Khủng hoảng COVID-19 ở Nepal nguy cơ tồi tệ hơn Ấn Độ

07/05/2021 - 06:16

PNO - Nepal đang trong tình huống cực kỳ nguy hiểm, số ca mắc COVID-19 liên tục tăng vọt khiến các bệnh viện quá tải và Thủ tướng KP Sharma Oli đang cầu xin sự giúp đỡ từ các quốc gia khác.

Sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 đã làm dấy lên lo ngại Nepal đang đứng trước bờ vực của cuộc khủng hoảng tàn khốc không kém gì Ấn Độ, nếu không muốn nói là tồi tệ hơn. Bởi Nepal có một hệ thống y tế mỏng manh, với ít bác sĩ hơn Ấn Độ, chưa kể tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn so với nước láng giềng. 

Số ca mắc COVID-19 và tử vong ở Nepal liên tục tăng vọt trong những ngày qua.
Số ca mắc COVID-19 và tử vong ở Nepal liên tục tăng vọt trong những ngày qua

Theo số liệu của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) trích dẫn, cuối tuần trước, 44% các xét nghiệm COVID-19 tại Nepal cho kết quả dương tính COVID-19, đồng thời cảnh báo về một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra.

Chỉ một tháng trước, quốc gia 31 triệu dân này chỉ báo cáo khoảng 100 ca mỗi ngày, còn bây giờ con số đó đã tăng vọt lên hơn 8.600.

Các sự kiện công cộng lớn, bao gồm lễ hội, họp mặt chính trị và đám cưới cùng với sự tự mãn của công chúng và hành động chậm chạp của chính phủ được xem là nguyên nhân khiến dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ.Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nepal, Tiến sĩ Netra Prasad Timsina, cho biết trong một tuyên bố: "Những gì đang xảy ra ở Ấn Độ lúc này là một hình ảnh kinh hoàng về tương lai của Nepal nếu chúng ta không thể ngăn chặn đợt gia tăng COVID-19 mới nhất đang cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn".

Bên cạnh đó, một số người còn đổ lỗi cho dịch bệnh đang hoành hành của Ấn Độ tràn sang Nepal, quốc gia có đường biên giới dài và rộng mở với Ấn Độ.

Tiến sĩ Samir Adhikari, người phát ngôn của Bộ Y tế và Dân số Nepal, cho biết: “Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn từng ngày và nó có thể vượt quá tầm kiểm soát trong tương lai”.

Thân nhân của người chết vì COVID-19 đau đớn tại một lò hỏa táng ở Kathmandu, Nepal
Thân nhân của người chết vì COVID-19 đau đớn tại một lò hỏa táng ở Kathmandu, Nepal

Mặc dù Nepal đã thắt chặt biên giới và áp đặt các đợt đóng cửa ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất - bao gồm cả thủ đô - nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng các hạn chế trên không đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Trong những ngày gần đây, Nepal đã thắt chặt kiểm soát đường biên giới với Ấn Độ. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nepal, Pradeep Kumar Gyawali, công dân Nepal hiện chỉ có thể đi qua Ấn Độ tại 13 trong số 35 điểm cửa khẩu, trong khi những người trở về nước sẽ được kiểm tra sức khỏe. Bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm âm tính đều có thể về nhà nhưng các trường hợp dương tính sẽ phải vào cơ sở cách ly hoặc bệnh viện để điều trị.

Tuy nhiên, tiến sĩ Sameer Mani Dixit, một nhà khoa học nghiên cứu sức khỏe cộng đồng có trụ sở tại Nepal, nói rằng các biện pháp đó hiện đã quá muộn khi virus đang lây lan trong nước trên diện rộng.

Tính đến nay, Nepal đã báo cáo gần 370.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 3.500 người tử vong.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI