Khi nào COVID-19 có thể trở thành một dịch bệnh đặc hữu như cúm hoặc cảm lạnh thông thường?

28/02/2022 - 11:13

PNO - Nhiều người đang đặt ra câu hỏi khi nào thì nước Mỹ cũng như thế giới có thể sống chung với virus này như một bệnh đặc hữu, tương tự như bệnh cúm hay cảm lạnh thông thường? Trong khi câu trả lời chưa rõ ràng, các chuyên gia khuyên rằng, tiêm vắc xin và đeo khẩu trang vẫn là các biện pháp hàng đầu.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành hướng dẫn mới, nới lỏng các quy định về đeo khẩu trang trong phòng chống dịch COVID-19 cho khoảng 70% người dân của nước này, hôm 26/2.

 CDC khuyến khích mọi người tiếp tục đeo khẩu trang để phòng bệnh dù COVID-19 có trở thành bệnh đặc hữu
CDC khuyến khích mọi người tiếp tục đeo khẩu trang để phòng bệnh dù COVID-19 có trở thành bệnh đặc hữu

CDC cho biết, hầu hết mọi người không cần phải đeo khẩu trang, nếu đang sống ở các khu vực mà số ca COVID-19 nhập viện, số lượng giường bệnh đã được sử dụng và số ca nhiễm mới ở mức thấp đến trung bình.

“Ở bước tiếp theo, chúng ta cần chờ đợi và theo dõi”, tiến sĩ Richard Rothenberg - một giáo sư tại Trường Y tế công thuộc Đại học bang Georgia - nhận định, và cho biết khái niệm “đại dịch” (pandemic) được sử dụng khi một căn bệnh lây lan trên phạm vi nhiều một số quốc gia hoặc châu lục, ảnh hưởng đến một số lượng người rất lớn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào ngày 11/3/2020.

“Khi chúng ta nói đến một dịch bệnh (epidemic), chúng ta muốn nói rằng căn bệnh này đang có xu hướng lây lan nhanh. Còn khi một căn bệnh đã tồn tại lâu dài trong một thời gian, có thể xuất hiện với nhiều dạng, thường gia tăng theo mùa, có thể chấm dứt và tái phát, chẳng hạn như bệnh cúm, thì căn bệnh đó được xem như là bệnh đặc hữu”, tiến sĩ Rothenberg giải thích.

“Đối với tôi, dường như câu trả lời ở đây đã rõ ràng cho việc làm thế nào để chuyển từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn sống chung với COVID-19 như một bệnh đặc hữu. Đó là chúng ta cần phải tiêm vắc xin”, tiến sĩ Paul Offit - thành viên của Ủy ban Cố vấn về vắc xin của FDA - chia sẻ.

Tiến Rothenberg nói thêm rằng những người lớn tuổi hoặc mắc các bệnh tiềm ẩn vẫn có thể muốn tiếp tục đeo khẩu trang, để tăng cường phòng chống dịch.

“Những gì chúng ta đã rút ra được vào mùa đông năm 2021 là, nếu bạn đeo khẩu trang và nhiều người cùng làm điều này trong một thời gian dài, thì thay vì có đến 50.000 ca tử vong, chúng ta đã có thể giảm con số này xuống chỉ còn 200 trong thời gian đó”, Rothenberg nói.

Các chuyên gia ở CDC cũng khuyến khích mọi người tiếp tục đeo khẩu trang, nếu vẫn cảm thấy thoải mái.

Nhất Nguyên (theo 11 Alive)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI