Ký ức tủi nhục của cô gái 9X bị bán làm vợ đến 3 lần ở Trung Quốc

14/12/2019 - 18:13

PNO - Bị vỡ mộng chuyện lấy chồng xứ người, cô gái 9X vùng cao Nghệ An liên tiếp bị bán cho ba người đàn ông Trung Quốc lấy về làm vợ trong vòng 3 năm.

Ngày 14/12, Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, đang tạm giữ Vi Văn Khay (29 tuổi, trú tại huyện Con Cuông, Nghệ An) để điều tra hành vi “Mua bán người”.

Một ngày cuối tháng 11/2019, Cụt Thị H. (29 tuổi, trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) thất thểu đến Công an huyện Kỳ Sơn trình báo về việc mình bị lừa bán sang Trung Quốc. 

Ở cái ngưỡng tuổi sắp 30, H. trông già dặn hơn so với tuổi. H. cho biết, cuộc sống gia đình khó khăn nên ngoài 20 tuổi, khi bạn bè cùng trang lứa đã yên bề gia thất thì H. vẫn miệt mài với công việc trên nương rẫy phụ gia đình.

3 năm trước, nghe nhiều người nói về cuộc sống sung túc, công việc nhẹ nhàng ở Trung Quốc; H. bắt đầu tìm hiểu và ấp ủ giấc mơ thoát khỏi bản làng để thay đổi cuộc sống.

Ky uc tui nhuc cua co gai 9X bi ban lam vo den 3 lan o Trung Quoc
Vi Văn Khay tại cơ quan công an

Sau vài lần chuyện trò, H. cùng 2 cô gái khác cùng bản là Chích Thị H. và Ven Thị S. đặt vấn đề nhờ Khay đưa sang Trung Quốc để thực hiện giấc mơ đổi đời của mình.

Vi Văn Khay liền móc nối với Can Thị Mơ (trú cùng xã, hiện đang sinh sống tại Trung Quốc) để đặt vấn đề đưa 3 thiếu nữ sang Trung Quốc bán kiếm tiền “hoa hồng”.

Sau khi bàn bạc và thống nhất kế hoạch, Mơ đồng ý và thuê Khay đưa các “con mồi” ra thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với số tiền “hoa hồng” là 30 triệu đồng.

Cuối tháng 3/2016, Khay đưa 3 "sơn nữ" đi xe khách ra Móng Cái, bàn giao cho một người đàn ông là “đàn em” của Mơ cử đến. Sau khi vượt biên vào Trung Quốc thành công, 3 cô gái lần lượt bị Mơ đem bán cho những người đàn ông bản địa đưa về làm vợ.

Chỉ tới đây, H. mới vỡ mộng về giấc mơ đổi đời mình vẫn ao ước bấy lâu nay. Cuộc sống của H. ở Trung Quốc như “địa ngục trần gian”. Một phần do bất đồng ngôn ngữ, phần vì phong tục tập quán khác nhau, H. bị nhà chồng quản thúc chặt chẽ, làm việc mệt nhọc.

Không chịu hợp tác, cô gái 29 tuổi này bị nhà chồng trả lại cho Mơ sau gần 1 năm làm vợ. Lần đó, H. cứ ngỡ rằng như vậy cô sẽ được trở về Việt Nam, song cô lại tiếp tục bị Mơ đem bán cho một người đàn ông khác.

Khi lần thứ 2 bị bán làm vợ, H. thường được Mơ nhắn tin, gọi điện quan tâm, hứa hẹn nên cô thêm 1 lần nữa đặt niềm tin vào người phụ nữ cùng quê. Vài tháng sau, lợi dụng sơ hở của nhà chồng, cô đã bỏ trốn thành công rồi liên lạc để Mơ đến đón đưa về quê như đã hứa từ trước.

Thế nhưng, điều H. không ngờ là bị Mơ đem nhốt rồi bán cho một người đàn ông Trung Quốc đưa về làm vợ lần thứ 3. Lần này, H. bị gia đình chồng quản thúc chặt, không cho dùng điện thoại và đi ra ngoài.

Không biết tiếng, không thông thạo đường sá, cuộc sống cực khổ khiến có lúc H. nghĩ đến cái chết để giải thoát, nhưng rồi cô lại từ bỏ ý định ấy khi nghĩ tới gia đình đang ngóng chờ mình ở quê nhà.

Sau một thời gian chung sống, H. sinh cho người đàn ông thứ 3 này một người con. Sau khi sinh, cuối tháng 11/2019 khi có cơ hội, cô đã tìm cách rồi chạy thoát và tìm đường về nước tố cáo kẻ buôn người.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI