Vắc-xin COVID-19 đầu tiên của Mỹ sẵn sàng thử nghiệm lần cuối

15/07/2020 - 15:49

PNO - Vắc-xin COVID-19 đầu tiên được thử nghiệm ở Hoa Kỳ giai đoạn đầu cho thấy kết quả khả quan, cải thiện hệ thống miễn dịch ở người như đúng kỳ vọng.

Ngày 14/7, các nhà nghiên cứu công bố những phát hiện ban đầu sau đợt thử nghiệm vắc-xin COVID-19. Cụ thể, đợt cuối sẽ mở rộng quy mô thử nghiệm khoảng 30.000 người để chứng minh liệu vắc-xin có thực sự đủ mạnh để bảo vệ con người.

Vắc-xin được sản xuất bởi Viện Y tế Quốc gia (NIH) và Moderna Inc. Đây là 1 trong gần 20 loại vắc-xin COVID-19 đang ở các giai đoạn thử nghiệm trên toàn thế giới.

Vắc-xin COVID-19 đầu tiên của Mỹ sẵn sàng thử nghiệm lần cuối.
Vắc-xin COVID-19 đầu tiên của Mỹ sẵn sàng thử nghiệm lần cuối

Trước đó, 45 tình nguyện viên trẻ, có sức khỏe tốt đã thử vắc-xin mới này trong đợt đầu tiên. Các nhà nghiên cứu cho biết không có tác dụng phụ gì nghiêm trọng sau khi tiêm nhưng hơn một nửa số người tham gia thử nghiệm xuất hiện các phản ứng tương tự cúm như mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, sốt và đau. Đối với 3 tình nguyện viên tiêm liều cao thì các triệu chứng đó nặng hơn.

Tiến sĩ Lisa Jackson thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente Washington ở Seattle, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, thực sự cần thiết để mở rộng tiến hành thử nghiệm nhằm xác định rõ liệu vắc-xin có chống virus corona không. Không có gì bảo đảm nhưng chính phủ hy vọng sẽ có kết quả vào cuối năm nay - tốc độ kỷ lục trong phát triển vắc-xin.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư về bệnh truyền nhiễm ở Đại học Vanderbilt, một chuyên gia về vắc-xin không tham gia vào nghiên cứu cho biết: “Kết quả ban đầu khá tốt và lạc quan”. Ông kỳ vọng rằng đợt thử nghiệm cuối sẽ có câu trả lời xác thực về mức độ an toàn và hiệu quả của vắc-xin.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc và Anh cũng đang bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng cho các loại vắc-xin COVID-19.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI