Làm sao để giận, mà vẫn… khôn?

30/12/2020 - 10:37

PNO - Nóng giận chừng mực sẽ bảo vệ bạn trong cơn nguy hiểm, làm vơi đi những bức xúc do cuộc sống mang lại. Nếu bạn thường xuyên giận dữ, khó chịu với đồng nghiệp, khách hàng và cả người thương yêu mình, thì bạn sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội để có một mối quan hệ tốt đẹp. Bạn sẽ bị mọi người xa lánh, mất đi sự tin tưởng ở bạn bè, và bản thân cũng không còn niềm vui.

Tình yêu vỡ tan do giận mà làm càn

Nhật Hồng vừa chia tay bạn trai chỉ hai tuần trước đám cưới. Theo Hồng, do tính cô nóng, hay cằn nhằn và phán xét anh ấy nên tình cảm vỡ tan. Sự mất mát khiến Hồng phải dằn vặt bản thân, vì không hiểu sao Hồng luôn gắt gỏng, sẵn sàng lên án người khác trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hồng không thể kiềm chế cảm xúc và luôn nghĩ theo hướng tiêu cực. Ngay cả trong công việc tại bệnh viện, được khuyên phải nhẹ nhàng hơn trong giao tiếp với bệnh nhân nhưng Hồng cũng không làm được. Hồng làm nhiều người phật ý vì lời nói “bén như dao” và thái độ tiêu cực khó ưa của mình.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Câu chuyện của Nam Hà cũng chẳng khá hơn. Chồng Hà là một người rất tốt, trừ việc anh ấy không thể gọn gàng, ngăn nắp theo ý cô. Hà lại hay cằn nhằn nếu nhìn thấy những gì không thuận theo mắt mình. Nhiều người nhận xét Hà khó tính, gia trưởng và bốc đồng. Hà cũng biết đó là hạn chế của mình nhưng quá khó để thay đổi. Có lần Hà chửi chồng một cách thậm tệ chỉ vì anh dùng đồ xong không đặt về vị trí cũ. Anh giận, dọn ra ở phòng riêng suốt cả tháng trời. 

“Nóng giận” thế nào để chẳng mất khôn?

Ai trong chúng ta cũng từng trải qua nhiều cơn nóng giận, bốc đồng. Rồi sau đó cảm thấy khó chịu với cách hành xử của mình, thất vọng với kết quả mang lại, và ước gì có thể kiềm chế cơn giận để mọi chuyện tốt đẹp hơn. Trong một bài viết trên tạp chí Wall Street Journal, các chuyên viên tư vấn tâm lý khẳng định rằng việc vợ/chồng liên tục cằn nhằn về người kia chiếm tới trên 20% nguyên nhân dẫn đến ly hôn, điều này còn gây tác động tiêu cực hơn cả việc vợ chồng lừa dối nhau.

Khi yêu, chúng ta thường rộng lượng bỏ qua những lỗi lầm của nhau, nhưng sau hôn nhân chẳng ai còn đủ kiên nhẫn nói những “lời hay ý đẹp”, chỉ vội vàng thể hiện cái tôi để thỏa mãn điều mình muốn. Những chuyện hằng ngày tưởng rất nhỏ nhặt nhưng nếu không biết cách giải quyết, thì về lâu dài sẽ trở thành nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai người.

Vậy nên, khi nóng giận, bạn cần để ý những triệu chứng như tim đập nhanh, vã mồ hôi, đỏ mặt, các cơ bắp căng lên. Khi đó, bạn hãy hít thở thật sâu rồi bỏ ra ngoài, có thể đi bộ, nghe một bài hát, và quay lại giải quyết vấn đề sau mười phút. Khi thực hiện các bước trên, bạn đã chi phối được cảm xúc lúc căng thẳng, giúp mình bình tĩnh hơn. Nói thì dễ, nhưng làm thì rất khó. Bạn phải quyết tâm thay đổi thì cơn giận mới được tiết chế tối đa. 

Lối sống “dĩ hòa vi quý”, cố gắng nhìn nhận mọi thứ một cách ôn hòa, có tốt có xấu, có tích cực và tiêu cực, mang đến sự thanh thản và bình an trong tâm hồn. Do vậy, sẽ khó có được sự hoàn hảo trong mọi tình huống, bạn chỉ có thể đạt được sự tương đối mà thôi.

Sự ích kỷ, cảm tính đôi lúc xuất phát từ việc bạn không hiểu đối phương, không dành cho họ cơ hội giải thích và lắng nghe bạn. Bạn hoàn toàn có thể nêu lên chính kiến của mình, nhưng tránh làm người khác buồn lòng, tạo nên mâu thuẫn.

Công thức giao tiếp không bạo lực

Bạn có thể áp dụng “công thức giao tiếp không bạo lực” vào cuộc sống hằng ngày, nó vừa nêu được quan điểm cá nhân, vừa làm cho người khác hiểu, tôn trọng và lắng nghe bạn mà không tạo ra tổn thương nào. Công thức bao gồm: hành vi, cảm xúc, nhu cầu, giải pháp. Hành vi là khi một ai đó làm bạn không vui, bạn sẽ cảm thấy rất bực mình. Hãy nói họ ngừng hành động đó lại, và đưa ra giải pháp làm bạn hài lòng. Phương pháp này nhấn mạnh cách bạn làm chủ cảm xúc để không xảy ra nóng giận. 

Bạn có thể tham gia các lớp học yoga hoặc vận động cơ thể. Điều này giúp ích rất nhiều đến việc cân bằng cảm xúc nội tại. Hãy tập chia sẻ cảm xúc của mình về công việc, gia đình, bạn bè cho người thân hiểu. Vì những “dung nham” cảm xúc khi được dồn nén quá lâu sẽ bùng phát rất nhanh.

Đừng giận mất khôn, vì những lời nói lúc nóng giận sẽ phá huỷ quan hệ - Ảnh minh họa
Đừng để giận mất khôn, bởi những lời nói nóng giận không chỉ phá huỷ mối quan hệ mà còn ảnh hưởng tới tâm an của bạn - Ảnh minh họa

Những lúc nóng giận, bạn dừng lại một giây và nhắc nhở bản thân rằng, người sắp phải hứng chịu lời lẽ nặng nề chính là một nửa yêu thương hoặc ai đó đang cần sự giúp đỡ của bạn. Cơn thịnh nộ sẽ được giảm bớt và bạn cũng sáng suốt hơn khi hành động. Thận trọng lựa chọn từ ngữ đối đáp lúc nóng giận cũng là một cách để gìn giữ hạnh phúc, bình an.

Nếu nóng giận, làm ai đó tổn thương; bạn đừng quên trực tiếp xin lỗi và giải thích để mọi người hiểu, thông cảm cho bạn. Đó cũng là cách bạn ghi nhận phần nóng giận của mình, củng cố động lực thay đổi, để không làm ảnh hưởng đến những mối quan hệ sau này. 

Mia Nguyễn

 
Array ( [news_id] => 1424705 [news_title] => Làm sao để giận, mà vẫn… khôn? [news_title_seo] => Làm sao để giận, mà vẫn… khôn? [news_supertitle] => [news_picture] => lam-sao-de-gian-ma-van-khon-_1609263117.jpg [news_subcontent] => Nếu thường xuyên giận dữ, khó chịu với đồng nghiệp, khách hàng và cả người thương yêu mình, bạn sẽ nhận về nhiều thiệt thòi. [news_subcontent_seo] => Nếu thường xuyên giận dữ, khó chịu với đồng nghiệp, khách hàng và cả người thương yêu mình, bạn sẽ nhận về nhiều thiệt thòi. [news_headline] => Nóng giận chừng mực sẽ bảo vệ bạn trong cơn nguy hiểm, làm vơi đi những bức xúc do cuộc sống mang lại. Nếu bạn thường xuyên giận dữ, khó chịu với đồng nghiệp, khách hàng và cả người thương yêu mình, thì bạn sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội để có một mối quan hệ tốt đẹp. Bạn sẽ bị mọi người xa lánh, mất đi sự tin tưởng ở bạn bè, và bản thân cũng không còn niềm vui. [news_content] =>

Tình yêu vỡ tan do giận mà làm càn

Nhật Hồng vừa chia tay bạn trai chỉ hai tuần trước đám cưới. Theo Hồng, do tính cô nóng, hay cằn nhằn và phán xét anh ấy nên tình cảm vỡ tan. Sự mất mát khiến Hồng phải dằn vặt bản thân, vì không hiểu sao Hồng luôn gắt gỏng, sẵn sàng lên án người khác trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hồng không thể kiềm chế cảm xúc và luôn nghĩ theo hướng tiêu cực. Ngay cả trong công việc tại bệnh viện, được khuyên phải nhẹ nhàng hơn trong giao tiếp với bệnh nhân nhưng Hồng cũng không làm được. Hồng làm nhiều người phật ý vì lời nói “bén như dao” và thái độ tiêu cực khó ưa của mình.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Câu chuyện của Nam Hà cũng chẳng khá hơn. Chồng Hà là một người rất tốt, trừ việc anh ấy không thể gọn gàng, ngăn nắp theo ý cô. Hà lại hay cằn nhằn nếu nhìn thấy những gì không thuận theo mắt mình. Nhiều người nhận xét Hà khó tính, gia trưởng và bốc đồng. Hà cũng biết đó là hạn chế của mình nhưng quá khó để thay đổi. Có lần Hà chửi chồng một cách thậm tệ chỉ vì anh dùng đồ xong không đặt về vị trí cũ. Anh giận, dọn ra ở phòng riêng suốt cả tháng trời. 

“Nóng giận” thế nào để chẳng mất khôn?

Ai trong chúng ta cũng từng trải qua nhiều cơn nóng giận, bốc đồng. Rồi sau đó cảm thấy khó chịu với cách hành xử của mình, thất vọng với kết quả mang lại, và ước gì có thể kiềm chế cơn giận để mọi chuyện tốt đẹp hơn. Trong một bài viết trên tạp chí Wall Street Journal, các chuyên viên tư vấn tâm lý khẳng định rằng việc vợ/chồng liên tục cằn nhằn về người kia chiếm tới trên 20% nguyên nhân dẫn đến ly hôn, điều này còn gây tác động tiêu cực hơn cả việc vợ chồng lừa dối nhau.

Khi yêu, chúng ta thường rộng lượng bỏ qua những lỗi lầm của nhau, nhưng sau hôn nhân chẳng ai còn đủ kiên nhẫn nói những “lời hay ý đẹp”, chỉ vội vàng thể hiện cái tôi để thỏa mãn điều mình muốn. Những chuyện hằng ngày tưởng rất nhỏ nhặt nhưng nếu không biết cách giải quyết, thì về lâu dài sẽ trở thành nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai người.

Vậy nên, khi nóng giận, bạn cần để ý những triệu chứng như tim đập nhanh, vã mồ hôi, đỏ mặt, các cơ bắp căng lên. Khi đó, bạn hãy hít thở thật sâu rồi bỏ ra ngoài, có thể đi bộ, nghe một bài hát, và quay lại giải quyết vấn đề sau mười phút. Khi thực hiện các bước trên, bạn đã chi phối được cảm xúc lúc căng thẳng, giúp mình bình tĩnh hơn. Nói thì dễ, nhưng làm thì rất khó. Bạn phải quyết tâm thay đổi thì cơn giận mới được tiết chế tối đa. 

Lối sống “dĩ hòa vi quý”, cố gắng nhìn nhận mọi thứ một cách ôn hòa, có tốt có xấu, có tích cực và tiêu cực, mang đến sự thanh thản và bình an trong tâm hồn. Do vậy, sẽ khó có được sự hoàn hảo trong mọi tình huống, bạn chỉ có thể đạt được sự tương đối mà thôi.

Sự ích kỷ, cảm tính đôi lúc xuất phát từ việc bạn không hiểu đối phương, không dành cho họ cơ hội giải thích và lắng nghe bạn. Bạn hoàn toàn có thể nêu lên chính kiến của mình, nhưng tránh làm người khác buồn lòng, tạo nên mâu thuẫn.

Công thức giao tiếp không bạo lực

Bạn có thể áp dụng “công thức giao tiếp không bạo lực” vào cuộc sống hằng ngày, nó vừa nêu được quan điểm cá nhân, vừa làm cho người khác hiểu, tôn trọng và lắng nghe bạn mà không tạo ra tổn thương nào. Công thức bao gồm: hành vi, cảm xúc, nhu cầu, giải pháp. Hành vi là khi một ai đó làm bạn không vui, bạn sẽ cảm thấy rất bực mình. Hãy nói họ ngừng hành động đó lại, và đưa ra giải pháp làm bạn hài lòng. Phương pháp này nhấn mạnh cách bạn làm chủ cảm xúc để không xảy ra nóng giận. 

Bạn có thể tham gia các lớp học yoga hoặc vận động cơ thể. Điều này giúp ích rất nhiều đến việc cân bằng cảm xúc nội tại. Hãy tập chia sẻ cảm xúc của mình về công việc, gia đình, bạn bè cho người thân hiểu. Vì những “dung nham” cảm xúc khi được dồn nén quá lâu sẽ bùng phát rất nhanh.

Đừng giận mất khôn, vì những lời nói lúc nóng giận sẽ phá huỷ quan hệ - Ảnh minh họa
Đừng để giận mất khôn, bởi những lời nói nóng giận không chỉ phá huỷ mối quan hệ mà còn ảnh hưởng tới tâm an của bạn - Ảnh minh họa

Những lúc nóng giận, bạn dừng lại một giây và nhắc nhở bản thân rằng, người sắp phải hứng chịu lời lẽ nặng nề chính là một nửa yêu thương hoặc ai đó đang cần sự giúp đỡ của bạn. Cơn thịnh nộ sẽ được giảm bớt và bạn cũng sáng suốt hơn khi hành động. Thận trọng lựa chọn từ ngữ đối đáp lúc nóng giận cũng là một cách để gìn giữ hạnh phúc, bình an.

Nếu nóng giận, làm ai đó tổn thương; bạn đừng quên trực tiếp xin lỗi và giải thích để mọi người hiểu, thông cảm cho bạn. Đó cũng là cách bạn ghi nhận phần nóng giận của mình, củng cố động lực thay đổi, để không làm ảnh hưởng đến những mối quan hệ sau này. 

Mia Nguyễn

[news_source] => [news_tag] => nóng giận,trong tình yêu,vợ chồng cãi nhau,chồng chửi vợ,giữ gìn sự bình an [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-12-30 00:30:24 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-12-30 10:37:25 [news_relate_news] => 1424572,1421410,1413149, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => hon-nhan-gia-dinh [newcate_code2] => tinh-yeu-hon-nhan [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 961 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/lam-sao-de-gian-ma-van-khon-a1424705.html [tag] => nóng giậntrong tình yêuvợ chồng cãi nhauchồng chửi vợgiữ gìn sự bình an [daynews2] => 2020-12-30 10:37 [daynews] => 30/12/2020 - 10:37 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI