủ vắc-xin” - Gónzalez nói về lý do phải đến Mỹ tiêm vắc-xin COVID-19.

Người dân giàu có Mỹ Latinh đến Mỹ để tiêm vắc-xin COVID-19.
Giới nhà giàu Mỹ Latinh đến Mỹ để tiêm vắc-xin COVID-19

Với dân số gần 130 triệu người, Mexico được cung cấp khoảng 18 triệu liều vắc-xin từ Mỹ, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ. Hầu hết trong số đó được tiêm cho nhân viên y tế, những người trên 60 tuổi và một số giáo viên. 

Tương tự Mexico, các nước Mỹ Latinh khác, ngoại trừ Chile, cũng đang rơi vào tình trạng thiếu hụt vắc-xin trầm trọng. Do không muốn phải chờ đợi lâu, những người Mỹ Latinh có đủ khả năng tài chính sẽ đến Hoa Kỳ để tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, để thực hiện chuyến đi họ phải có thị thực du lịch và đủ tiền để trả cho các xét nghiệm COVID-19 bắt buộc, vé máy bay, phòng khách sạn, thuê xe hơi và các chi phí khác.

Juan José Origel, một người dẫn chương trình truyền hình Mexico, đã đăng tải một bức ảnh sau khi anh nhận được liều vắc-xin đầu tiên ở bang Miami, Mỹ vào tháng 1. Nhân vật truyền hình Argentina Yanina Latorre cũng đã đến Miami để người mẹ già của cô được tiêm vắc-xin, và sau đó cô đăng video lên Instagram. 

Ngay sau khi phát hiện nhiều công dân nước ngoài đến Mỹ tiêm vắc-xin, các quan chức Florida bắt đầu yêu cầu bằng chứng về nơi cư trú.

Nhiều người trong số những người đi du lịch có bạn bè hoặc người thân sống ở Mỹ có thể giúp họ đăng ký cuộc hẹn tiêm chủng. Trong đó, một số người có nhà ở Mỹ, số còn lại phải mượn địa chỉ để được tiêm vắc-xin.

Thời gian gần đây, không chỉ Mỹ mà các quốc gia giàu có khác cũng đang bị chỉ trích vì thâu tóm gần như toàn bộ nguồn cung, khiến các nước nghèo chưa thể tiếp cận vắc-xin.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI