Lần đầu tiên có thuốc điều trị trầm cảm sau sinh

05/08/2023 - 09:54

PNO - Hôm 4/8, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt loại thuốc viên đầu tiên điều trị chứng trầm cảm sau sinh, một cột mốc được coi là có khả năng làm tăng khả năng nhận biết và điều trị tình trạng suy nhược đang ảnh hưởng đến khoảng hàng triệu phụ nữ mỗi năm.

 

lo lắng dữ dội, xấu hổ, tội lỗi, mất ngủ, hoảng loạn và có ý định hoặc ý định tự tử
Người trầm cảm thường có cảm giác lo lắng dữ dội, xấu hổ, tội lỗi, mất ngủ, hoảng loạn và có ý định hoặc ý định tự tử

Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc có tác dụng nhanh chóng, bắt đầu giảm trầm cảm chỉ sau 3 ngày sử dụng, nhanh hơn đáng kể so với thuốc chống trầm cảm thông thường - thường mất 2 tuần hoặc lâu hơn mới có tác dụng.

Thuốc có tên Zurzuvae dành cho người lớn bị trầm cảm nặng liên quan đến sinh nở hoặc mang thai. Thuốc được uống một lần một ngày trong 14 ngày.

Tiến sĩ Tiffany Farchione, giám đốc thuốc tâm thần của FDA, cho biết: “Việc tiếp cận với thuốc uống sẽ là một lựa chọn có lợi cho nhiều phụ nữ đang đối mặt với những cảm giác cực đoan và đôi khi đe dọa đến tính mạng”.

Một số bác sĩ và các chuyên gia khác nói rằng mặc dù có những loại thuốc chống trầm cảm khác có hiệu quả trong điều trị tình trạng này, nhưng việc có sẵn một loại thuốc được chỉ định cụ thể để giải quyết bệnh trầm cảm sau sinh cho phụ nữ và giúp giảm bớt sự kỳ thị của bệnh trầm cảm sau sinh bằng cách nhấn mạnh rằng nó có nền tảng sinh học và không phải là thứ gì đó khiến phụ nữ  tự trách mình.

Trầm cảm sau sinh ảnh hưởng khoảng 4/10 người mẹ mới sinh mỗi năm và mặc dù nó thường tự hết trong vòng vài tuần, nhưng có nhiều trường hợp kéo dài trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.  Tình trạng này có thể đi kèm với lo lắng dữ dội, xấu hổ, tội lỗi, mất ngủ, hoảng loạn và có ý định tự tử hoặc  tự tử.

Tiến sĩ Ruta Nunacs, bác sĩ tâm thần của Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Phụ nữ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết: “Hy vọng sẽ nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau sinh tìm kiếm sự giúp đỡ hơn nữa. Bởi thông thường, phụ nữ rất ngại nói rằng, "Tôi bị trầm cảm sau sinh". Nhiều người cảm thấy điều đó thật xấu hổ và họ cảm giác khiến bản thân bị hạ thấp phẩm giá, điều đó khiến họ cảm thấy mình là một người mẹ tồi”.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI