Khí nhà kính đạt mức kỷ lục năm 2021

27/10/2022 - 07:40

PNO - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, 3 loại khí nhà kính chính đã đạt mức cao kỷ lục trong khí quyển vào năm 2021.

 

Khí nhà kính đạt mức kỷ lục năm 2021.
Khí nhà kính đạt mức kỷ lục năm 2021

3 loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính là carbon dioxit (CO2), mê tan và nitơ oxit, khí metan đang gia tăng nhảy vọt.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: “Sự gia tăng liên tục về nồng độ của các khí gây ra hiệu ứng nhà kính cho thấy chúng ta đang đi sai hướng".

Khí mê tan có khả năng giữ nhiệt mạnh hơn nhưng không tồn tại trong khí quyển nhiều bằng CO2. Cụ thể, lượng CO2 trong không khí nhiều hơn 200 lần so với khí mê tan. 

Kể từ thời kỳ tiền công nghiệp, nồng độ CO2 trong không khí đã tăng gần 50% lên 415,7 phần triệu (trong đó Mỹ, Trung Quốc và châu Âu chịu trách nhiệm về phần lớn lượng khí thải). Khí mê tan tăng 162% lên 1.908 phần tỷ.

WMO cho biết, các cam kết hiện tại nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tránh sự nóng lên toàn cầu đã được các quốc gia đồng ý trong hiệp định khí hậu Paris năm 2015.

Các nhà khí hậu học và những người ủng hộ môi trường đã lên tiếng về tác động của biến đổi khí hậu. Họ chỉ ra những thay đổi lớn về thời tiết trong những thập kỷ gần đây như cháy rừng ở Trung Quốc và miền tây Hoa Kỳ, hạn hán ở châu Phi và lũ lụt chưa từng có ở Pakistan...

Hiện CO2 vẫn là khí nhà kính quan trọng nhất, gây ra hiệu ứng nóng lên đối với khí hậu, được gọi là bức xạ cưỡng bức.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi