Làm mẹ thời internet: Cảnh giác với 'chuyên gia' mạng xã hội

23/12/2019 - 14:32

PNO - Mạng xã hội thúc đẩy mối quan hệ giữa mọi người với nhau, nhưng cũng có mặt trái. Ngày càng nhiều bà mẹ cảm thấy “áp lực” khi “chơi phây, lướt net” và nhận đủ thứ lời khuyên, hay khen, chê trong việc nuôi dạy con.

Áp lực từ truyền thông xã hội 

Jessica Angela, 26 tuổi, sống tại thủ đô Jakarta (Indonesia) có một bé trai 10 tháng tuổi. Cô thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là Instagram, để tìm kiếm giải trí và thông tin liên quan đến sự phát triển của trẻ. Jessica thổ lộ: “Đối với các bà mẹ nội trợ như tôi, phương tiện truyền thông xã hội là một hình thức giải trí. Nhưng đôi khi nó có thể đáng sợ”. Với hơn 4.000 người theo dõi trên tài khoản Instagram cá nhân, Jessica thường nhận được lời khuyên hoặc nhận xét không mong muốn từ các bà mẹ khác. 

Lam me thoi internet: Canh giac voi 'chuyen gia'  mang xa hoi
Khi tìm hiểu tư vấn về cách nuôi dạy con cái, bạn nên lắng nghe bản thân và bác sĩ thay vì các chuyên gia “internet” - Ảnh: Getty Images

Jessica không phải là bà mẹ duy nhất cảm thấy lo lắng vì truyền thông xã hội. Theo nghiên cứu được thực hiện năm 2017 bởi Doctor on Request - công ty có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) chuyên cung cấp giao lưu trực tuyến với bác sĩ - 44% các bà mẹ cho biết, họ cảm thấy lo lắng hoặc ghen tị khi nhìn thấy cuộc sống của các bà mẹ khác trên phương tiện truyền thông xã hội, chủ yếu về tình hình tài chính, cách nuôi dạy con cái và hạnh phúc tổng thể. Mặt khác, cuộc thăm dò năm 2017 của Bệnh viện C.S Mott Children, bang Michigan (Mỹ), cho thấy 60% các bà mẹ bị đánh giá về việc nuôi dạy con cái, thường là bởi các thành viên trong gia đình. 

Joshua Coleman, nhà tâm lý học ở San Francisco đồng thời là Phó chủ tịch Hiệp hội Gia đình đương đại tại Mỹ giải thích, ngày nay, các bậc cha mẹ thường hy vọng, thậm chí mong đợi trở thành người bạn tốt nhất với con mình suốt đời. Họ lo lắng rằng nếu làm bất cứ điều gì sai, con cái sẽ ghét họ. Bên cạnh đó, sự phát triển công nghệ cho phép mọi người dễ dàng tìm thấy thông tin qua phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng đối với một phụ huynh, đặc biệt là người mẹ, đang cố gắng cân bằng giữa phương pháp kỷ luật nghiêm khắc và vun đắp tình cảm gia đình, họ cảm thấy bị mắc kẹt trong ý tưởng “hoàn hảo”, và vô tình tự so sánh bản thân với những mặt đẹp đẽ mà người khác thể hiện ra bên ngoài. Hơn nữa khi các bà mẹ kém tự tin, trẻ cũng trở nên bối rối và sự phát triển của chúng có thể bị tổn hại.

Học cách lắng nghe từ bản năng làm cha mẹ

Phát ngôn viên của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) - tiến sĩ Corinn Cross - cho rằng, những lời khuyên làm cha mẹ đang dần bị thương mại hóa. Từ sách và trang web đến những người có ảnh hưởng trên YouTube, một loạt sản phẩm, cửa hàng đang tìm cách “uốn nắn” phụ huynh cách làm cha mẹ, và làm cho những vấn đề nhỏ trông lớn hơn. 

Tiến sĩ Cross đưa ra ví dụ về việc giới thiệu thực phẩm rắn cho trẻ nhỏ lần đầu tiên. Lý thuyết bảo rằng các bà mẹ nên bắt đầu với ngũ cốc, sau đó bổ sung từ từ các loại thực phẩm như rau xanh và không cho trẻ ăn đồ ngọt sớm để tránh việc kén ăn; nhưng khi có con, cô quyết định cho đứa bé ăn thịt nghiền nhuyễn ngay từ ngày đầu làm quen với thức ăn rắn.

Dù nói dễ hơn làm, tiến sĩ Cross tin rằng trong phần lớn trường hợp, cha mẹ đều có khả năng phán đoán tốt và cần tin tưởng bản năng của mình. Để bắt đầu, cách tốt nhất là ngắt bớt kết nối internet, chỉ sử dụng chúng khi thật cần thiết, chẳng hạn như liên lạc với bác sĩ. Hãy học hỏi kinh nghiệm từ những người bình thường trong cuộc sống, thay vì các hình mẫu “hoàn hảo” trên mạng. 

Tiếp đến, các bà mẹ cần học cách kiểm soát cảm xúc, chẳng hạn như hít thở sâu, uống nước, sử dụng tinh dầu, tập yoga vì sức khỏe tinh thần của mẹ ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chính họ và đứa trẻ. Bên cạnh những thách thức mà các bà mẹ phải đối mặt, những ông bố cũng có thể cảm thấy áp lực. Điều này xảy ra khi người vợ thường xuyên chỉ trích cách nuôi dạy con của chồng dựa trên những điều nhỏ nhặt, hay do các thành viên khác trong gia đình. Mặt khác, các ông bố khó kết nối với trẻ em hơn, vì vậy các bà mẹ cũng cần tăng cường sự tự tin của ông xã bằng cách khuyến khích cánh mày râu dành thời gian cho con cái. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI