Triển lãm “Hồi sinh”: Bản song tấu của ngày ấy, bây giờ

19/12/2022 - 16:23

PNO - “Hồi sinh” là cuộc “hội ngộ” độc đáo giữa các ký hoạ của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1933 - 2019) và tranh màu nước của họa sĩ đương thời Đinh Quang Hải.

Triển lãm Hồi sinh giới thiệu một số tác phẩm của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm và họa sĩ Đinh Quang Hải (hay còn gọi là Hải Tre, sinh năm 1977). Bằng những cách kể chuyện với bút pháp, tư duy thẩm mỹ riêng, cả hai mang đến một triển lãm vừa có điểm “gặp” trong chủ đề nhưng cũng vừa khác biệt.

Người xem theo dõi tranh sẽ thấy được sự thú vị từ việc 2 hoạ sĩ khác thời cùng vẽ về một nơi chốn
Người xem sẽ thấy thú vị từ việc 2 họa sĩ khác thời cùng vẽ về một nơi chốn, chủ đề

Tranh của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm tại triển lãm đa phần là các tranh vẽ nhanh bằng than chì hay lọ mực giắt trong túi áo. Từ năm 1954 đến những năm 1960-1970, ông đã miệt mài kí hoạ ngay trên trận địa, trong các hầm hào, dưới các địa đạo. Ông vẽ lại cảnh sinh hoạt và chiến đấu của các chiến sĩ Điện Biên Phủ, những bà con các vùng đất lửa Vĩnh Linh, Quảng Bình, Hà Tĩnh... 

Tranh của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm “mở ra” cho người xem một hướng “tiếp cận” với những cuộc chiến đấu ác liệt trong quá khứ. Để rồi, từ việc theo dõi trận chiến dưới góc nhìn của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm, người xem được dẫn dắt đến tranh của họa sĩ Hải Tre – một mảng đối lập.

Các tác phẩm vẽ phong cảnh ở 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh của hoạ sĩ Hải Tre
Các tác phẩm vẽ phong cảnh ở 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh của họa sĩ Hải Tre

Tranh của họa sĩ Hải Tre vẽ khung cảnh làng quê Việt Nam, cảnh sinh hoạt thường nhật của người dân ở những tỉnh, thành mà cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm đã đi qua và thể hiện. Nhưng khác với cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm, họa sĩ Hải Tre vẽ mọi thứ ở thời bình, bằng góc nhìn của một họa sĩ thế hệ sau, vô cùng yêu hoà bình và mong muốn thể hiện những cảnh đẹp của đất nước. Anh đặt tên cho dự án tái hiện những khung cảnh ngày ấy – bây giờ là Vẽ đi Tre, với mong muốn tạo cho người xem những so sánh, liên tưởng thú vị.

Người xem chăm chú trước những bức vẽ
Người xem chăm chú trước những bức ký hoạ

Triển lãm Hồi sinh được tổ chức tại phòng tranh nghệ thuật Lotus Gallery (quận 7, TPHCM). Đây là một trong những “cái nôi” phát hiện, giúp đỡ các tài năng hội họa trẻ. Họa sĩ Hải Tre là một trong những cá nhân nhận được hỗ trợ từ Lotus Gallery.

Triển lãm kéo dài đến ngày 25/12.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI