Kiên cường nhưng không hạnh phúc

08/03/2020 - 05:41

PNO - Kiên cường là phẩm chất tốt đẹp mà ai cũng cần bồi đắp cho mình để tăng chỉ số vượt khó (AQ) khi đối diện với nghịch cảnh. Càng kiên cường thì ta càng dễ dàng vượt qua những thử thách của cuộc sống và xem đó là một phần của cuộc sống.

Tôi hay nghe má than vãn về ba. Giữa hai người không có chung tiếng nói. Chung quy nhận thức giữa hai người quá khác biệt. Ông nhìn nhận sự việc hời hợt, đầy cảm tính. Lại thêm tính tự ái nên má tôi có góp ý thế nào thì ông chỉ thêm bực dọc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hở một chút là hờn, thành thử má tôi phải gánh vác mọi thứ, phải là người trụ cột trong gia đình để kiếm tiền lo cho con cái. Trong mắt mọi người, má tôi là người mạnh mẽ và tài giỏi. Nhưng bà có mệt mỏi không? Có yếu đuối không?

Cuộc sống luôn có những điều bất toại. Ta chẳng thể nào mong toàn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mình. Ta cũng mệt nhoài như ai. Ta cũng thèm một chỗ dựa hay đơn giản chỉ là một người lắng nghe ta nói “em mệt quá!”. Họ không cần phải động viên hay khích lệ gì ta. Chỉ cần họ ở đó lắng nghe, ta cũng đã vơi bớt những cảm giác hỗn độn trong lòng mình.

Hoa hậu Mai Phương Thúy mới đây tâm sự chuyện cô bị bắt nạt đến mức bật khóc. Cô viết: “Hôm nay tôi đây hạ từ nữ hoàng xuống làm công chúa, bị bắt nạt và rồi hoàng tử xuất hiện vỗ về. Thật lòng tôi không cần ai bảo vệ nhưng giây phút người ta an ủi tôi, tôi thấy mình thật giống một đứa con gái khi òa khóc nức nở”.

Một người phụ nữ đẹp, nổi tiếng, giàu có, độc lập, có nhiều cơ hội tốt và dễ kiếm tiền như Mai Phương Thúy cũng có lúc yếu lòng đến vậy. Huống chi là bao nữ nhân khác khi phải chật vật để mưu sinh giữa bộn bề đời sống. Họ phải đối diện với biết bao muộn phiền, lo lắng.

Biết là mỗi người đều phải tự vượt qua hết những nghịch cảnh đến với mình nhưng tôi nghĩ có người san sẻ cùng thật tốt biết bao.

Khi còn trẻ, các cô gái thường thích chứng minh mình mạnh mẽ, tự lập, có thể cân hết mọi thứ trên đời. Họ có thể hô hào đó là “nữ quyền”, là “không cần đàn ông”.

Nhưng một người phụ nữ có nhiều trải nghiệm cuộc sống mới thấu hiểu được có người san sẻ cùng, sẽ bớt đi cho mình những gánh nặng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những người phụ nữ như má tôi phải gánh vác rất nhiều, phải ôm đồm rất nhiều, vừa là cha vừa là mẹ của con mình; vừa phải lo kiếm tiền vừa phải gánh rủi ro; vừa phải đối nội, đối ngoại cũng bởi thiếu đi người có thể san sẻ cùng mình. Bà không thể trông cậy vào người bạn đời mới phải tự mình gồng cho cả hai.

Bà không có quyền lựa chọn khác đi. Kiên cường nhưng không hạnh phúc với người chồng của mình. Tất nhiên bà vẫn có những niềm vui khác trong cuộc sống nhưng không thể nào thoát khỏi nỗi cô đơn vì bế tắc trong cuộc hôn nhân đồng sàng dị mộng.

Người ta nói: “Khi phụ nữ phải kiên cường là vì người đàn ông không đủ sức chở che cho cô ấy”. Tôi nghĩ nếu sa vào lối suy nghĩ này, phụ nữ rất dễ rơi vào trạng thái tự thương mình.

Bởi kiên cường là phẩm chất tốt đẹp mà ai cũng cần bồi đắp cho mình để tăng chỉ số vượt khó (AQ) khi đối diện với nghịch cảnh. Càng kiên cường thì ta càng dễ dàng vượt qua những thử thách của cuộc sống và xem đó là một phần của cuộc sống.

Chỉ là, đừng có gồng mình quá. Đừng luôn cố chứng minh ta ổn. Đừng cố thể hiện ta mạnh mẽ biết bao. Ta cần học lấy cho mình sự cân bằng, san sẻ với người khác nhiều hơn những nỗi vất vả của mình. 

Và quan trọng, đừng nghĩ rằng phải có người đàn ông mới có thể san sẻ cùng mình. Mà đó có thể là một người bạn có thể lắng nghe khi ta mệt. Có thể là những người cộng sự đồng cam cộng khổ.
Ta sẽ thấy cuộc đời nhẹ nhàng làm sao.

Nguyễn Vân Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI