Na Uy tố Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu của IS với giá rất thấp

23/12/2015 - 07:58

PNO - Theo báo cáo của Na Uy: “Một lượng dầu lớn đã được nhập khẩu từ các khu vực do IS kiểm soát ở Iraq và Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”.

Một báo cáo của Na Uy mới bị rò rỉ đã chỉ ra rằng, hầu hết lượng dầu lậu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đều được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá thấp. Báo cáo này được Rystad Energy, công ty chuyên tư vấn dầu mỏ khí đốt thực hiện theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Na Uy.

“Một lượng dầu lớn đã được nhập khẩu từ các khu vực do IS kiểm soát ở Iraq và Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”, Klassekampen trích dẫn báo cáo. “Dầu mỏ được vận chuyển bằng các tàu chở dầu thông qua các tuyến đường buôn lậu xuyên biên giới và được bán với giá rất thấp, chỉ khoảng từ 25 đến 45 đô la Mỹ một thùng”.

Na Uy to Tho Nhi Ky mua dau lau cua IS voi gia rat thap
Thổ Nhĩ Kỳ đã mua dầu lậu của IS với giá cực thấp

Để hoàn thành báo cáo, công ty Rystad Energy đã sử dụng cơ sở dữ liệu bí mật của riêng họ cùng với sự hỗ trợ từ các nguồn thông tin khác.

Báo cáo kết luận: “Việc xuất khẩu dầu mỏ xảy ra ở thị trường chợ đen cũng được thiết lập thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Những kẻ buôn lậu và cảnh sát biên phòng tham nhũng đã giúp Tổng thống Iraq Saddam Hussein tránh được lệnh trừng phạt quốc tế, bây giờ lại đang tiếp tục giúp IS xuất khẩu dầu mỏ và thu về tiền mặt”.

Trước đó, Nga cũng đã lên án mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ mua lượng lớn nguồn dầu lậu từ IS. Tại hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Nga Putin đã công bố video trinh sát do phi công Nga quay lại để chứng minh. Ông nhấn mạnh đoàn xe nhìn giống như một "ống dẫn dầu sống" kéo dài từ phần lãnh thổ phe nổi dậy và Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát sang Thổ Nhĩ Kỳ.

"Những phương tiện chở dầu xếp hàng dài vượt quá đường chân trời", Tổng thống Putin nói.

Na Uy to Tho Nhi Ky mua dau lau cua IS voi gia rat thap
Trước đó Nga cũng từng đưa ra bằng chứng tố cáo Thổ mua dầu lậu của IS.

"Chúng di chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ cả ngày lẫn đêm. Khi đi xe tải đầy và lúc trở về thì trống rỗng", ông Putin nói. "Chúng tôi đang nói về nguồn cung dầu với quy mô thương mại từ phần lãnh thổ Syria bị khủng bố kiểm soát. Và ta có thể nhìn thấy từ trên không nơi đoàn xe sẽ đến".

Nhận định rằng, việc buôn dầu lậu tạo nên nguồn kinh phí lớn cho IS, Nga đã nhiều lần không kích để chặn con đường dầu lậu đi các nước.

Cụ thể, ngày 18/12, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: "Trong vòng 24 giờ qua, máy bay Nga đã thực hiện 59 cuộc không kích, tấn công 212 mục tiêu IS tại các tỉnh Aleppo, Idlib, Lattakia, Hama, Homs, al-Hasakah và Raqqa".

Cụ thể, các phi vụ không kích trên đã loại khỏi vòng chiến đấu 320 chiến binh IS, 15 xe ô tô gắn súng máy, 34 xe thiết giáp, trong đó có 2 xe tăng. Ngoài ra còn có 15 xe bồn chở dầu tại tỉnh al-Hasakah và 94 điểm trung chuyển dầu gần thành phố Deir Ezzur bị phá hủy.

Ông Igor Konashenkov cho biết, các cuộc không kích trên được Nga thực hiện với sự đóng góp rất lớn từ thông tin tình báo được các phe đối lập Syria cung cấp.

Tổng thống Putin cho rằng, hoạt động buôn lậu dầu thô sang Thổ Nhĩ Kỳ của IS sẽ là ưu tiên trong các cuộc không kích của nước này ở Syria.

Nam Hưng (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI