Cần cải thiện vắc xin hay thêm mũi tiêm trước biến thể mới?

08/04/2022 - 06:37

PNO - Trước những biến thể COVID-19 mới như XE tại Anh hay BA.1.1 tại Trung Quốc, các nhà sản xuất vắc xin đang chạy đua với việc cải thiện hiệu quả mũi tiêm. Trong khi đó, hiện một số quốc gia đã triển khai tiêm mũi bổ sung thứ hai.

Ngày 4/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc thông báo đã xác định trình tự một biến thể phụ mới của Omicron. Biến thể phụ - BA.1.1 - không khớp với các mẫu  virus khác được giải trình tự ở Trung Quốc hoặc được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu biến thể toàn cầu - đã được tìm thấy trong một trường hợp bệnh nhẹ ở Tô Châu. 

Tốc độ tiêm chủng COVID-19 toàn cầu đã chậm lại giữa lúc nhiều quốc gia tái mở cửa và xuất hiện các biến thể mới - ẢNH: GETTY IMAGES
Tốc độ tiêm chủng COVID-19 toàn cầu đã chậm lại giữa lúc nhiều quốc gia tái mở cửa và xuất hiện các biến thể mới - Ảnh: GETTY IMAGES

Tin tức này đến không lâu sau khi một biến thể lai mới được gọi là XE lây lan nhanh ở Vương quốc Anh. XE có các đặc điểm của BA.1, chủng Omicron ban đầu và BA.2, biến thể Omicron có khả năng lây truyền nhanh hơn. XE cũng đã xuất hiện ở Thái Lan và New Zealand. Trong khi đó, cơ quan y tế Anh cũng đang nghiên cứu biến thể XD và XF - hai sự lai tạo khác giữa chủng Omicron với chủng Delta. Theo các quan chức y tế Anh, bản thân việc xuất hiện các biến thể tái tổ hợp không phải điều ngạc nhiên. Dù vậy, những thông báo về các biến thể phụ Omicron mới làm nổi bật nguy cơ xuất hiện một biến thể COVID-19 nguy hiểm khác và sự cần thiết phải tái cấu trúc vắc xin để đạt hiệu quả cao hơn.

Hôm 6/4, một quan chức y tế liên bang hàng đầu của Mỹ đã đưa ra khung thời gian về khả năng phát triển loại vắc xin COVID-19 cải tiến vào mùa thu để đáp ứng tốt hơn trước mối đe dọa từ các biến thể mới. Robert Johnson - Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh - cho biết, các nhà sản xuất vắc xin sẽ cần vài tháng để sản xuất hàng trăm triệu liều vắc xin được cải tiến. Khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các biến thể mới đã làm suy giảm khả năng bảo vệ từ một số vắc xin hiện có. Dù vậy, nhiều chuyên gia mô tả việc cố gắng thiết kế một loại vắc xin tốt hơn vào thời điểm này chẳng khác gì lái xe trong sương mù.

Không ai biết biến thể nào của COVID-19 sẽ chiếm ưu thế vào mùa thu, thời điểm dễ xảy ra một đợt bùng phát mới. Tiến sĩ John Beigel - Giám đốc nghiên cứu lâm sàng tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) - đã mô tả một nghiên cứu mới giúp so sánh mức độ hoạt động của vắc xin Moderna hiện có với các phiên bản sửa đổi nhằm vào những biến thể COVID-19 đã biết, cả đơn lẻ và kết hợp. Kết quả, loại vắc xin hiện có thể hiện hiệu quả tổng thể tốt nhất.

Dựa nhiều vào dữ liệu từ Israel, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã thông qua việc tiêm mũi tăng cường thứ hai cho những người Mỹ từ 50 tuổi trở lên. Dữ liệu của Israel cho thấy rằng mũi tăng cường thứ hai, được tiêm ít nhất bốn tháng sau mũi tăng cường đầu tiên, giúp nâng cao lượng kháng thể mà không tạo ra mối nguy cơ về an toàn. Tuy nhiên, một số nhà miễn dịch học và chuyên gia vắc xin, bao gồm ít nhất một thành viên trong hội đồng chuyên gia của FDA, cho rằng chính phủ liên bang đã quyết định quá sớm với quá ít dữ liệu. 

Hôm 6/4, các nhà quản lý dược phẩm châu Âu kết luận còn “quá sớm” để triển khai việc tiêm đại trà mũi bổ sung thứ hai, nhưng có thể được xem xét cho người từ 80 tuổi trở lên. Liều vắc xin thứ tư chỉ được các cơ quan y tế châu Âu khuyến cáo cho người bị suy giảm miễn dịch có “phản ứng dưới mức tối ưu với việc tiêm chủng”. Tại Mỹ, các cơ quan quản lý liên bang cũng cho biết, người từ 12 tuổi trở lên mắc một số chứng thiếu hụt miễn dịch nhất định đủ điều kiện để tiêm nhắc lại lần thứ hai. Vào tháng 3, đợt tiêm mũi bổ sung thứ hai đã được phê duyệt ở Anh cho khoảng 5 triệu người dễ bị tổn thương. 

Tấn Vĩ (theo New York Times, NBC, Quart)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI