Không nhờ phương Tây, Libya muốn tự mình chiến đấu chống lại IS

25/12/2015 - 07:29

PNO - Đại sứ Libya tại LHQ khẳng định, "không ai nghĩ tới yêu cầu can thiệp quân sự vào Libya lúc này” và “Libya muốn tự mình chiến đấu chống lại IS”.

Phát biểu ngày 23/12, Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc Ibrahim Dabbashi bác bỏ thông tin do truyền thông dẫn lời ông nói rằng, Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Libya sẽ mở cửa để nước này yêu cầu phương Tây tiến hành không kích chống IS. 

Ông Dabbashi khẳng định khi trả lời hãng tin Reuters, “không ai nghĩ tới yêu cầu can thiệp quân sự vào Libya lúc này” và “Libya muốn tự mình chiến đấu chống lại IS”. Ưu tiên hiện nay của Lybia là tăng cường năng lực an ninh của chính mình, thông qua các chương trình huấn luyện của phương Tây cũng như lệnh dỡ bỏ cấm cận vũ khí của LHQ. 

Khong nho phuong Tay, Libya muon tu minh chien dau chong lai IS
Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc Ibrahim Dabbashi

Theo ông Dabbashi, trong trường hợp cần hỗ trợ từ các nước khác Libya sẽ phải cần nhắc tới những loại hỗ trợ cần thiết với nước này. 

Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, quan tâm hàng đầu của nước này là việc Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán vũ khí để Libya tăng cường khả năng phòng vệ của mình.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an không có kế hoạch dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Libya, đồng thời hy vọng sẽ làm việc với chính phủ đoàn kết tại Libya giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ rơi vào tay IS.

Song ông Dabbashi cũng nói rằng, về sau có thể Lybia sẽ dần dần cần các nước phương Tây hỗ trợ từ trên không trong chiến dịch chống lại IS. Giải pháp hòa bình ở Lybia do Anh soạn thảo đã đạt được sự nhất trí giữa các nước thành viên của HĐBA LHQ.

Giải pháp này đưa ra thông điệp rõ ràng rằng, một chính phủ thống nhất trong tương lai của Lybia sẽ là đại diện duy nhất cho quốc gia Bắc Phi này.

Các bên đối lập ở Lybia vẫn đang từ chối một giải pháp hòa bình cho quốc gia này. Lybia đã chìm sâu vào cuộc nội chiến suốt  bốn năm qua giữa chính quyền tự xưng ở Tripoli và một tổ chức chính quyền được quốc tế thừa nhận ở miền đông.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI