Ít nhất 22 người thương vong do vụ nổ bom xe buýt tại Afghanistan

29/04/2022 - 06:29

PNO - Cảnh sát cho biết hai vụ nổ bom trên các xe buýt nhỏ riêng biệt đã giết chết ít nhất 9 người trong ngày 28/4, ở Mazar-i-Sharif của Afghanistan, một tuần sau vụ nổ chết người làm rung chuyển một nhà thờ Hồi giáo.

Phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Balkh Asif Waziri nói với AFP: “Các mục tiêu có vẻ là hành khách Shiite. Những kẻ thù của Afghanistan đang tạo ra căng thẳng và chia rẽ trong nhân dân của chúng tôi".

Bên cạnh 9 người thiệt mạng, cảnh sát cũng báo cáo thêm 13 người khác bị thương trong các vụ nổ. Cho đến nay vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom.

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe buýt nhỏ chìm trong lửa, các binh lính Taliban đang vận chuyển nạn nhân ra khỏi xe đến bệnh viện.

Một bức ảnh được tải lên mạng xã hội sau vụ nổ.
Một bức ảnh được tải lên mạng xã hội sau vụ nổ

Các vụ nổ xe buýt xảy ra một tuần sau một vụ đánh bom chết người tại một nhà thờ Hồi giáo Shiite ở Mazar-i-Sharif khiến ít nhất 12 tín đồ thiệt mạng và nhiều người bị thương. Trước đó một ngày, một vụ đánh bom riêng biệt khác tại nhà thờ Hồi giáo ở phía bắc thành phố Kunduz nhắm vào cộng đồng người Sufi thiểu số, cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người.

Trong một cuộc tấn công khác, cũng nhắm vào người Shiite, hai quả bom đã phát nổ tại một trường học ở Kabul, giết chết sáu học sinh.

Số lượng các cuộc tấn công bạo lực công khai trên khắp Afghanistan đã giảm kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền vào tháng 8 năm ngoái nhưng nhóm Nhà nước Hồi giáo Sunni (IS) vẫn tiếp tục tấn công nhắm vào người Shiite, những người mà họ coi là dị giáo.

Một loạt các vụ đánh bom chết người nhắm vào các thành viên của các cộng đồng thiểu số đã khiến đất nước chấn động trong hai tuần qua của tháng ăn chay Ramadan, giết chết và làm bị thương hàng chục người.

Người Afghanistan dòng Shiite, chủ yếu thuộc cộng đồng Hazara, chiếm từ 10-20% trong tổng số 38 triệu dân Afghanistan. IS ở Afghanistan đa số theo dòng Sunni đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào người Shiite và các nhóm thiểu số như Sufi, những người theo một nhánh thần bí của đạo Hồi.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI