Kẻ gian đánh cắp hồ sơ điều trị tâm lý của hàng chục ngàn bệnh nhân ở Phần Lan

27/10/2020 - 18:54

PNO - Cảnh sát Phần Lan hôm 26/10 cho biết, nhiều bệnh nhân của Vastaamo - một phòng khám tâm lý trị liệu lớn ở nước này - đã bị một kẻ tống tiền liên lạc riêng với từng người sau khi lấy được dữ liệu cá nhân của họ.

Dữ liệu của các bệnh nhân bao gồm hồ sơ nhận dạng cá nhân và ghi chép các nội dung được thảo luận trong các buổi trị liệu tâm lý.

Bệnh nhân trị liệu bị tống tiền sau khi dữ liệu phòng khám bị đánh cắp - Ảnh: Getty Images
Bệnh nhân trị liệu bị tống tiền sau khi dữ liệu phòng khám bị đánh cắp - Ảnh: Getty Images

Vastaamo là cơ sở trị liệu tâm lý hoạt động trên quy mô toàn quốc với khoảng 20 chi nhánh và hàng nghìn bệnh nhân. Sau khi nhiều bệnh nhân Vastaamo bị tống tiền vì hồ sơ cá nhân bị đánh cắp, lãnh đạo phòng khám đã khuyến cáo các nạn nhân khai báo với cảnh sát. Nhà chức trách có chứng cứ cho thấy dữ liệu bị đánh cắp hồi tháng 11/2018, sau đó đến tháng 3/2019 kẻ gian đã sử dụng các hồ sơ này để tống tiền các bệnh nhân.

'Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng’

Trong tuyên bố của mình, Vastaamo cho biết phòng khám đang hợp tác với cảnh sát để tiến hành điều tra vụ việc, nhưng địa chỉ email trung tâm truyền thông của Vastaamo không hoạt động.

Theo hãng tin AP, khoảng 300 hồ sơ bệnh nhân trị liệu tâm lý của Vastaamo đã được công bố trên một trang web “đen”. Vastaamo gọi vụ tấn công – đánh cắp hồ sơ và tống tiền - là "một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng".

‘Hành vi trơ trẽn’

Vastaamo cho biết ban lãnh đạo phòng khám đã thiết lập một đường dây trợ giúp và cung cấp cho tất cả các nạn nhân một khóa trị liệu miễn phí, đồng thời cam kết không ghi chép chi tiết các thông tin trị liệu.

Trang tin tức Yle cho biết, chính phủ Phần Lan tối 25/10 đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này, và Bộ trưởng Nội vụ Maria Ohisalo gọi tình huống xảy ra là "bất thường".

Mikko Hypponen, chuyên gia công ty an ninh mạng F-Secure, đã gửi tin nhắn Twitter cho kẻ tống tiền, anh gọi đây là “một hành vi trơ trẽn”. Theo anh, vụ này rất đáng buồn vì một số nạn nhân đang ở tuổi vị thành niên.

'Cực kỳ khó chịu'

Jere – một bệnh nhân yêu cầu không công bố họ của mình - nói với BBC News rằng một kẻ nào đó tự xưng là "gã đòi tiền chuộc" gọi điện nói với anh rằng Vastaamo đã từ chối trả 40 bitcoin (403.000 bảng Anh) nên Jere sẽ phải trả 180 bảng Anh (200 Euro) bằng tiền bitcoin; sau 24 giờ số tiền chuộc sẽ tăng lên 500 Euro; sau 72 giờ, dữ liệu các khóa trị liệu tâm lý từ khi Jere ở tuổi thiếu niên sẽ được công bố.

Jere nói: “Tôi lo lắng kẻ tấn công đang sở hữu các ghi chép và trò chuyện của tôi tại các khóa trị liệu tâm thần”. Anh cho biết, "những ghi chép đó chứa đựng những điều tôi chưa sẵn sàng chia sẻ với thế giới, và kẻ gọi điện đe dọa tôi rằng những ghi chép đó chắc chắn sẽ khiến tôi vô cùng khó chịu”.

'Trộm danh tính'

Nạn nhân Jere nói, bác sĩ trị liệu của anh đã ghi chép vào một cuốn sổ ghi chép, nhưng anh không được thông báo rằng chúng sẽ được tải lên một máy chủ. Jere cho biết anh không đủ khả năng trả tiền chuộc và nói thêm: “Tôi cảm thấy việc trả tiền sẽ không đảm bảo rằng dữ liệu của tôi vẫn an toàn”.

Anh lo ngại bản thân “sẽ kết thúc” giống như 300 người đầu tiên bị tung thông tin lên mạng ẩn danh Tor, nhiều người sẽ đọc các thông tin cá nhân đó, biết mọi thứ về cuộc sống của họ và lạm dụng thông tin để đánh cắp danh tính”.

Thanh Hiền (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI