Virus lạ gây bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc có thể đã truyền từ người sang người

15/01/2020 - 18:44

PNO - Chính quyền địa phương cho biết hôm 15/1, loại virus bí ẩn mới có thể đã lây lan giữa các thành viên gia đình ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi cấp tại Vũ Hán đã làm một người thiệt mạng, và gây ra báo động vì có cùng họ virus với SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính đột ngột) – từng giết chết 349 người ở Trung Quốc đại lục và 299 người khác ở Hồng Kông trong năm 2002-2003.

Ủy ban y tế của Vũ Hán cho biết trong một tuyên bố hôm 15/1, một nữ bệnh nhân trong số 41 trường hợp được báo cáo trong thành phố có thể đã bị lây nhiễm từ chồng. Thông báo theo sau tin tức rằng một phụ nữ Trung Quốc ở Thái Lan đã được chẩn đoán nhiễm chủng coronavirus mới sau khi đi du lịch đến Vũ Hán.

Các bệnh nhân tại Vũ Hán đều được cách ly và theo dõi nghiêm ngặt. Đến nay đã có một trường hợp tử vong.
Các bệnh nhân tại Vũ Hán đều được cách ly và theo dõi nghiêm ngặt, đến nay đã có một trường hợp tử vong.

Cho đến nay, không có sự lây truyền virus từ người sang người sau khi đợt dịch tại Vũ Hán được xác nhận, nhưng ủy ban y tế cho biết họ "không thể loại trừ" khả năng lây nhiễm.

Ủy ban nói rằng một người đàn ông mắc bệnh làm việc tại Chợ bán buôn hải sản Huanan - trung tâm của vụ dịch, nhưng vợ anh ta cũng mắc bệnh mặc dù "không có tiền sử phơi nhiễm" tại chợ.

Trong một cuộc họp báo vào thứ Tư (15/1) sau chuyến đi thực tế đến Vũ Hán, các quan chức y tế Hồng Kông cũng nói rằng họ chưa thể loại trừ khả năng virus lây truyền từ người sang người, mặc dù không có "bằng chứng rõ ràng".

Bác sĩ Chuang Shuk-kwan, từ Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe của Hồng Kông, cho biết có hai trường hợp nhóm gia đình trong số các ca bệnh được ghi nhận ở Vũ Hán, bao gồm cặp vợ chồng và trường hợp riêng của một người cha, con trai và cháu trai sống chung.

Tuy nhiên, ông cho biết các bác sĩ đại lục tin rằng ba người đàn ông rất có thể đã tiếp xúc với cùng loại virus tại chợ. Ngôi chợ đã đóng cửa kể từ ngày 1 tháng 1.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 14/1, người phụ nữ được chẩn đoán ở Thái Lan hiện đang trong tình trạng ổn định cũng chưa từng đến ngôi chợ thủy sản.

Maria Van Kerkhove – một bác sĩ của WHO - nói rằng họ "sẽ không ngạc nhiên nếu có sự lây truyền từ người sang người một cách giới hạn, đặc biệt là giữa các gia đình có liên hệ chặt chẽ với nhau".

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã đưa ra cảnh báo "Theo dõi" cấp độ 1 cho khách du lịch đến Vũ Hán sau khi xuất hiện bệnh nhân được chẩn đoán ở Thái Lan, trong đó bao gồm biện pháp phòng ngừa bình thường và tránh tiếp xúc với động vật hay người bệnh.

Theo Ủy ban y tế của Vũ Hán, hầu hết các bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus là nam giới và nhiều người ở tuổi trung niên hoặc cao tuổi.

Ngôi chợ bán hải sản và thịt động vật hoang dã được cho là nơi xuất phát bệnh viêm phổi chủng mới đã ngừng hoạt động từ ngày 1/1.
Ngôi chợ bán hải sản và thịt động vật hoang dã được cho là nơi xuất phát bệnh viêm phổi chủng mới đã ngừng hoạt động từ ngày 1/1.

Tại Hồng Kông, các bệnh viện đã nâng mức cảnh báo của họ lên "nghiêm trọng" và đẩy mạnh các biện pháp phát hiện bao gồm các trạm kiểm soát nhiệt độ cho khách du lịch nội địa.

Chính quyền Hồng Kông cho biết hôm 14/1 rằng số người nhập viện vì sốt hoặc các triệu chứng hô hấp trong những ngày gần đây sau khi đi du lịch đến Vũ Hán đã tăng lên 71, bao gồm 7 trường hợp mới kể từ thứ Sáu 10/1. Sáu mươi trong tổng số đó, đã được xuất viện. Chưa có ai được chẩn đoán nhiễm chủng coronavirus mới.

Linh La (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI