Kéo dài thời gian giữa 2 mũi tiêm vắc xin COVID-19 có thể tạo ra kháng thể nhiều hơn 9 lần

25/04/2022 - 11:43

PNO - Khoảng thời gian dài hơn giữa 2 mũi tiêm vắc xin COVID-19 chính có thể tạo ra lượng kháng thể nhiều hơn gấp 9 lần, theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị Vi sinh y khoa và bệnh truyền nhiễm châu Âu năm 2022.

Ngoài ra, đối với những người đã nhiễm COVID-19 trước đây, 8 tháng sau khi nhiễm bệnh có thể là thời điểm tối ưu để tiêm vắc xin nhằm tạo ra lượng kháng thể cao nhất.

Khoảng thời gian dài hơn giữa 2 mũi tiêm vắc xin COVID-19 chính có thể tạo ra lượng kháng thể nhiều hơn gấp 9 lần
Các nhà nghiên cứu cho rằng, kéo dài thời gian giữa 2 mũi tiêm vắc xin COVID-19 chính có thể tạo ra lượng kháng thể nhiều hơn gấp 9 lần

“Khoảng thời gian từ lúc bị nhiễm đến khi tiêm chủng đóng một vai trò quan trọng trong việc sinh ra kháng thể sau tiêm chủng. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác định liệu lượng kháng thể cao hơn này có giúp bảo vệ tốt hơn chống lại COVID-19 hay không, và khoảng thời gian dài hơn này có thể ảnh hưởng như thế nào đến các phản ứng tăng cường miễn dịch”, Ashley Otter - một trong những tác giả và là một nhà nghiên cứu tại Cơ quan An ninh y tế Anh (HSA) - cho biết.

Các nhà nghiên cứu tại HSA đã đo hàm lượng kháng thể trong mẫu máu của gần 6.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe tại Anh tham gia vào nghiên cứu SIREN (Đánh giá nguy cơ nhiễm và tái nhiễm SARS-CoV-2) của nước này. Những nhân viên này đã được tiêm vắc xin Pfizer.

Khoảng 4.000 người tham gia đã tiêm mũi 2 ít nhất 21 ngày sau thời gian tiêm mũi 1, và khoảng 2.000 người đã tiêm mũi 2 sau mũi 1 ít nhất 14 ngày. Họ được phân loại theo lịch sử nhiễm bệnh, có nghĩa là đã nhiễm COVID-19 hoặc chưa bị nhiễm. Hơn 99% những người không bị nhiễm trước đó đã tạo ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2.

Sau liều đầu tiên, những người đã bị nhiễm trước đó có lượng kháng thể cao hơn gấp 10 lần so với những người không bị nhiễm. Sau liều thứ hai, những người bị nhiễm trước đó có mức kháng thể cao gấp đôi so với những người không bị nhiễm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khoảng thời gian giữa 2 mũi tiêm dài hơn, nhất là là sau 10 tuần, giúp tạo ra lượng kháng thể cao hơn đến 9 lần ở những người chưa bị nhiễm bệnh. Hiệu quả rõ rệt hơn ở những người trẻ tuổi.

Theo nghiên cứu, khoảng thời gian dài hay ngắn giữa 2 lần tiêm không ảnh hưởng đến lượng kháng thể ở những người đã bị nhiễm trước đó. Tuy nhiên, khoảng thời gian dài hơn giữa thời điểm bị nhiễm và thời điểm tiêm chủng cũng có thể tạo ra lượng kháng thể cao hơn. Ví dụ, những người tiêm liều vắc xin đầu tiên khoảng 8 tháng sau khi nhiễm bệnh sẽ có lượng kháng thể cao hơn 7 lần, so với những người được tiêm vắc xin 3 tháng sau khi nhiễm bệnh. Lượng kháng thể sinh ra đạt mức cao nhất sau 8 tháng. Điều này cho thấy rằng 8 tháng sau khi bị nhiễm có thể là thời điểm tối ưu để tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, tất cả những người tham gia đều tạo ra phản ứng kháng thể cao sau liều thứ 2, bất kể độ dài thời gian giữa 2 lần tiêm.

Nhất Nguyên (theo WebMD)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI