Iraq tung đòn hủy diệt IS, Nga không kích hơn 1.000 mục tiêu khủng bố

24/12/2015 - 10:08

PNO - Các chiến đấu cơ Nga không kích hơn 1.000 mục tiêu khủng bố trong 6 ngày, trong khi Iraq tung đòn hủy diệt IS ở thành phố chiến lược Ramadi.

Phát ngôn viên Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/12 cho biết, các chiến đấu cơ của nước này đã thực hiện 302 phi vụ và tấn công 1.093 mục tiêu của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria chỉ trong 6 ngày vừa qua. Các cuộc không kích diễn ra tại tỉnh Aleppo, Idlib, Hama, Homs và Deir ez-Zor.

Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã phá hủy hai kho chứa dầu và cơ sở lọc dầu của phiến quân IS tại tỉnh Deir ez-Zor, miền đông Syria. Máy bay cũng không kích một trung tâm chỉ huy của nhóm khủng bố ở tỉnh Aleppo.

Iraq tung don huy diet IS, Nga khong kich hon 1.000 muc tieu khung bo
Máy bay chiến đấu Nga không kích mục tiêu ở Syria.

Một máy bay ném bom Su-24M đã phá hủy một trại huấn luyện lớn của phiến quân ở Idlib với rất nhiều người hướng dẫn có kinh nghiệm đến từ các quốc gia láng giềng của Syria. Một máy bay Su-24 khác cũng xóa sổ một trạm chỉ huy của nhóm Ahrar al-Sham ở Aleppo.

Nga bắt đầu thực hiện chiến dịch không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria từ hôm 30/9, theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Syria lâm vào tình trạng nội chiến từ năm 2011, khi quân chính phủ chiến đấu với lực lượng đối lập và các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan, trong đó có Mặt trận al-Nusra và IS.

Cũng liên quan tới chiến dịch tiêu diệt phiến quân IS, lực lượng an ninh Iraq từ nhiều hướng khác nhau đang khép chặt vòng vây quanh trung tâm Ramadi nhằm quyết diệt IS đang cố thủ tại đây trong vòng 72 giờ.

Trước đó, các lực lượng an ninh Iraq dưới sự yểm trợ của không quân Mỹ đã tiến đến gần khu vực trung tâm thành phố chiến lược Ramadi và chuẩn bị tung ra đòn tấn công cuối cùng tiêu diệt phiến quân IS cố thủ tại đây trong chiến dịch phản công, được chuẩn bị suốt nhiều tháng trời và được coi là phép thử quan trọng đối với chính phủ Iraq, theo NYTimes.

Iraq tung don huy diet IS, Nga khong kich hon 1.000 muc tieu khung bo
Quân đội Iraq sử dụng nhiều vũ khí hạng nặng tái chiếm Ramadi.

Sau những đợt không kích dữ dội của chiến đấu cơ Mỹ, quân đội, cảnh sát Iraq phối hợp với dân quân người Sunni bắt đầu áp sát trung tâm thành phố từ đêm qua. Các quan chức Iraq mô tả đây là một cuộc tấn công trong môi trường tác chiến đô thị khốc liệt, nơi các binh sĩ Iraq phải đối mặt với bom xe, hỏa lực bắn tỉa và các loại bẫy nổ. Quân đội Iraq ước tính khoảng 300 tay súng IS đang cố thủ bên trong khu vực trung tâm Ramadi.

Nếu quân đội Iraq thành công trong chiến dịch tái chiếm Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar lớn nhất Iraq, đây sẽ là thất bại quân sự cay đắng nhất của phiến quân IS sau những trận thua liên tiếp kể từ khi tổ chức khủng bố này tràn vào Iraq hồi năm ngoái.

Trong khi đó, Shaima Qassem Abdulrahman, Tân Hoa hậu Iraq sau 43 năm đã nhận được cuộc gọi đe dọa phải gia nhập IS nếu không sẽ bị bắt cóc. Tuy nhiên, cô gái trẻ này không sợ hãi trước những lời đe dọa bởi nếu sợ, cô đã không tham gia thi hoa hậu.

Iraq tung don huy diet IS, Nga khong kich hon 1.000 muc tieu khung bo
Shaima Qassem Abdulrahman, 20 tuổi, là Tân Hoa hậu Iraq sau 43 năm.

Theo NBC News, hơn 150 cô gái tham gia tranh vương miện Hoa hậu Iraq nhưng 15 thí sinh đã bỏ cuộc, trong đó ít nhất 2 người bị đe dọa tính mạng. Ban tổ chức cuộc thi nói với các thí sinh rằng, đây là cơ hội để tạo ra cuộc sống ở Iraq, hồi sinh đất nước sau nhiều năm chìm trong tình trạng đẫm máu, bất ổn.

Chia sẻ với NBC News, Abdulrahman nói: “Tôi muốn chứng minh sự tồn tại của phụ nữ Iraq trong xã hội, họ cũng có quyền bình đẳng với nam giới. Tôi không sợ điều gì cả bởi tôi tin mình không làm gì sai trái”.

Lam Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI