Kết hôn lần 2: Ai nói nhịn được sẽ không nhục?

08/09/2019 - 05:43

PNO - Dương chấm dứt tập một hôn nhân khi không thể nào dung hòa được những ưu điểm lẫn nhược điểm của bạn đời. Ai đó nói sang tập hai cứ nhịn, cứ chịu thua thiệt sẽ không nhục, song thật ra thì...

1.

Ngày bước ra khỏi cuộc hôn nhân ấy, Dương nhủ lòng sẽ ở vậy cho sướng thân. Thế nhưng, khi nỗi buồn đau nguôi ngoai, gặp người đàn ông phù hợp, cô lại băn khoăn, cân nhắc...

Họ đến với nhau bằng sự cảm thông, đồng điệu và chia sẻ. Nhưng khi bước vào cuộc sống chung, những điều ấy lại rơi rớt phần nào. Chồng sau của Dương đã có một con riêng với vợ trước. Theo thỏa thuận trước khi về một nhà, anh vẫn chu cấp cho bé hằng tháng, vẫn dành thời gian chơi với con để bé không cảm thấy thiệt thòi. Thực ra chính Dương nghĩ điều đó là hoàn toàn hợp lý. Chỉ là cách chồng Dương làm, thực sự không ổn.

Vợ chồng Dương hiện tại chưa có con chung. Cuối tuần, hoặc những buổi tối rảnh rang là anh lại tạt sang thăm bé, rồi ở đó chơi và ăn cùng con... Tất nhiên, trong ngôi nhà đó còn có cả mẹ bé nữa. Họ cùng nhau đưa con đi chơi, trông hạnh phúc như một gia đình thực sự.

Góp ý thì chồng nói Dương ích kỷ, ghen tỵ với cả một đứa trẻ con. Nhưng có những đêm đang ngủ, nhận cuộc điện thoại báo thằng bé sốt, anh vội vàng phi sang nhà vợ cũ và ở đó qua đêm, Dương thấy điều đó thực sự không ổn cho chính cuộc hôn nhân của mình. Họ bắt đầu rơi vào những tranh cãi không hồi kết.

Ket hon lan 2: Ai noi nhin duoc se khong nhuc?
 Họ đến với nhau bằng sự đồng điệu chia sẻ. Ảnh minh họa

2. 

Hà lấy chồng lần nữa khi cảm thấy khá tin tưởng người đàn ông cùng cảnh “rổ rá cạp lại như mình”. Điều Hà thấy yên lòng bước vào cuộc hôn nhân thứ hai là vì anh rất thương yêu bé Yến, con riêng của Hà. Nhưng thói đời, khi yêu mấy ai bộc lộ nhược điểm đâu. Sống cùng rồi, anh vẫn yêu thương con riêng của vợ, cũng chu toàn với gia đình, nhưng lại luôn nghi ngờ dằn vặt Hà. Trong đầu anh lúc nào cũng có những tình huống giả định cho sự phản bội của vợ. Và anh lồng lộn ghen tuông. Hà đi đâu, làm gì, gặp ai, luôn bị anh tra hỏi, chất vấn. 

Cuộc sống gia đình mới bắt đầu mà Hà đã thấy bức bối, mệt mỏi. Cô góp ý với chồng rất nhẹ nhàng. Anh chỉ im lặng. Anh nói có lẽ do sự phản bội của người vợ đầu khiến anh ám ảnh mà trở nên như vậy. Nhưng rồi mọi thứ vẫn đâu vào đấy, anh chẳng thay đổi gì cả. Thậm chí khi cơn ghen lên đến đỉnh điểm, không kiềm chế được, anh còn thượng cẳng chân hạ cẳng tay với cô. 

Hà cay đắng nghĩ tới sự giải thoát. Nếu chồng không thay đổi, cả đời sống bên nhau chỉ để dằn vặt nhau như thế, thì quả thực cô không thể chịu đựng được. Còn nếu nhắm mắt nhịn nhục vờ như yên ổn, thì có khác gì tự đày đọa chính bản thân mình?

3.

Cũng là tập hai, nhưng hoàn cảnh của Hoàng và vợ phức tạp hơn một chút. Cả hai đều có con riêng. Và cả hai bé đều sống cùng họ trong cuộc hôn nhân ấy. Vợ Hoàng là người phụ nữ khá điềm đạm, biết điều. Cô thực sự thương yêu chồng, đối xử bình đẳng với hai đứa con. Những xung khắc, mâu thuẫn giữa người lớn với người lớn, hay giữa con trẻ với nhau, được cô xử lý khéo léo. Có lẽ vì thế mà vợ Hoàng rất được lòng cha mẹ chồng.

Hồi mới lấy nhau, trong tâm lý đề phòng, Hoàng âm thầm giấu quỹ đen, chỉ đưa cho vợ đủ chi tiêu một phần trong nhà. Vợ Hoàng biết nhưng không nói. Sau anh làm ăn thất bát, khó khăn, chính vợ Hoàng đã dốc toàn bộ tiền tích lũy ra đưa anh. Hành động đó khiến Hoàng vừa xấu hổ, vừa cảm động. 

Đúng là biết điều, chia sẻ và thực tâm xây đắp, thì hạnh phúc có khó gì. Họ giờ trở thành một gia đình bình yên đúng nghĩa. Con chung, con riêng đều một lòng yêu thương và kính trọng cha mẹ.

Ket hon lan 2: Ai noi nhin duoc se khong nhuc?
Chẳng cuộc hôn nhân nào giống cuộc hôn nhân nào, nên mọi kinh nghiệm của tập một gần như vô ích với tập hai. Ảnh minh hoạ

4. 

Hôn nhân đúng là như một canh bạc. Tính toán đủ đường nhưng đôi khi vẫn phụ thuộc vào duyên số, vào sự may rủi. Đừng nói nhịn nhục mà được. Đừng nói là tập hai, có người đến tập ba, tập bốn cũng vẫn chưa đúng người và chưa đúng thời điểm đó thôi.

Cuộc sống muôn hình vạn trạng, không phải người trong cuộc cứ im lặng nhịn nhục là bình yên. Tổ ấm là phải cùng nhau xây đắp, cùng chia sẻ một cách tự nguyện. Một người xây mà một người phá thì hôn nhân dù tập mấy cũng vẫn hỏng.

Tất nhiên tập hai luôn có những cái khó khăn hơn tập một, và người trong cuộc phải lựa chọn, suy nghĩ rất nhiều. Nhưng cuộc đời là của mình, của con mình, còn miệng lưỡi là của thiên hạ, mình sống sao để thực sự thấy hài lòng là được. Đừng cam chịu, cũng chẳng phải nhịn nhục làm gì nếu bạn đời không hợp tác.

Phía trước bạn là cuộc đời dài rộng, và bên cạnh bạn vẫn còn những người ruột thịt yêu thương chân thành. Cứ mạnh dạn sống và yêu thương. Cuộc đời đôi khi vẫn cho ta những phép thử cơ mà. 

 Đinh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI