Lần nhiễm cúm đầu tiên ảnh hưởng cách cơ thể đề kháng cúm suốt đời

11/02/2020 - 14:33

PNO - Các nhà khoa học từ Trường UCLA và Đại học Arizona (Mỹ) phát hiện khả năng chống lại vi-rút cúm của mọi người được xác định không chỉ bởi các loại cúm mà họ mắc phải trong suốt cuộc đời mà còn bởi trình tự họ nhiễm vi-rút.

Để theo dõi các chủng vi-rút cúm khác nhau ảnh hưởng đến mọi người ở các độ tuổi khác nhau như thế nào, nhóm đã phân tích hồ sơ sức khỏe từ Bộ Dịch vụ y tế Arizona. Hai loại vi-rút cúm là H3N2 và H1N1 đã gây ra dịch cúm theo mùa trong nhiều thập niên qua. H3N2 gây ra phần lớn các trường hợp nghiêm trọng ở người cao tuổi và chịu trách nhiệm hầu hết ca tử vong do cúm. Trong khi H1N1 có nhiều khả năng ảnh hưởng đến người trẻ tuổi và trung niên, ít gây tử vong hơn.

Những người lần đầu tiên tiếp xúc với chủng cúm H1N1 trong thời thơ ấu ít có khả năng phải nhập viện nếu họ gặp lại bệnh cúm sau này so với những người lần đầu tiên tiếp xúc với H3N2. Tương tự, những người tiếp xúc lần đầu khi nhỏ với H3N2 đã nhận được sự bảo vệ bổ sung chống lại H3N2 sau này trong cuộc sống. 

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích mối quan hệ tiến hóa giữa các chủng cúm. Những người phơi nhiễm thời thơ ấu với H2N2, một “anh em họ” gần gũi với H1N1, không có lợi thế bảo vệ nếu sau đó họ gặp phải bệnh cúm H1N1.

Trên khắp thế giới, cúm vẫn là một kẻ giết người đáng sợ. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những phát hiện của họ có thể giúp dự đoán nhóm tuổi nào có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong các mùa cúm trong tương lai dựa trên tiểu loại cúm lưu hành. Họ cũng cảnh báo rằng việc sàng lọc khách du lịch không hiệu quả đối với vi-rút Corona mới (2019-nCoV), bởi trung bình phương pháp chỉ phát hiện chưa đến một nửa số khách du lịch bị nhiễm bệnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Pathogens.

 Ngọc Hạ (theo ScienceDaily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI