Ít nhất 22 người chết sau trận mưa kỷ lục tại Mỹ

23/08/2021 - 06:49

PNO - Ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích sau trận mưa kỷ lục lên tới 430mm, khiến nước lũ dâng cao tàn phá nhiều ngôi nhà tại bang Tennessee.

Ngày 22/8, trận lũ lụt đã phá hủy nhiều đường sá, tháp điện thoại di động… khiến các gia đình mất liên lạc với người thân. Kristi Brown, điều phối viên giám sát sức khỏe và an toàn Hạt Humphreys, cho biết các nhân viên đang khẩn cấp tìm kiếm từng nhà để nắm rõ tình trạng số nạn nhân sau trận đại hồng thủy.

Cảnh sát trưởng Hạt Humphreys Chris Davis cho biết, nhiều người mất tích sống trong các khu vực lân cận nơi nước lũ dâng nhanh. Tên của họ đã được ghi trên một tấm bảng ở trung tâm khẩn cấp của Hạt và được liệt kê trên trang Facebook của Sở. 

Tính đến nay, ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người vẫn còn đang mất tích. Đáng chú ý trong số người mất có cặp trẻ song sinh 7 tháng tuổi bị nước cuốn khỏi vòng tay của cha chúng. 

Trận mưa kỳ lục tàn phá bang Tennessee, ngày 22/8.
Trận mưa kỷ lục tàn phá bang Tennessee, ngày 22/8.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết lượng mưa lên tới 430mm đổ xuống Hạt Humphreys trong vòng chưa đầy 24 giờ qua dường như đã phá kỷ lục về lượng mưa trong một ngày hơn 340mm của bang Tennessee kể từ năm 1982.

Thống đốc bang Tennessee Bill Lee đã đi khảo sát các khu vực bị thiệt hại sau trận mưa lớn, nơi một số ngôi nhà bị cuốn trôi trong khi mọi người đang sàng lọc những tài sản còn sót lại. Xung quanh Hạt Humphreys là khung cảnh hỗn loạn với những mảnh vỡ xe ô tô, các cơ sở kinh doanh và nhà cửa bị phá hủy.

Sau vụ việc, Tổng thống Joe Biden đã gửi lời chia buồn tới người dân Tennessee và chỉ đạo các quan chức liên bang nhanh chóng triển khai công tác hỗ trợ.

Nghiên cứu khoa học gần đây của Mỹ cho biết các trận mưa cực đoan sẽ trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu. Krissy Hurley, nhà khí tượng ở Nashville, bang Tennessee chia sẻ trong năm qua văn phòng của cô ấy đã đối phó với những trận lũ lụt mà trước đây dự kiến 100 năm mới xảy ra một lần vào tháng 9/2020 ở phía nam Nashville và mới nhất là tháng 3/2021.

Hiện tượng cực đoan không chỉ giới hạn ở bang Tennessee, các nhà nghiên cứu liên bang còn nói thêm biến đổi khí hậu do con người tạo ra đã làm tăng gấp đôi khả năng xảy ra các trận đại hồng thủy, đáng chú ý là thảm họa tháng 8/2016 với lượng mưa lên tới 660mm xung quanh Baton Rouge, Louisiana, khiến ít nhất 13 người chết và làm hư hại 150.000 ngôi nhà.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI