Làm bố khó lắm…

14/08/2014 - 17:06

PNO - PNO - Không ai nói cho bạn biết rằng làm bố gần giống như bạn mắc kẹt trong vũng lầy và tự học kinh nghiệm từ bản thân mình. Bạn có thể đọc tất cả các cẩm nang của Amazon dành cho người cha, nhưng đến khi bạn phải thức giấc...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Cho nên tôi muốn giúp bạn làm một ông bố tốt. Tôi đã nằm trong “chiến hào” này đủ lâu để nắm được sự thật, thí dụ như….

1. TRẺ CON THÔNG MINH HƠN BẠN TƯỞNG

Lam bo kho lam…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bạn yên tâm khi con mình ở thời kỳ ấu nhi. Nhưng khi đứa trẻ biết nói, nó sẽ thường lặp lại hết tất cả lời lẽ nhăng cuội nhặt được từ đường phố. Đương nhiên, cộng luôn các câu nói bậy. Một lúc nào đó, bạn và bà xã có thể tuôn ra những lời lăng mạ về bạn bè, hàng xóm, người thân và đồng nghiệp…và các bạn tí hon trong nhà đã "thẩm thấu" hết những thứ đó một cách tự động. Vì thế, hãy giữ những lời “rác rưởi” đó lại sau giời ngủ của con, trừ khi bạn muốn người thân, bạn bè nghe được những lời ấy từ tí hon 5 tuổi của bạn nhân dịp lễ Tạ Ơn.

2. TRẺ SẼ NGHĨ CHÚNG THÔNG MINH HƠN BẠN

Bạn muốn con gái mình nghĩ rằng nó có thể làm chủ tịch. Bạn muốn con trai mình nghĩ rằng nó là đứa thông minh nhất, nhanh nhẹn nhất, đứa trẻ "ngon lành" nhất thế giới. Tôi cũng luôn nghĩ thế. Nhưng tất cả sự cao hứng và ngẫu hứng lúc nào cũng có mặt trái của nó. Con của bạn thế nào cũng nghĩ nó là Einstein: “Ba ơi, con thông minh lắm. Thậm chí con còn thông minh hơn ba nữa kìa”.Tôi đã nhận được câu này từ nhóc con 5 tuổi của mình. Điều tệ hại thường là khi nó nhờ tôi đánh vần chữ “mặt trời”, hoặc làm phép tính 4 + 4 = ?” Thật là hú hồn. “Bạn làm điều này thật tốt, ông bố ạ, nhưng bạn còn một chặng đường khá dài để dấn thân”, tôi tự bảo mình như vậy. Cho nên bạn hãy luôn nhớ rằng, con bạn chưa trở thành người thông minh nhất, mà là bạn. Và bạn luôn có trách nhiệm giúp con trong cuộc đời của chúng.

3. TRẺ CON KHÔNG THÍCH THUA CUỘC

Đây là một trở ngại khác để khích lệ sự nhận thức của con cái. Nó thường cho mình là đứa trẻ vô địch, mà bạn cũng lại đang tạo ra một chân dung người thắng cuộc. Chiến thắng là tất cả phải không? Điều trở ngại duy nhất là trẻ con trở nên tệ hại khi đánh mất phong cách. Như khi bạn đánh con gái ở siêu thị, bạn có thể đón nhận một mớ những trò  bĩu môi, gào thét và khóc lóc. Đầu năm nay, trước ngày tựu trường của lớp mẫu giáo, một giáo viên, đã đưa ra lời khuyên: “Trước khi bạn dắt con đến trường vào lớp mẫu giáo, bạn hãy nghĩ rằng bạn đang dắt chúng vào một trò chơi, và có lúc nó sẽ thua cuộc”. Đó là một lời khuyên tốt, và tôi lặp lại thường xuyên điều này cho đến khi con cái nghe quen tai. Con sẽ bước vào một thế giới đầy cạm bẫy, chiến thắng có thể tuột khỏi tầm tay và đưa con đến trải nghiệm đau đớn trên đường đời.

Lam bo kho lam…

4. NẾU BẠN MUỐN CON LAO ĐỘNG TAY CHÂN, BẠN SẼ PHẢI CHỜ ĐỢI 

Khi bé 3 tuổi, nó đang ở độ tuổi thử thách về khả năng. Nếu bạn mơ đến một ngày nó giúp bạn nhặt lá cây, cuốc đất và đổ rác, thì phải chờ một thời gian. Nếu như tôi đúng, lên 5 tuổi, trẻ đã biết dọn lá khô trước khi nó biết ném đá vào con mèo hàng xóm.

5. TRẺ CON CÓ THỂ LÀM CHO NHỮNG NƠi AN TOÀN NHẤT TRỞ NÊN NGUY HIỂM NHẤT

Nếu bạn để trẻ nhỏ một mình trong gian phòng trống với một cái nĩa, bé sẽ nhặt cái nĩa và cắm thẳng vào ổ điện nào gần nhất. Khi bạn có con thì điều này là kim chỉ nam trong suốt khoảng thời gian đầu của cuộc đời làm cha mẹ. Cái kệ sách vững chắc dựng ở góc phòng có thể sập xuống bất kỳ lúc nào. Cái kệ ở nhà bếp cũng là một thứ mà trẻ dễ va đầu vào. Còn cái ngăn kéo chứa đầy dao phải có nút gài thật chắc. Khi tạo một sân chơi nhỏ sau nhà cho con mình, tôi phải cố gắng làm sao để hạn chế thấp nhất những tai nạn có thể xảy ra ở đó.

Bạn còn có điều gì cần thêm vào đây không?

KIMBERLEY HUA

Dịch theo bản: 5 Things They Don’t Tell You About Being a Dad

- somedaily.com, via boreddaddy.com.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh