Không quốc gia nào trên thế giới đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí

22/03/2022 - 12:49

PNO - Một cuộc khảo sát về dữ liệu ô nhiễm ở 6.475 thành phố toàn cầu năm 2021 cho thấy, không một quốc gia nào đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng không khí do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra.

Sau khi thay đổi hướng dẫn vào năm ngoái, WHO khuyến cáo chỉ số trung bình hàng năm của các bụi mịn trong không khí (hay được gọi là PM2.5) không được nhiều hơn 5 microgam trên mét khối. Ngoài ra, WHO cũng nói rằng ngay cả nồng độ có thấp hơn cũng thì nó cũng gây ra những rủi ro sức khỏe đáng kể cho con người.

Nhưng theo dữ liệu của IQAir, một công ty giám sát chất lượng không khí của Thụy Sĩ cho biết, chỉ có 3,4% các thành phố trên toàn cầu được khảo sát đạt tiêu chuẩn này vào năm 2021. Trong khi đó, trên thế giới có tới 93 thành phố có mức PM2.5 cao gấp 10 lần mức khuyến nghị.

Một người phụ nữ băng qua đường ray khi một đoàn tàu chở hàng chạy qua, vào một ngày sương mù ở New Delhi
Thủ đô New Delhi, Ấn Độ vẫn là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới

Christi Schroeder, giám đốc khoa học chất lượng không khí của IQAir cho biết: “Có rất nhiều quốc gia đang đạt được những bước tiến lớn trong việc giảm lượng khí thải. Trung Quốc bắt đầu với một số con số rất lớn và đang tiếp tục giảm theo thời gian. Nhưng cũng có những nơi trên thế giới đang trở nên tồi tệ hơn đáng kể".

Dữ liệu cho thấy mức độ ô nhiễm tổng thể của Ấn Độ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2021 và New Delhi vẫn là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới. Bangladesh là quốc gia ô nhiễm nhất, cũng không thay đổi so với năm trước, trong khi Chad xếp thứ hai sau khi dữ liệu của quốc gia châu Phi này lần đầu tiên được đưa vào.

IQAir cho biết, Trung Quốc, quốc gia đã tiến hành cuộc chiến chống ô nhiễm từ năm 2014, đã tụt xuống vị trí thứ 22 trong bảng xếp hạng PM2.5 vào năm 2021. Năm 2020, đất nước đông dân nhất thế giới đứng vị trí thứ 14.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI