Ít nhất 35 người tử vong do mưa lũ ở đông bắc Brazil

29/05/2022 - 08:59

PNO - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tổ chức một lực lượng đặc nhiệm liên bang để hỗ trợ bang Pernambuco vào ngày 28/5, theo truyền thông địa phương.

 

Mưa lớn ở đông bắc Brazil giết chết ít nhất 35 người
Mưa lớn ở đông bắc Brazil khiến ít nhất 35 người tử vong

Ít nhất 35 người tử vong trong bối cảnh mưa lớn ở đông bắc Brazil, khi những trận mưa như trút nước tấn công hai thành phố lớn trên bờ biển Đại Tây Dương. Đây là trận lũ lụt lớn thứ 4 của quốc gia Nam Mỹ trong 5 tháng.

Tại bang Pernambuco, ít nhất 33 người đã thiệt mạng do mưa lớn gây ra lở đất quét sạch các khu dân cư đô thị trên sườn đồi, theo tài khoản Twitter chính thức của bang. 765 người khác buộc phải rời khỏi nhà của họ, ít nhất là tạm thời.

Tại bang Alagoas lân cận, theo dịch vụ khẩn cấp liên bang của Brazil, có hai trường hợp tử vong.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022, hàng chục người thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải di dời khi những cơn mưa ập xuống bang Bahia, cũng ở đông bắc Brazil.

Ít nhất 18 người tử vong trong trận lũ lụt ở phía đông nam bang Sao Paulo vào cuối tháng 1/2022. Đến tháng 2, những trận mưa như trút nước ở vùng núi của bang Rio de Janeiro đã khiến hơn 230 người tử vong.

Trong khi nhiều nơi ở Brazil phần lớn thời gian của năm 2021 trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng, thì những cơn mưa dữ dội bất thường bắt đầu đến vào những tháng cuối năm. 

Trận lũ lụt thường xuyên gây chết người sau đó đã gây ra cuộc tranh luận về nguy cơ của biến đổi khí hậu đối với tình hình thời tiết đầy biến động của Brazil và tập trung sự chú ý vào quy hoạch đô thị thường phức tạp của quốc gia.

Nhiều vụ thiệt mạng xảy ra ở Recife, thủ phủ của bang Pernambuco. Cũng như nhiều khu vực đô thị ở Brazil, nhiều khu dân cư của Recife đã được xây dựng ở những vị trí dễ bị sạt lở đất và lở đất.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI