Làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn có được hưởng quyền lợi?

20/06/2015 - 08:08

PNO - PN - Theo Sở Lao động, thương binh, xã hội TP.HCM (Sở LĐ-TB-XH), bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, tỷ lệ người lao động (NLĐ) ở TP.HCM cư trú, làm việc trái phép tại Hàn Quốc đã giảm rõ rệt. Họ đã ý thức hơn về lợi...

Trao đổi về việc thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ LĐ cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, bà Trương Lê Mỹ Ngọc, Trưởng phòng Việc làm Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết: “TP.HCM đã đẩy mạnh công tác thông tin, truyên tuyền về chính sách, pháp luật XKLĐ và các quy định hướng dẫn chương trình đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc, trong đó tập trung thông tin, tuyên truyền về các chính sách đối với NLĐ Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn, cụ thể là kế hoạch số 5264/KH-UBND năm 2014 của UBND TP triển khai thực hiện chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý NLĐ Việt Nam tại Hàn Quốc”.

NLĐ Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn sẽ được tôn trọng, đối xử theo tư cách của người LĐ hợp pháp, được pháp luật Hàn Quốc bảo vệ; được tham dự kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính sau khi về Việt Nam và có thể quay trở lại Hàn Quốc làm việc trong vòng sáu tháng kể từ ngày về nước, sau khi đạt yêu cầu qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính (được tổ chức ba tháng/lần), nếu có nguyện vọng quay trở lại Hàn Quốc làm việc.

Lam viec tai Han Quoc ve nuoc dung han co duoc huong quyen loi?

Hội nghị tuyên truyền vận động LĐ làm việc tại HQ về nước đúng hạn

Theo bà Ngọc, kể từ ngày 2/7/2012, đối với những LĐ trong thời gian bốn năm 10 tháng hoặc sáu năm làm việc tại Hàn Quốc không chuyển đổi nơi làm việc, sau khi hết hạn hợp đồng LĐ trở về nước đúng thời hạn, thì họ sẽ được phép tái nhập cảnh Hàn Quốc làm việc sau ba tháng mà không phải tham dự kiểm tra tiếng Hàn. Bên cạnh đó, họ sẽ được nhận lại khoản tiền bảo hiểm hồi hương (400.000 won) và bảo hiểm bảo đảm mãn hạn về nước (mỗi năm làm việc được hưởng trợ cấp một tháng lương); được hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí trước hoặc sau khi về nước và được tư vấn khởi nghiệp, giới thiệu việc làm trong các công ty Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam.

Đối với những LĐ hết hạn hợp đồng LĐ không về nước, ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, bà Ngọc cảnh báo: theo quy định, những LĐ này sẽ không được pháp luật Hàn Quốc bảo vệ trong thời gian cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; không còn cơ hội quay trở lại Hàn Quốc làm việc, học tập, du lịch vì bị cấm nhập cảnh; không được hưởng các chế độ như: bảo hiểm bảo đảm mãn hạn về nước, bảo hiểm y tế, bảo hiểm rủi ro… Ngoài ra, NLĐ có thể bị chủ sử dụng cắt, giảm lương hoặc nợ lương.

Chưa kể, họ sẽ luôn lo lắng bất an và phải trốn tránh sự truy quét thường xuyên của cảnh sát Hàn Quốc, nếu bị bắt sẽ bị xử lý theo Luật hình sự của Hàn Quốc và trục xuất về nước hoặc bị phạt từ 80 - 100 triệu đồng (theo quy định tại Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ) và không được đi làm việc ở nước ngoài trong thời gian từ 3 - 5 năm; mặt khác người thân trong gia đình sẽ bị hạn chế đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc”.

Đối với những địa phương có nhiều LĐ đi làm việc tại Hàn Quốc không về nước đúng thời hạn, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội được đi làm việc của NLĐ còn lại của địa phương đó.

QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu