Ít nhất 78 người thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng ở Lebanon, Mỹ hứa giúp đỡ

05/08/2020 - 07:58

PNO - Bộ trưởng Y tế Lebanon, ông Hamad Hassan cho biết ít nhất 78 người chết và gần 4.000 người bị thương trong vụ nổ lớn tại kho cảng ở thủ đô Beirut.

Các quan chức Lebanon cho biết dự kiến số người chết sẽ tăng thêm sau khi các nhân viên cứu hộ đang cố gắng giải cứu mọi người khỏi những đống đổ nát. Đây là vụ nổ lớn nhất trong nhiều năm đã tấn công thủ đô Beirut, vốn đang quay cuồng trong cuộc khủng hoảng kinh tế và sự gia tăng các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Tính đến nay, đã xác nhận 78 người thiệt mạng, trong đó có 1 công dân Úc.

 

Ít nhất 78 người thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng ở Lebanon
Ít nhất 78 người thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng ở Lebanon

Tổng thống Lebanon Michel Aoun nói rằng 2.750 tấn ammonium nitrate dùng làm phân bón nông nghiệp đã được lưu trữ trong 6 năm tại kho cảng mà không có biện pháp an toàn đã phát nổ - "đó là một điều không thể chấp nhận được".

“Những gì chúng ta đang chứng kiến là một thảm họa rất lớn. Rất nhiều nạn nhân và thương vong ở khắp mọi nơi.”- người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Lebanon George Kettani nói với phát thanh viên Mayadeen. 

Đồng thời, Bộ trưởng Y tế Hamad Hassan cũng chia sẻ thêm: “Cho đến bây giờ có rất nhiều người mất tích, rất khó tìm kiếm nạn nhân vào ban đêm. Chúng tôi đang đối mặt với một thảm họa thực sự và cần thời gian để đánh giá mức độ thiệt hại.”

Trong khi đó, Thủ tướng Hassan Diab khẳng định những người chịu trách nhiệm cho vụ nổ “sẽ trả giá cho những gì đã xảy ra”. Ông nhấn mạnh ưu tiên hiện nay là tập trung tìm kiếm người thiệt mạng và cứu chữa nạn nhân bị thương.

Hiện tại, vụ nổ lớn tại kho cảng đã làm vỡ các cửa sổ, nhiều bức tường và rung chuyển mặt đất ở thủ đô. Nhiều người bị thương và choáng sau tai nạn đã vấp phải các mảnh vỡ, mảnh thủy tinh, đồng thời nhiều tòa nhà, ô tô bị bốc cháy, thổi bay tại trung tâm Beirut.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ sự cảm thông và hứa “chúng tôi sẽ có mặt để giúp đỡ” người dân Lebanon sau vụ nổ kinh hoàng khiến hàng chục người chết và hàng nghìn người bị thương. Tương tự, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng đề nghị được giúp đỡ chính phủ Lebanon khắc phục thiệt hại.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI