Kim Yo-jong, người em gái quyền lực của ông Kim Jong-un

25/02/2019 - 15:14

PNO - Người em gái bí ẩn và quyền lực sẽ tháp tùng ông Kim Jong-un đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ngày 27-28/2 tới tại Hà Nội.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước giới truyền thông, “công chúa chính trị” Kim Yo-jong khiến dư luận ngạc nhiên với gương mặt tươi sáng, mộc mạc như không điểm trang, mái tóc đen buộc nửa ra phía sau. Không hề có sự xa cách của con gái đế chế quyền lực nhất Triều Tiên, cũng chẳng tỏa ra vẻ giàu có đạo mạo, hình ảnh của Kim Yo-jong trong mắt công chúng được ví như cô hàng xóm nhà bên.      

Từ “công chúa chính trị” với tuổi thơ bí ẩn…

Trước khi được biết đến rộng rãi với hình tượng người phụ nữ quyền lực của Triều Tiên, hầu như ít ai biết đến sự có mặt của Kim Yo-jong trong đế chế họ Kim. Khi chỉ mới 8 – 9 tuổi, Kim Yo-jong đã được gia đình gửi đi du học tại Thụy Sĩ. Tại đây, cô sử dụng tên giả là “Kim Yong Sun” và theo học tại trường tiểu học Berne, cách nơi ông Kim Jong-un học tập không xa. Thông tin về cô trong khoảng thời gian sinh sống và học tập tại đây hầu như không được ghi chép lại. 

Kim Yo-jong, nguoi em gai quyen luc cua ong Kim Jong-un
Vẻ ngoài giản dị và đầy thiện cảm của “công chúa chính trị” Kim Yo-jong

Ngay cả về năm sinh của Kim Yo-jong – người được truyền thông thế giới ưu ái ví như “Ivanka Trump của Triều Tiên” – cũng còn là một ẩn số khi truyền thông Hàn Quốc khẳng định là 1987 còn phía Mỹ lại cho là 1989. Ông Kim Jong-un có hai người em gái, nhưng chỉ mình Kim Yo-jong là em gái ruột cùng cha cùng mẹ.

… đến người phụ nữ quyền lực bậc nhất Triều Tiên

Lần đầu tiên công chúng biết đến Kim Yo-jong là vào tháng 12/2011 tại tang lễ của cố lãnh đạo Kim Jong Il. Nhưng mãi đến năm 2014, khi truyền thông bắt đầu ghi được những hình ảnh về cô xuất hiện cạnh lãnh đạo Kim Jong-un tại các sự kiện chính trị quan trọng thì Kim Yo-jong mới bắt đầu bước vào chính trường. Theo tờ The Guardian, cô luôn sát cánh bên anh trai vào thời điểm bầu cử cho Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên.

Kim Yo-jong, nguoi em gai quyen luc cua ong Kim Jong-un
Kim Yo-jong “tháp tùng” anh trai tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore vào ngày 12/6/2018.

Theo tờ Time, Kim Yo-jong gần như đóng vai trò quyền lực mềm đằng sau ông Kim Jong-un. Trong các buổi ngoại giao những năm gần đây của ông Kim Jong-un, truyền thông đã quen với hình ảnh Kim Yo-jong kéo ghế cho anh trai ngồi từ phía sau, đặt tập tài liệu lên bàn và đảm bảo vận hành trơn tru. Và ít ra biết rằng, chính tay Kim Yo-jong sắp xếp việc chuyển ngôi lãnh đạo Triều Tiên cho ông Kim Jong-un khi sức khỏe ông Kim Jong Il bắt đầu suy yếu vào cuối những năm 2000. Đến tháng 10/2017, Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm thành viên của Đảng Công nhân, Bộ Chính trị, tổ chức chính trị cao nhất của đất nước. 

Kim Yo-jong được coi là “người gác cổng” cho những vấn đề liên quan đến hình ảnh và an ninh của anh trai, theo NK Leadership Watch - một trang web phân tích tập trung vào Triều Tiên. Trong các chuyến viếng thăm bệnh viện hoặc trại trẻ mồ côi của anh trai, người ta không khó để nhận ra một phụ nữ với vẻ mặt dễ gây thiện cảm, bước đi đầy quyền lực bên cạnh ông Kim Jong-un. Tại một buổi hòa nhạc quan trọng, Kim Yo-jong gần như nổi bật lên trên tất cả với vị trí ưu tú dành cho quan chức cấp cao.

Kim Yo-jong, nguoi em gai quyen luc cua ong Kim Jong-un
Kim Yo-jong dẫn đầu dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên dự Olympic mùa đông Pyeongchang và trở thành thành viên nhà Kim đầu tiên đến Hàn Quốc kể từ chiến tranh Triều Tiên.

Chưa dừng lại ở đó, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã làm nên một điều chưa từng có trong lịch sử giữa Hàn Quốc và  Triều Tiên khi đến tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018 tại Hàn Quốc. Cô cũng là thành viên đầu tiên trong gia đình họ Kim làm điều này kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên. 

Theo Thông tấn xã Yonhap, Kim Yo-jong đã kết hôn vào năm 2014 với Choe Song – con trai của một quan chức cấp cao dưới quyền ông Kim Jong-un. 

Lưu Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI