Lần đầu Nguyên “trâu” điêu khắc mèo

12/01/2023 - 10:31

PNO - Được biết đến với biệt danh Nguyên “trâu”, bởi suốt hành trình sáng tạo, Lê Đình Nguyên say sưa với hình ảnh trâu. Nhưng lần đầu tiên, tại triển lãm "Nhân dân - Quý Mão 365", anh “phá lệ” làm mèo.

Họa sĩ Lê Đình Nguyên từng làm Trâu cổng làng, Trâu cơm, Trâu xe thồ, Trâu giậm, Trâu áo tơi, Trâu tời, Trâu diều sáo, Trâu kẻng bom, Trâu đồng hồ quả lắc phát ra tiếng tích tắc vui tai, Trâu xe máy vespa, Trâu pháo, Trâu dàn, Trâu xay v.v…

Nhưng trong “Bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc linh vật Mèo độc bản” do báo Nhân dân tổ chức, giới thiệu ngày 11/1 tại Hà Nội, công chúng ngỡ ngàng vì ngoài Nguyên “trâu”, còn gặp một Nguyên “mèo”.

Được biết, khi nhận lời ngỏ từ đại diện báo Nhân dân, họa sĩ hết sức bất ngờ bởi ông không định làm mèo trong năm nay và khẳng định: “Trong đời tôi, chưa từng điêu khắc một con mèo nào cả!”.

Song trước lời mời nhiệt thành và tính chất nghiêm túc của dự án, họa sĩ buộc phải trăn trở. Hai ngày sau, ông thông báo: “Có mèo rồi!”, và chính thức nhận lời.

Dáng mèo đầu tiên trong chuỗi linh vật là những chú “Mèo ngồi” ung dung, tự tại nối nhau từ xưởng ra ngoài sân “tắm nắng”.

Những ý nghĩ nối đuôi nhau. Đang làm “Mèo ngồi”, họa sĩ chợt nghĩ đến “Mèo cày”. Xong Mèo cày, họa sĩ lại “sục sôi” sáng tạo hai thế “Mèo đứng”, “Mèo trăng”.

Nét tự tinh nghịch, uyển chuyển, cuốn hút… của loài mèo được họa sĩ khai thác tối đa với tạo hình phối trộn đa dạng vật liệu (từ giấy dó nghiền trộn với đất sét rồi ép khuôn, bồi báo Nhân Dân cũ rồi phủ nhiều lớp sơn ta, sau đó vẽ điểm bằng sơn nhũ vàng cao cấp).

Những chú mèo do họa sĩ Lê Đình Nguyên thực hiện
Những chú mèo do họa sĩ Lê Đình Nguyên thực hiện

Bên cạnh đó, không thể không kể tới những vật liệu đặc biệt khác cùng cách xử lý rất “quái” đã gắn liền với thương hiệu Nguyên “Trâu”, như: vỏ đạn pháo, sắt hàn, thạch cao nha khoa đẽo...

Tại triển lãm lần này, họa sĩ Lê Đình Nguyên đặc biệt mang đến 9 tác phẩm lớn độc bản, gồm: cụm 8 tác phẩm mang tên “Mèo đi chơi Tết” và “Mèo đi học”. Đây đều là những tác phẩm sắp đặt có chuyển động, âm thanh và ánh sáng, mang lại hiệu ứng thưởng thức cao nhất cho công chúng.

Các tác phẩm được họa sĩ Lê Đình Nguyên làm từ đầu tháng 7/2022 đến đầu tháng 1/2023 để đưa linh vật Mèo đến với công chúng.

Một nhịp điệu khác đến từ các tác phẩm điêu khắc màu của cặp đôi họa sĩ Lê Thiết Cương - Lê Minh Trí lại thành hình trên nền phôi gỗ xà cừ, với lớp báo cũ được bồi dán rồi sau đó phủ màu, vẽ tranh bằng chất liệu acrylic.

Sự phối hợp ăn ý giữa những chi tiết chọn lọc đầy ngẫu hứng từ các trang báo cũ Nhân Dân cùng họa phẩm đương đại, đã nâng đỡ và bổ trợ hữu hiệu cho nhau, tạo thành một tổng thể giàu tính thẩm mỹ, gây ấn tượng thị giác mạnh, nhằm mang tới những linh vật mèo độc bản, duy nhất, không trùng lặp.

Triển lãm mang tên “Nhân Dân – Quý Mão 365” là kết quả một dự án quy mô, đặc sắc, giới thiệu trọn bộ sưu tập 365 tác phẩm điêu khắc linh vật mèo độc bản của ba tên tuổi nghệ sĩ tạo hình cùng mang họ Lê: Lê Đình Nguyên, Lê Thiết Cương và Lê Minh Trí.

 

Ngoài ra, chung nhịp chuyển động với chủ đề thú vị về linh vật Mèo, dự án này còn là cuộc hội ngộ của 15 tên tuổi họa sĩ đương đại của Việt Nam gồm: Lương Xuân Đoàn, Phạm Luận, Phạm An Hải, Lê Trí Dũng, Đào Hải Phong, Nguyễn Văn Đức, Tùng Nguyễn, Nguyễn Minh, Vũ Đình Tuấn, Phạm Hà Hải, Nguyễn Minh Quân, Đỗ Hiệp, Trần Thị Trường, Mai Xuân Oanh, Đặng Tiến với 15 bức tranh đặc sắc.

Tương tự như tác phẩm điêu khắc, các bức tranh cũng được kết hợp với những trang báo Nhân Dân cũ, hoặc vẽ về trang báo, chứa đựng chi tiết mang dấu ấn của báo… như một thông điệp về sự hòa nhịp, chuyển động của báo, với hơi thở đời sống nghệ thuật, xã hội.

Tranh của Vũ Đình Tuấn
Tranh của Vũ Đình Tuấn

Là người đưa ra ý tưởng và trực tiếp triển khai dự án này, nhà báo Phan Thanh Phong, Trưởng ban Nhân Dân hằng tháng (Báo Nhân Dân) nhấn mạnh, sự hiện diện trở lại của những trang báo Nhân Dân cũ trên các tác phẩm hội họa và điêu khắc, như một hành trình nối dài sức sống của tờ báo, để rồi ngay trong nhịp sống hiện tại và tương lai đều có bóng dáng quá khứ.

Trong khuôn khổ dự án, Ban Tổ chức cũng phối hợp cùng các họa sĩ đấu giá một số tác phẩm để gây quỹ từ thiện, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn. Đây cũng là hoạt động thường xuyên được Báo Nhân Dân nói chung và Nhân Dân hằng tháng nói riêng chú trọng và tích cực hưởng ứng.

Xem thêm tranh:

Tranh của Nguyễn Minh
Tranh của Nguyễn Minh

 

tranh của Đặng Tiến
Tranh của Đặng Tiến

 

Tranh của Đỗ Hiệp
Tranh của Đỗ Hiệp

 

Tranh của Nguyễn Minh
Tranh của Nguyễn Minh

 

Tranh của Đào Hải Phong
Tranh của Đào Hải Phong

 

Tranh của Phạm Hà Hải
Tranh của Phạm Hà Hải

 

C.Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI