Khi cô giáo là gương mờ

24/05/2015 - 11:55

PNO - PN - Con gái tôi mới được đăng hình lên báo. Tò mò muốn biết xem cô giáo có biết chuyện này không, tôi dò hỏi. Cháu ngần ngừ bảo: “Có mấy bạn học chung con xem báo đó mẹ!

edf40wrjww2tblPage:Content

Còn cô giáo thì… À có. Trưa hôm qua, lúc con đang ăn cơm ở nhà ăn, cô Nghi chủ nhiệm lớp 3/3 vừa chỉ vào con vừa hỏi cô Yên, chủ nhiệm lớp con: “Nhỏ này học giỏi nhất lớp hay sao mà được đăng báo vậy chị?”. Cô Yên trả lời: “Đâu có. Nó học dốt nhất lớp 2/1 đó!”. Cháu kể với vẻ mặt hồn nhiên, ngây thơ, còn tôi thì sững sờ với lời nói, hành xử thiếu tế nhị, thậm chí mất lịch sự của các cô. Muốn biết hình ảnh cô giáo trong mắt cháu như thế nào, tôi thử hỏi: “Cô giáo con tốt không?”, cháu tròn mắt: “Ý mẹ muốn hỏi cô nào? Có cô chỉ la, có cô đánh đau lắm!”.

Không thể “vơ đũa cả nắm”, nhưng rõ ràng ở ngôi trường hiện tại, có không ít giáo viên là tấm gương mờ của học sinh khi cư xử sỗ sàng, khi thản nhiên vứt hoa hồng học sinh tặng vào sọt rác dưới sân trường ngay trong buổi chiều Hiến chương Nhà giáo hay ngày 8/3, khi oang oang trả lời điện thoại trước đông đảo học sinh…

Hàng xóm của tôi cũng cho con học trường này nhưng sang năm lớp 2 đã quyết định chuyển để tìm môi trường văn hóa tốt hơn. Phản hồi tích cực từ người hàng xóm khiến tôi cũng định chuyển trường cho cháu vào năm học mới, chấp nhận đưa rước xa hơn, học phí cao hơn, nhưng cháu không thích vì “muốn học chung với các bạn; cô giáo nói gì kệ cô, cô đánh thì chịu, rồi lát hết đau thôi hà!”.

Tôi có nên cho cháu chuyển trường, còn nếu không chuyển trường thì tôi sẽ phải làm những gì để tốt cho con, để cháu chỉ học theo những ưu điểm ở cô, không bị ảnh hưởng, lây nhiễm bởi những lời nói, hành động tiêu cực?

Tiểu Minh (Q.4, TP.HCM)

Khi co giao la guong mo

Chị Tiểu Minh thân mến,

Tâm sự của cháu “muốn học chung với các bạn; cô giáo nói gì kệ cô, cô đánh thì chịu, rồi lát hết đau thôi hà!”, nghe đau lòng quá. Sao con trẻ phải chịu đựng một cách hồn nhiên như vậy trước cách hành xử “thiếu giáo dục” của chính thầy cô mình?

Nghề giáo luôn là nghề cao quý, nghề dạy người. Nhưng quả thực đâu đó vẫn có những con sâu làm rầu nồi canh như trường hợp thư chị tâm sự. Những hành vi, những cách ứng xử thiếu tế nhị, thiếu văn hóa như nói xấu học sinh, coi thường các em, đánh mắng học trò, hay cư xử sỗ sàng sẽ ảnh hưởng xấu tới người học như thế nào đây? Trách sao học sinh ngày nay khó dạy, sao học sinh bạo lực, vô cảm? Phải chăng nguyên nhân chính do những “tấm gương mờ” từ các thầy cô thiếu đạo đức nghề nghiệp đó chăng?

Tôi đồng cảm với nỗi lo lắng của chị! Chị mong muốn con được học ở những môi trường sư phạm đúng nghĩa, nơi có môi trường văn hóa tốt cho con, học hỏi những điều hay lẽ phải. Đó cũng là vấn đề nhiều phụ huynh day dứt mỗi khi đứng trước quyết định chọn trường cho con, là nỗi trăn trở của nhiều thầy cô tâm huyết với giáo dục khi ngày ngày chứng kiến những con sâu trong ngành đang dần đục khoét tâm hồn bao thế hệ học trò.

Nhưng, quyết định có chuyển trường hay không rất cần sự cân nhắc kỹ. Chuyển đến trường khác có chắc cháu được đối xử tốt hơn? Ở đâu, trường nào cũng có người tốt người chưa tốt. Bản thân cháu lại không muốn chuyển vì đã quen thân với bạn, thậm chí cháu còn sẵn sàng chấp nhận bị đánh để được ở lại lớp với bạn bè. Nhu cầu, cảm xúc của con là rất quan trọng.

Trước khi quyết định, chị có thể tìm cách góp ý tế nhị tới giáo viên về những gì chị thấy không hợp lý để cô có cơ hội nhìn lại và thay đổi. Nếu giáo viên bảo thủ, chị có thể cùng hội phụ huynh của lớp có tiếng nói với giáo viên hay thậm chí với chính hiệu trưởng để họ có cách điều chỉnh giáo viên. Nhiều vấn nạn trong đội ngũ nhà giáo hiện nay cũng là vì phụ huynh bất bình, nhưng sợ giáo viên “đì” con nên không dám lên tiếng. Những hành vi xấu của giáo viên nếu không bị ngăn lại sẽ dần dần làm nhiễm độc bầu không khí văn hóa, nguồn nước tinh thần mà con chúng ta hít thở, ăn uống mỗi ngày.

Tôi tin khi phụ huynh có tiếng nói mạnh mẽ đoàn kết, những giáo viên như vậy sẽ không có cơ hội tiếp tục hành vi xấu, nhà trường cũng không thể cho phép chuyện đó tiếp tục xảy ra khi phụ huynh đã phản ứng. Những giáo viên tốt trong trường sẽ cùng lên tiếng với phụ huynh nếu phụ huynh biết cách đưa thông tin đến họ. Mong chị hãy lên tiếng để tạo sự thay đổi tích cực cho môi trường sư phạm nơi con chị đang học.

 Chuyên viên tham vấn

PHẠM THỊ THÚY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI