Ít nhất 433 trẻ sơ sinh tại bang Texas dương tính COVID-19

21/07/2020 - 15:23

PNO - Hơn 430 em bé xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở bốn quận lớn nhất miền bắc bang Texas từ tháng 3/2020.

Hiện tại, Bộ Y tế tiểu bang Texas ghi nhận 125 trường hợp ở trẻ em từ 1 tuổi trở xuống đang điều trị COVID-19. Tại hạt Collin, Sở Y tế báo cáo 42 trường hợp, hạt Denton báo cáo 38 trường hợp, hạt Tarrant đã có 113 và Dallas cao nhất với 240 trường hợp.

Những trường hợp này chưa được báo cáo cho chính quyền liên bang, nhưng các bác sĩ nói rằng những con số chứng minh mức độ lan rộng của virus, vốn thường được cho là ít ảnh hưởng trẻ nhỏ.

Cuối tuần qua, Sở Y tế hạt Nueces khiến dư luận lo lắng khi báo cáo rằng 85 trẻ sơ sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 kể từ tháng 3/2020. Trước đó tại đây, một em bé 6 tuần tuổi từ Corpus Christi qua đời vào tháng Sáu vì COVID-19.

Tiến sĩ Angela Moemeka - bác sĩ nhi khoa tại Mark 9 Pediatrics cho biết, “chúng tôi ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tôi nghĩ mọi người nên cảnh giác, virus có thể đã lan rộng mọi lúc mọi nơi”.

Bác sĩ Moemeka nói rằng nhiều đứa trẻ có khả năng lây nhiễm sau khi một người lớn trong nhà mắc bệnh. Một số bệnh viện địa phương ở Dallas và Tarrant nói với kênh NBC rằng họ sẽ xét nghiệm trẻ sơ sinh nếu người mẹ dương tính với COVID-19.

Phụ nữ vẫn nên nuôi con nhỏ bằng sữa mẹ, nhưng cần đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để tránh lây bệnh cho bé.
Phụ nữ vẫn nên nuôi con nhỏ bằng sữa mẹ, nhưng cần đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để tránh lây bệnh cho bé

Một nỗi lo khác là chính quyền bang hiện đang chậm trễ trong việc báo cáo các trường hợp.

Khi được hỏi về sự chậm trễ, người phát ngôn của Bộ Y tế tiểu bang Texas trả lời qua email, "chỉ có 125 trường hợp dương tính ở trẻ dưới 1 tuổi trong số 28.000 trường hợp nhiễm COVID-19 ghi nhận trên toàn bang... Cơ quan y tế địa phương ưu tiên thực hiện các cuộc điều tra và thu thập thông tin bệnh nhân hơn là nhập dữ liệu. Họ vẫn có thông tin cập nhật mới nhất cho khu vực của mình”.

Bỏ qua vấn đề dữ liệu không thống nhất, các bác sĩ nói rằng mọi gia đình cần hiểu rõ virus đang lan rộng, và phòng ngừa là chìa khóa bảo vệ cộng đồng.

Bác sĩ Moemeka cho biết, “virus luôn tìm kiếm vật chủ tiếp theo và nếu chúng ta có thể ngăn chặn, phá vỡ chuỗi lây lan, điều đó sẽ tạo ra sự sụt giảm về số lượng ca nhiễm và chúng ta làm phẳng được đường cong ca dương tính mới”.

Thông qua kênh NBC 5, các bác sĩ Nhi khoa yêu cầu phụ huynh đưa con đi xét nghiệm nếu  nhận thấy bé bị phơi nhiễm virus và sau đó tiếp xúc với những người khác, chẳng hạn như ông bà. Họ cũng nói rằng những bà mẹ mới sinh - vốn có thể đã bị phơi nhiễm - vẫn nên tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng cần đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay.

Linh La (theo NBCDFW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI