Khi con chọn ngành học

29/05/2013 - 17:00

PNO - PN - Con gái mình học lực khá, đứng vào top 10 của lớp là đúng với năng lực của con. Em không yêu cầu cao hơn, không muốn gây áp lực cho con, vì em biết con mình đã hết sức cố gắng.

Mấy hôm nay nhìn con trăn trở việc chọn ngành, chọn trường, mà thấy thương con vô hạn. Con gái mình sâu sắc, tinh tế, lại có khiếu môn văn. Việc con chọn khối C, em thấy rất phù hợp với sở thích và khả năng của con, vậy mà anh làm ầm ĩ, khiến con thất vọng, sợ sệt.

Khi con chon nganh hoc

Đành rằng con chưa đủ trưởng thành, bố mẹ tư vấn, hỗ trợ việc chọn ngành, chọn trường, giúp con định hướng tương lai là điều cần thiết, nhưng mình đang gây áp lực cho con, mình thậm chí xem thường sự lựa chọn của con, rằng “con đi khối C thì đừng bao giờ nhìn mặt bố nữa…”. Ngay từ nhỏ, con đã tự xây dựng ước mơ cho mình. Con cố gắng học đều các môn, nhưng riêng môn văn thì con nổi trội hơn hẳn, có thể vì con có năng khiếu, và vì con cố gắng đầu tư môn học mà con yêu thích. Giờ đây, khi đứng trước một quyết định quan trọng, tưởng rằng con thảnh thơi lựa chọn, và mình cũng ủng hộ, tôn trọng sự lựa chọn của con, vậy mà…

Vợ chồng mình thật có lỗi với con. Phải chi mình định hướng cho con ngay từ nhỏ, cùng con xây dựng kế hoạch tương lai, thì ngày hôm nay con sẽ tự tin chọn ngành, chọn trường. Con đã tự “bơi” với những ước mơ riêng, thì hãy tôn trọng sự lựa chọn của con, mình nhé! Con gái đã lớn, ý thức được khả năng bản thân để có lựa chọn đúng đắn, phù hợp. Từ đó dễ dàng thể hiện niềm đam mê và nhiệt huyết tuổi trẻ. Thành công của con bắt đầu từ những quyết định đúng đắn trong việc chọn ngành học mà con thật sự tâm huyết. Vậy nên, mong mình hãy cho con có được sự lựa chọn theo nguyện vọng của con. Trong việc này, em thấy thật khó xử. Một bên là đứa con gái ngây thơ, với những ước mơ trong sáng, cần sự định hướng tốt nhất từ bố mẹ. Một bên là người chồng hết mực yêu thương con, muốn xây dựng cho con một tương lai tốt đẹp. Em nghĩ, định hướng cho con không nhất thiết là áp đặt con theo ý thích của mình, là “tước đoạt” ước mơ cháy bỏng của con. Nghề nào cũng đều có cơ hội phát triển, nếu con mình có thực lực và tinh thần cầu tiến.

Hãy cho con cơ hội quyết định tương lai. Vợ chồng mình sẽ bên cạnh, tạo điều kiện cho con thực hiện ước mơ của mình bằng nhiều cách. Em không muốn vì việc này mà con oán trách bố mẹ, để rồi một ngày nào đó, mình chợt nhận ra sai lầm vì đã áp đặt tương lai con trẻ. Lúc đó, hối hận cũng đã muộn màng.

 Khánh Thi

Từ khóa chọn ngành học
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI