Cảnh giác với 3 chiêu trò khuyến mãi ảo cuối năm

08/12/2025 - 07:17

PNO - Cuối năm, nhiều công ty giảm giá sản phẩm để tăng sức mua và doanh thu. Đây cũng là lúc mà những người kinh doanh gian dối rầm rộ rao bán sản phẩm nhái thương hiệu nổi tiếng với giá rẻ bất thường.

Mê dòng mỹ phẩm Whoo, chị Ngọc Thùy (TPHCM) thường xuyên săn sản phẩm chính hãng trong các đợt khuyến mãi cuối năm. Khi tìm mẫu chống nắng dưỡng da 3 trong 1 Cushion Sun Balm trên sàn thương mại điện tử Shopee, chị thấy hàng loạt gian hàng rao giá bán chỉ bằng 1/3 giá niêm yết.

Trên website Ohui Việt Nam, sản phẩm này có giá gốc 1,4 triệu đồng, sau khi giảm, giá vẫn gần 1,2 triệu đồng. Thấy các gian hàng bán giá quá rẻ (466.000 đồng), chị gọi đến bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng Ohui Việt Nam, mới biết hãng đã ngừng sản xuất sản phẩm này ở Hàn Quốc từ đầu năm và đã hết hàng ở Việt Nam từ tháng 6/2025. Như vậy, các sản phẩm đang được rao bán với giá rẻ có thể không phải là sản phẩm chính hãng.

Sản phẩm Whoo được bán trên sàn thương mại điện tử với giá rẻ bất thường và lời giải thích của nhân viên hãng Ohui với khách hàng về sản phẩm - ẢNH: NGỌC THÙY
Sản phẩm Whoo được bán trên sàn thương mại điện tử với giá rẻ bất thường và lời giải thích của nhân viên hãng Ohui với khách hàng về sản phẩm - Ảnh: Ngọc Thùy

Ngoài mỹ phẩm, quần áo cũng được khuyến mãi nhiều dịp cuối năm. Chị Thu Ngân (TPHCM) kể, khi tìm mua áo phao Zara, chị thấy nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử rao giá 245.000 đồng kèm lời giới thiệu “hàng Zara xuất dư, chuẩn dáng”. Tuy nhiên, hình ảnh sản phẩm không đồng nhất, mô tả thiếu thông tin và giá rẻ đến mức phi lý so với hàng Zara trên website chính hãng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lê Thành, chuyên phân phối hàng chính hãng - khẳng định, nếu là hàng chính hãng thì giá bán thường cao, còn hàng có giá rẻ bất thường là hàng nhái, hàng giả được sản xuất tinh vi, trông giống hàng thật. Chẳng hạn, chai nước hoa nữ nhãn hiệu Versace Eros Pour Femme EDP 100ml do Lê Thành phân phối có giá hơn 3,3 triệu đồng, sau khi giảm giá, vẫn ở mức khoảng 2,7 triệu đồng. Thế nhưng, một số cá nhân bán sản phẩm tương tự trên mạng với giá chỉ vài trăm ngàn đồng. Những sản phẩm có giá rẻ như vậy chắc chắn không phải hàng thật.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia vừa phát đi cảnh báo về 3 chiêu trò giảm giá có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Chiêu thứ nhất là tăng giá gốc rồi rao giảm giá sâu (50 - 70%). Chiêu này tạo cảm giác rằng mức giảm giá quá lớn, nhưng mức giá sau khi giảm thực chất là tương đương hoặc cao hơn mức giá chung trên thị trường.

Chiêu thứ hai là tạo cảm giác khan hiếm để kích thích mua hàng. Các gian hàng ra thông báo “chỉ còn 1 sản phẩm”, “sắp hết hàng”, “500 người đang xem sản phẩm này” để tạo tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) khiến người tiêu dùng ra quyết định nhanh mà không kiểm tra thông tin.

Chiêu thứ ba là giảm giá các sản phẩm có chất lượng kém: giảm giá mạnh nhưng sản phẩm lại khác về hình ảnh, màu sắc, kích thước, chất liệu so với mô tả trên website, sàn thương mại điện tử hoặc trang mạng xã hội, thậm chí không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, không có nhãn mác.

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, để hạn chế rủi ro, người tiêu dùng nên sử dụng các công cụ theo dõi giá, so sánh giá ở nhiều cửa hàng hoặc xem đánh giá của cộng đồng để xác định liệu mức giảm giá có thật hay không. Nên lựa chọn thương hiệu và tổ chức, cá nhân kinh doanh có uy tín; đọc kỹ điều kiện đổi trả, bảo hành, chi phí phụ thu, thời gian áp dụng. Nên hạn chế mua hàng từ cá nhân bán tự do, gian hàng không hiển thị thông tin hoặc có nhiều phản ánh tiêu cực. Đặc biệt, cần lưu giữ đầy đủ hóa đơn và chứng cứ giao dịch bởi đây là cơ sở pháp lý quan trọng khi phát sinh tranh chấp, khiếu nại hoặc yêu cầu bồi thường.

Người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng khi thấy mức giảm giá quá sâu, quá cách biệt so với mức giá phổ biến trên thị trường. Khi đó, cần xem kỹ thông tin nhà cung cấp, chất lượng, chứng nhận an toàn. Theo Luật Thương mại và Nghị định 81/2018/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp thông tin rõ ràng về giá và mức giảm giá khi khuyến mãi. Nếu khuyến mãi giả gây thiệt hại, người tiêu dùng có quyền yêu cầu doanh nghiệp giải thích, hoàn tiền, đổi trả hoặc bồi thường và có thể gửi khiếu nại tới cơ quan có thẩm quyền.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI