Khi phụ nữ làm thợ xây

11/10/2022 - 06:03

PNO - Việc thiếu hụt nhân công trong đại dịch cùng với xu hướng bình đẳng giới đang thúc đẩy nhiều phụ nữ tham gia làm việc trong ngành xây dựng, lĩnh vực lâu nay gần như chỉ dành cho nam giới.

Cơ hội từ nhu cầu lao động sau đại dịch 

Andi Dirkschneider phải đàm phán các khoản vay trị giá hàng triệu USD cho công ty xây dựng của gia đình cô. Các đối tác đôi khi gọi cô là “em gái” và yêu cầu được nói chuyện với người phụ trách. Dirkschneider (32 tuổi) - chủ Công ty Brookline Homes ở Bắc Carolina (Mỹ) - kể: “Tôi nói với họ tôi chính là người chịu trách nhiệm. Việc một cô gái trẻ, tóc vàng đảm nhiệm vai trò chủ doanh nghiệp xây dựng thực sự khiến mọi người ngạc nhiên”. Dirkschneider và hàng ngàn phụ nữ khác đang phá dần rào cản của ngành công nghiệp lâu nay được cho là thế giới dành riêng cho phái mạnh. 

Học viên Anu Rangarajan (trái) nhận được sự giúp đỡ từ người hướng dẫn Christina Alario trong một lớp học  tại Hammerstone - ẢNH: WASHINGTON POST
Học viên Anu Rangarajan (trái) nhận được sự giúp đỡ từ người hướng dẫn Christina Alario trong một lớp học tại Hammerstone - Ảnh: Washington Post

Từ các nghề truyền thống như thợ nề và thợ mộc cho đến điều hành công ty xây dựng, tổng số việc làm mới trong lĩnh vực xây dựng đạt con số 440.000 ở Mỹ vào tháng 4/2022, cao nhất kể từ năm 2001 nhờ sự hồi phục kinh tế sau đại dịch. Điều đó đang mở ra cánh cửa cho phụ nữ, tỷ trọng nữ trong lực lượng lao động toàn ngành xây dựng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 14,1% vào tháng 7/2022.

Ariane Hegewisch - nhà nghiên cứu cấp cao từ Viện Nghiên cứu chính sách phụ nữ (IWPR) tại Washington - cho biết, phụ nữ còn rất nhiều cơ hội để phát triển trong ngành xây dựng. Ước tính khoảng 1/3 phụ nữ làm việc trong ngành xây dựng là ở vai trò quản lý và kinh doanh. Thị phần của họ trong các lĩnh vực như sơn và mộc vẫn ở mức thấp dưới 10%, nhưng con số hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng. Haley - một phụ nữ chọn khởi nghiệp trong ngành xây dựng - chia sẻ, một trong những điều thu hút phụ nữ tham gia xây dựng là phần thưởng hữu hình khi nhìn thấy những gì mình đã thực hiện. Cô giải thích: “Bạn có thể tự hào nói rằng chính mình đã tạo ra sản phẩm tuyệt vời đó”. Ngoài ra, ngành xây dựng cũng đem lại mức lương cao hơn so với nhiều công việc khác không yêu cầu bằng đại học.

Phá bỏ định kiến về "phái yếu" 

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Úc, xây dựng là khối ngành có tỷ lệ nam giới chiếm ưu thế cao thứ hai sau vận hành máy móc và lái xe, với khoảng 83,8% lao động nam và 16,2% lao động nữ. Nhưng giờ đây, một số phụ nữ đang sử dụng mạng xã hội để khuyến khích phái đẹp thâm nhập vào ngành xây dựng nhiều hơn. Một trong số đó là Stefanie Apostolidis với tài khoản Instagram có hơn 150.000 người theo dõi. Stefanie chia sẻ nghề thợ mộc đến với mình một cách bất ngờ khi cô làm việc thay cha trong thời gian ông phẫu thuật thay khớp hông. Cô nói: “Lần đầu tiên gặp tôi, rất nhiều người tưởng rằng tôi chỉ ở xưởng để giúp đỡ cha hoặc phụ trách dọn dẹp”. 

Tương tự, thợ sửa ống nước và xây dựng Aimee Stanton cho biết, ban đầu cô chọn làm việc trong ngành chăm sóc sắc đẹp, nhưng cô nhận ra rằng mình “không thể sống thoải mái chỉ bằng cách sơn móng tay”. Kết quả, cô chọn nghề mà “mỗi ngày bạn đều phải chứng minh năng lực của bản thân và đổ hết 110% sức lực vào đó”. Aimee thường xuyên chia sẻ hình ảnh và video về kết quả công việc với 28.600 người theo dõi trang Instagram của cô. Vào tháng 12/2021, bang Victoria là nơi đầu tiên trên toàn nước Úc đưa ra hạn ngạch đối với số lượng nhân viên nữ trong ngành xây dựng. Theo đó, lao động nữ phải chiếm ít nhất 3% các vị trí mang tính thương mại, 7% trong các vai trò phi thương mại và 35% ở các vai trò quản lý, giám sát chuyên môn cho các dự án xây dựng của Chính phủ có trị giá từ 20 triệu USD trở lên.

Tại Hammerstone - một xưởng gỗ gần Ithaca, bang New York (Mỹ) - nữ nhân viên ngân hàng đã nghỉ hưu Siu-Sing Shantur (66 tuổi) căn chỉnh lưỡi cưa cho đúng với đường bút chì và bắt đầu chạy máy. Quanh đó, những phụ nữ khác đang gõ búa, khoan và ráp các phần của một ngôi nhà vườn nhỏ. Hammerstone là một trong số những trường dạy nghề mộc nhỏ dành cho phụ nữ tại Mỹ. Tại những ngôi trường này, phụ nữ dạy cho nhau kiến thức về xây dựng mà nhiều người không được tiếp cận vì định kiến giới. Shantur đã học được nhiều điều bổ ích ở Hammerstone như đóng ghế gỗ, tủ sách, bàn ăn ngoài trời, và thậm chí là cách thi công một phòng tắm hơi. “Ở đây, những phụ nữ giúp nhau xây dựng ngôi nhà của riêng mình” - Shantur nói. 

Linh La (theo Bloomberg, Washington Post, News.com.au, Citizen-Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI