Lần đầu tiên trên thế giới, tế bào hồng cầu nuôi cấy trong phòng thí nghiệm được truyền vào người

08/11/2022 - 07:28

PNO - Hai người đầu tiên trên thế giới đã được tiêm tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và cho đến nay không có tác dụng phụ.

Hôm 6/11, Dịch vụ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thông báo, các tế bào hồng cầu nuôi trong phòng thí nghiệm đã được truyền vào người trong thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên thế giới.

Theo Đại học Bristol, cơ quan thực hiện sáng kiến ​​nghiên cứu RESTORE cùng với NHS và Đại học Cambridge của Anh, có hai người đã được tiêm các tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và cho đến nay không có tác dụng phụ. "Thử thách đầy thú vị này là một bước đệm to lớn cho việc sản xuất máu từ tế bào gốc", Ashley Toye, giáo sư về Sinh học Tế bào tại Đại học Bristol viết. 

"Đây là lần đầu tiên máu nuôi cấy trong phòng thí nghiệm từ một người hiến tặng dị hợp đã được truyền và chúng tôi rất vui mừng được xem các tế bào hoạt động tốt như thế nào vào cuối thử nghiệm lâm sàng", Giáo sư Ashley Toye cho biết thêm.

Tình trạng thiếu máu trên toàn thế giới đã gây ra cái chết của hàng triệu người mỗi năm trên khắp thế giới,
Tình trạng thiếu máu trên toàn thế giới đã gây ra cái chết của hàng triệu người mỗi năm 

Các tế bào hồng cầu, được sản xuất bằng cách sử dụng tế bào gốc từ người hiến tặng, có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong việc truyền máu cho tương lai. Nó sẽ giúp điều trị cho những người bị rối loạn máu cần truyền máu thường xuyên, chẳng hạn như bệnh thalassemia hay bệnh hồng cầu hình liềm và những người có nhóm máu hiếm sẽ có thể phát triển máu phù hợp để truyền. Các tế bào được sản xuất cũng có thể tồn tại lâu hơn, làm giảm tốc độ cần truyền máu mà bệnh nhân cần.

Tiến sĩ Farrukh Shah, Giám đốc Y tế của Truyền Máu và Cấy ghép NHS cho biết: "Nghiên cứu hàng đầu thế giới này đặt nền tảng cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu có thể được sử dụng một cách an toàn để truyền máu cho những người mắc các chứng rối loạn như hồng cầu hình liềm. Nhu cầu hiến máu bình thường để cung cấp phần lớn lượng máu sẽ vẫn còn. Nhưng tiềm năng cho việc làm này là mang lại lợi ích cho bệnh nhân là rất đáng kể".

Ý tưởng sử dụng tế bào máu nuôi cấy trong phòng thí nghiệm là một đổi mới đầy tham vọng và đột phá trong lĩnh vực y tế, một sáng tạo mà một số công ty đang cố gắng biến thành hiện thực. Bởi tình trạng thiếu máu đã gây ra cái chết của hàng triệu người mỗi năm trên toàn cầu, do nguồn cung cấp máu để truyền hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn hiến tặng. Tìm ra cách có máu nhân tạo và khả thi để truyền sẽ thay đổi toàn bộ lĩnh vực y tế.

“Chúng tôi hy vọng các tế bào hồng cầu được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm này sẽ tồn tại lâu hơn những tế bào đến từ người hiến tặng”, GS Cedric Ghevaert của Đại học Cambridge, cho biết. "Nếu thử nghiệm của chúng tôi - lần đầu tiên trên thế giới thành công - điều đó có nghĩa là những bệnh nhân hiện phải truyền máu thường xuyên trong thời gian dài sẽ cần ít truyền máu hơn trong tương lai, giúp chuyển đổi cách chăm sóc của họ".

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI