Khi các nhà lãnh đạo lớn thóa mạ lẫn nhau

10/09/2016 - 08:14

PNO - Một khi đã không kiềm chế được cảm xúc, các nhà lãnh đạo sẵn sàng vứt bỏ mối quan hệ ngoại giao để lăng mạ lẫn nhau. Cố Tổng thống Mỹ Bush từng bị gọi là "Quỷ sứ" hay Tổng thống Obama bị gán là "Đồ chó đẻ".


Tổng thống Philippines Duterte gọi Tổng thống Mỹ Obama là "Đồ chó đẻ" (2016)

Khi cac nha lanh dao lon thoa ma lan nhau

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 05/09/2016 vừa qua đã gọi nguyên thủ Hoa Kỳ Barack Obama là "đồ chó đẻ", thề rằng sẽ không để cho nhà lãnh đạo Mỹ khiển trách về vấn đề nhân quyền khi gặp gỡ tại Lào.

Tổng thống Philippines lớn tiếng nói trong một cuộc họp báo ngắn về những vấn đề liên quan đến cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Hội nghị ASEAN (6-8/9) ở Lào: "Mi phải tôn trọng người khác, không nên chỉ quăng ra những câu hỏi và tuyên bố. Đồ chó đẻ, ta sẽ nguyền rủa mi trong diễn đàn này. Chúng ta sẽ dìm mi xuống bùn như một con heo nếu mi làm điều đó với ta".

Sau đó, Tổng thống Obama đã hủy cuộc gặp với Tổng thống Duterte và gọi ông là "người màu mè".

Cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez gọi cố Tổng thống Mỹ George W Bush là "Đồ quỷ sứ" (2006)

Khi cac nha lanh dao lon thoa ma lan nhau

Năm 2006, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ trước phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc: "Thưa các vị, hôm qua, Tổng thống Mỹ George Bush, quý ngài mà tôi gọi là 'quỷ sứ' đã tới đây, phát biểu cứ như ông ta nắm toàn bộ thế giới này. Đúng thế. Như thể ông ta sở hữu thế giới này vậy". Ông nói thêm: "Hôm nay, tôi vẫn còn ngửi thấy mùi hôi thối tại chiếc bàn mà tôi đang đứng đây".

Chavez còn gọi Bush là một "kẻ nói dối", một "tên độc tài", đáng bị đưa ra xét xử ở tòa án quốc tế vì cuộc xâm lược Iraq.

Cho đến năm 2009, ông Chavez có thái độ hoàn toàn trái ngược với Tổng thống Obama, lúc đó mới nhậm chức. Khi hai người gặp nhau, ông nhìn xung quanh và nói rằng: "Không còn mùi hôi thối nữa rồi. Tôi ngửi thấy một mùi khác, mùi của hi vọng, tôi mong là ông sẽ có hi vọng ở trong tim mình".

Chủ tịch Đảng Độc lập Anh (UKIP) Nigel Farage gọi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy là "Đồ rẻ rách" (2010)

Khi cac nha lanh dao lon thoa ma lan nhau

Năm 2010, với 11 năm là thành viên Nghị viện châu Âu, ông Nigel Farage đã không ít lần có phát ngôn công kích thẳng các lãnh đạo của EU và tỏ thái độ phân biệt đối xử người di cư.

Ông công kích Chủ tịch Hội đồng châu Âu là "có sức thu hút của rẻ rách" và rằng “câu hỏi của tôi và chắc mọi người đều muốn hỏi: Ngài là ai? Tôi chưa từng biết về Ngài. Cả châu Âu cũng không biết Ngài” khi muốn ám chỉ rằng ông Rompuy không có quốc tịch nào cả.

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott nói rằng sẽ "tung chưởng" với Tổng thống Nga Vladimir Putin (2014)

Khi cac nha lanh dao lon thoa ma lan nhau

Tony Abbort, lúc đó là Thủ tướng Úc, đã phát biểu trước khi có cuộc gặp mặt với Tổng thống Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Brisbane rằng ông sẽ “shirt-front” Tổng thống Nga.

Shirt-front là từ chuyên môn dùng trong giải thể thao AFL, là cú tranh bóng dùng sức mạnh để xô ngã đối phương trên sân. Cách chơi bạo lực này thường dẫn đến thương vong, cầu thủ dùng sức thô bạo có thể nhận kỷ luật hoặc bị phạt thẻ. Chưa kể cú đá phạt trực tiếp được trao cho đội có cầu thủ bị thương.

Ông Abbort muốn Nga phải chịu trách nhiệm cho việc 38 người Úc thiệt mạng trong vụ bắn hạ phi cơ chở khách của hãng hàng không Malaysia tại Đông phận Ukraine khi cho rằng “MH17 đã bị một tên lửa có bệ phóng của Nga bắn hạ”. Ông cũng yêu cầu phía Moscow bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson gọi cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là “mụ y tá tàn bạo trong bệnh viện tâm thần” (2007)

Khi cac nha lanh dao lon thoa ma lan nhau

Tháng 11-2007, ông Johnson, lúc đó mới là Thị trưởng London, mô tả bà Clinton, lúc đó đang là Ngoại trưởng Mỹ, rằng bà có mái tóc vàng hoe và đôi môi trề ra, đôi mắt xanh lạnh lẽo y hệt “một y tá tàn bạo trong bệnh viện tâm thần”.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trước khi lên nhậm chức đã có nhiều lần lăng mạ người khác. Điển hình như ông nói ông Obama "không ưa đế chế Anh" là do "phần gốc gác Kenya" trong con người ông khi nhắc lại vụ Tổng thống Obama di dời một bức tượng bán thân của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill khỏi Phòng Bầu dục mà ông cho là điều sỉ nhục với nước Anh.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi Tổng thư ký của Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro là "Rác rưởi"

Khi cac nha lanh dao lon thoa ma lan nhau

Trong bối cảnh phần lớn người dân trong cuộc thăm dò dân ý tại Venezuela yêu cầu ông Maduro từ chức, những người phản đối ông Maduro ở hải ngoại đã liên lạc với OAS hạn chế quyền lực ông, đáp lại, ông Maduro gọi Tổng thư ký OAS là "rác rưởi", "kẻ phản bội".

Đáp lại ông Maduro, ông Luis đã viết trên Twitter rằng ông Maduro là một "kẻ độc tài đê tiện".

Trong khi đó là cựu Tổng thống Uruguay Jose Mujica gọi ông Maduro là "điên như con dê".

Cựu Tổng thống Uruguay Jose Mujica gọi Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner là “mụ già” (2013)

Khi cac nha lanh dao lon thoa ma lan nhau

Hồi tháng 4/2013, truyền thông của Uruguay rầm rộ đăng tải đoạn audio lời nói hớ của ông Jose Mujica, lúc đó là đương kim Tổng thống Uruguay trong một buổi họp. Khi đó, ông Mujica đang trao đổi với một quan chức và có đề cập đến bà Cristina. Ông đã nói: “Cái “mụ già” này - ám chỉ Tổng thống Cristina - còn tệ hơn cả lão lác mắt (tức là chồng của Tổng thống Cristina, trước đây cũng là Tổng thống Argentina)”.

Giới truyền thông khẳng định, lúc “phát biểu” ông Mujica đã quên rằng chiếc micro kế bên vẫn còn đang bật, nên đoạn nói chuyện được ghi âm lại nguyên vẹn.

Sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Argentina đã triệu Đại sứ Uruguay để phản đối chính thức vụ việc.

Trong phát biểu hối lỗi của mình, Tổng thống Mujica nói là ông “thành tâm xin lỗi” và sự cố trên xuất phát từ “kỹ năng sử dụng ngôn từ chưa tốt” của ông.

Minh Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI