Đề xuất phân quyền mạnh hơn trong xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

08/12/2025 - 11:39

PNO - Sáng 8/12, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình về điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng hàng không Quốc tế Long Thành hướng tới là
Cảng hàng không Quốc tế Long Thành hướng tới là trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực - Ảnh minh họa: VGP

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thời gian và lộ trình thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 gồm đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến ngày 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 là tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở, và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 gồm hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Luật Đầu tư công năm 2014 (khoản 1 Điều 44), Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà không cần thông qua Quốc hội trước khi quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, do Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, nên tại Nghị quyết số 94/2015/QH13, Quốc hội quy định “Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư”.

Trên cơ sở nội dung báo cáo nêu trên, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung theo hướng: “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.

Trình bày thẩm tra dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho hay, đến nay, dự án được triển khai đã cơ bản đáp ứng yêu cầu do Quốc hội đặt ra.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở và cũng phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, cùng với việc thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới...

Về kiến nghị đưa nội dung “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”, Ủy ban Kinh tế và Tài chính thống nhất với đề xuất của Chính phủ.

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị Chính phủ chịu trách nhiệm về các nội dung đề xuất, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư của Dự án.

Như Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI