Không còn được tiếp cận giáo dục, các cô gái Afghanistan lại bị ép kết hôn sớm

12/02/2023 - 07:09

PNO - Kể từ khi Taliban cấm tất cả phụ nữ tiếp cận với giáo dục, các cô gái trẻ Afghanistan bị ép kết hôn sớm để giảm bớt nghèo đói cho gia đình.

 

Kể từ khi Taliban nắm quyền ở Kabul và cấm các cô gái tuổi teen đi học, nhiều người đã kết hôn - thường là với những người đàn ông lớn tuổi hơn nhiều do cha của họ lựa chọn.
Các cô gái trẻ phải kết hôn với những người đàn ông lớn hơn họ nhiều tuổi

Đã 6 tuần trôi qua kể từ khi Taliban đóng cửa các trường đại học và cấm trẻ em gái trên khắp Afghanistan tiếp cận môi trường giáo dục, những hy vọng cuối cùng về tương lai của Zeina xem như đã tắt ngấm.

Những ngày qua, cuộc sống của cô gái 20 tuổi này là chuỗi ngày dài cực nhọc và đau buồn. Zeina và gia đình vô cùng khó khăn để tìm cái ăn, không khí trong gia đình buồn chán và nặng nề. Cô cảm giác như mình sắp chết đi vì không thể thay đổi được gì.

Kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8/2021, Zeina đã cố gắng thuyết phục gia đình cho cô tiếp tục đến trường. Mặc dù gia đình Zeina luôn lo lắng và sợ hãi nhưng cô vẫn giữ vững niềm tin rằng, bằng cách nào đó cô sẽ hoàn thành việc học và lấy bằng thạc sĩ y khoa. Nhưng giờ đây, giấc mơ này đã kết thúc.

“Khi họ (Taliban) đóng cửa các trường học, cha tôi nói rằng ông không thể chịu đựng cảnh nghèo đói thêm được nữa, ông phải gả chồng cho tôi. Nếu các trường học không đóng cửa, điều này sẽ không xảy ra. Tôi muốn hoàn thành việc học và làm điều gì đó cho bản thân và gia đình. Nhưng tất cả những giấc mơ này đều không thành” - Zeina đau khổ.

Cuộc sống gia đình Zeina luôn khó khăn và cô luôn phải đối mặt với áp lực kết hôn vì nợ nần và nghèo đói. Giờ đây, khi tia hy vọng cuối cùng để bám víu là việc học bị dập tắt, Zeina đành "nhắm mắt đưa chân".

Gia đình chồng sắp cưới của Zeina đưa số tiền 200.000 afghani (gần 2.000 USD) và cha cô đã dùng 150.000 afghani để trả nợ.

Giờ đây, khi ngày cưới đến gần, Zeina đang phải vật lộn với chứng trầm cảm và lo lắng. “Tôi bị mắc kẹt trong vòng xoáy của số phận. Không còn lối thoát nào nữa cả" - cô nói.

Thay vì học, giờ tôi rửa bát, giặt quần áo và lau sàn nhà, Maryam, 16 tuổi, nói về cuộc sống hôn nhân của mình. Wakil KOHSAR AFP
"Thay vì đến trường, giờ tôi rửa bát, giặt quần áo và lau sàn nhà" - một cô gái 16 tuổi nói về cuộc sống sau hôn nhân của mình

Mozhgan Ahmadi, 18 tuổi, là học sinh lớp 7 cũng bị gả chồng sau khi trường học đóng cửa. Cha cô chấp nhận lời đề nghị trị giá 700.000 afghani để con gái kết hôn với một người đàn ông địa phương làm nghề đào giếng.

Mozhgan nói rằng, lúc đầu, cô hy vọng chồng tương lai sẽ ủng hộ mong muốn được học hết phổ thông của cô nếu Taliban nới lỏng các hạn chế, nhưng anh ta từ chối.

“Tôi đã năn nỉ gia đình rất nhiều lần để họ cho phép tôi đi học, nhưng theo chồng sắp cưới của tôi, con gái không nên học chút nào. Phụ nữ nên ở nhà chăm sóc gia đình và con cái" - cô nói.

Kể từ Taliban áp đặt lệnh cấm giáo dục, đã có báo cáo về việc các nữ sinh và sinh viên đại học trên cả nước bị ép kết hôn ngày càng nhiều.

Vào tháng 12/2021, thủ lĩnh tối cao của Taliban, Mullah Haibatullah Akhundzada, ra sắc lệnh cấm hôn nhân cưỡng bức và yêu cầu phụ nữ phải đồng ý kết hôn. Tuy nhiên, các tổ chức của chính phủ Afghanistan cho biết, số lượng các cuộc hôn nhân cưỡng bức đã tăng lên rõ rệt. Năm ngoái, một báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho thấy, dưới sự cai trị của Taliban, tỉ lệ trẻ em kết hôn sớm ở Afghanistan đã tăng lên. “Chúng tôi đang chứng kiến ​​những cuộc hôn nhân ép buộc ở các tỉnh và thủ đô Kabul. Tình hình kinh tế khó khăn trên khắp đất nước khiến nhiều cô gái bị gia đình gả đi" - đại diện tổ chức này cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI