Mùa hè sôi động

Khám phá thành phố mang tên Bác

03/06/2023 - 11:42

PNO - Tôi ủng hộ kế hoạch của con, dẫn đầu một đám trẻ đi chơi trong mùa hè này. Chúng tôi tranh luận nảy lửa. Tiền thưởng học sinh xuất sắc, cũng được cho vào quỹ chi tiêu trong những ngày hè rực rỡ.

Vừa mới thi học kỳ xong cậu con trai 7 tuổi của tôi đã hỏi hè này mẹ định cùng con khám phá những gì. Thế là tôi để cậu bé lên ý tưởng, danh sách những việc mình định làm. Con đề xuất những người cùng thực hiện và các điểm đến trong trí nhớ của mình. “Đầu tiên là tất cả anh chị em trong nhà chị Diệu Hương, Diễm My, anh Nguyên Chương Mạnh Giao chúng ta sẽ là một đội; ăn chung, ngủ chung, chơi chung được không mẹ?” - cu cậu hỏi.

Tôi bảo mẹ ủng hộ kế hoạch của con. Thế là tôi dẫn đầu một đám trẻ chơi trong mùa hè này như thế.

Gia đình tôi may mắn được sống gần nhau trong 2 tòa chung cư nên việc con trai và các cháu của anh chị chơi chung với nhau đã thành thói quen. Buổi tối cuối tuần vừa qua, con trai tôi và các cháu tập trung ngủ chung một bữa trên nhà bác để lên kế hoạch hè của cả đội. Cô chị lớn Diệu Hương, lớp Bảy, được bầu làm trưởng ban ghi lại nội dung, các con thay nhau phát biểu ý kiến.

Các bạn nhỏ rất quan tâm đến các hiện vật tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh
Các bạn nhỏ rất quan tâm đến các hiện vật tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Cũng phải cả giờ tranh luận nảy lửa chương trình mới được chốt để người lớn trong nhà duyệt. Nào là đi ăn ở đâu, chơi những gì, ngủ ở đâu… kinh phí huy động như thế nào. Tiền thưởng học sinh xuất sắc, tiền bác, mẹ ủng hộ thêm vào quỹ để chi tiêu trong những ngày hè rực rỡ. Nếu thiếu sẽ làm việc nhà để có tiền bù vào… Tất cả đều được ghi vào nội dung của kế hoạch hè.

Đặc biệt, một hoạt động từ thiện sẽ được thực hiện vào mùa hè này bằng chính những đóng góp của con và các cháu cho trại trẻ mồ côi; để các con và cháu thấy được mình may mắn hơn các bạn cùng trang lứa.

Chúng tôi đã bắt đầu hành trình hè ngay sau đó với việc khám phá chính nơi chúng tôi đang ở - Thảo Điền. Tôi rất yêu nơi mình đang sống và muốn truyền lại tình yêu này cho con trai cùng các cháu bằng những trải nghiệm thực tế. 

Đầu tiên tôi gợi ý các cháu có triển lãm tranh gần nhà, chúng ta nên ghé qua. Con trai tôi đã biết vì vài lần đi cùng mẹ, nhưng mấy cháu thì lần đầu nên rất háo hức.

Khi chúng tôi xem tranh xong thì trời đổ mưa, nhận thấy đây là trải nghiệm vui, tôi cho bọn trẻ chơi trò hứng nước mưa. Mỗi bạn 1 chai nhựa, tha hồ hứng. Hứng mãi được nửa chai nước thì tay áo cũng ướt và mỏi nhưng ai cũng vui.

Trên đường về tôi mang chủ đề tranh và hội họa đố các con và cháu. Mỗi bạn chọn ra 1 bức tranh mình thích nhất trong triển lãm vừa xem và nói lý do mình thích. Thế là 5 bạn nhỏ thay nhau đưa ra những ý nghĩ của mình về màu sắc, nét vẽ… rôm rả cả con đường.

Sau màn tỉ thí hội họa, ăn trưa xong, tôi kiểm tra mỗi thành viên xem có đủ sức khỏe để đi chơi tiếp không. Bạn nào cũng đứng dậy nghiêm chỉnh con khỏe, cháu khỏe… thế là tiếp tục chơi.

Điểm đến tiếp theo là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh - nơi gặp gỡ giữa quá khứ và tương lai. Trên đường đi, tôi hỏi các bé hiểu thế nào là chiến tranh. Con trai tôi hát: “Chiến tranh không phải trò đùa”.

Cháu trai lớn bảo ông nội, bà nội đã tham gia chiến tranh. Cháu gái bảo chiến tranh là bộ đội đi trong rừng… Tôi chốt lại chiến tranh có nghĩa là đau thương, mất mát, tàn khốc. Đến đó các con sẽ thấy những sự thật thuộc về lịch sử, đã có rất nhiều người hy sinh, đổ máu nằm lại chiến trường… để chúng ta có ngày hôm nay.

Khi tham quan bảo tàng, tôi để con cháu đọc những dòng ghi chú, cái nào không hiểu thì hỏi. Các cháu bất ngờ về những người nhiễm chất độc da cam, những viên đạn to hơn cả người lớn và chuồng cọp…

Xong chuyến tham quan, tôi nói, chúng ta nên để lại đôi dòng suy nghĩ trong sổ lưu niệm, vừa để ghi dấu ấn chúng ta đến đây, vừa để bày tỏ cảm nghĩ của mình với đất nước. Sau này khi các con lớn, trưởng thành, nếu may mắn lật tìm lại dòng chữ của mình sẽ ý nghĩa biết bao. Vậy là ai cũng đặt bút ghi. Lớn ghi lớn nhỏ ghi nhỏ… Rất háo hức!

Trên đường về hôm đó, tôi hỏi thực đơn các con thích ăn gì để ốc hương, pizza, mì xào được chuẩn bị trong vòng 45 phút. Ăn chiều xong, tôi bày trò xuống sân chơi chung cư ngắm hoàng hôn và nói tiếng Anh. Tôi ra đề tài trong 1 phút hãy đếm từ 1-60 tiễn mặt trời và nói nhanh bằng tiếng Anh về chủ đề mình thích nhất. Tôi quay phim lại để cả nhà chấm điểm, tuần sau sẽ phát thưởng. Cứ thế chúng tôi bên nhau chơi hết 1 ngày không biết mệt.

Đến tối, ba mẹ các cháu gọi về, bạn nào cũng muốn ở lại để chơi tiếp, nhưng tôi hứa chương trình tuần sau còn hay hơn nữa và tất cả đều háo hức chờ đợi để được đi chơi tiếp những ngày hè. 

Chương trình hè 2023 của chúng tôi

Chúng tôi sẽ tiếp tục tham quan các bảo tàng lịch sử, những ngôi trường nổi tiếng lâu đời của thành phố. Trải nghiệm: đi tàu trên sông Sài Gòn, đi bộ khám phá nhà thờ Đức Bà, đường sách, thư viện Tổng hợp, công viên cây xanh. Khám phá Thảo Điền qua những tên đường, góc phố, quán ăn. Chơi các trò chơi vận động: bóng đá, trượt patin, bơi lội. Du lịch: Hà Nội, Thanh Hóa. Tham quan lăng Bác và về quê nghỉ hè 10 ngày trước khi bước vào năm học mới.

Đoàn Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI