Ít nhất 20 người thiệt mạng vì lũ lụt tại Brazil

29/12/2021 - 06:40

PNO - Ngày 28/12, nhà chức trách cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng và hơn 50.000 người phải rời bỏ nhà cửa do lũ lụt kinh hoàng quét qua miền đông bắc Brazil.

Thống đốc bang Bahia Rui Costa cho biết: “Chúng tôi đang phải sống trong thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử của bang Bahia. Nhiều thành phố và người dân bị ảnh hưởng cùng một lúc bởi trận lụt này”.

Sau khi các con đập bị vỡ khiến nhiều khu dân cư ngập nước, các đội cứu hộ đã sử dụng thuyền và máy bay trực thăng để tiếp cận các khu vực của Ilhéus, Itabuna, Irecê… giải cứu người dân. Các bang lân cận cũng cử máy bay và lực lượng cứu hộ đến giúp, đồng thời các tình nguyện viên phân phát thực phẩm, nệm và mền cho những cộng đồng nghèo nhất.

Bang Bahia ngập lụt nghiêm trọng sau những trận mưa lớn.
Bang Bahia ngập lụt nghiêm trọng sau những trận mưa lớn

Giống như các khu vực lớn và nhỏ trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, bang Bahia của Brazil cũng trải qua thời tiết khắc nghiệt trong những năm gần đây.

Trong 5 năm qua, Bahia và các bang láng giềng ở phía đông bắc đã phải hứng chịu một đợt hạn hán dai dẳng. Nhưng từ đầu tháng này, khu vực bắt đầu đón nhận những trận mưa bất thường không liên tục. Đây là lượng mưa lớn nhất trong tháng 12 ở bang này trong vòng 3 thập niên, theo trung tâm giám sát thiên tai của Brazil.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh cuối tuần qua, sau khi nhiều trận mưa lớn dẫn tới sự cố sập hai con đập.

Bà Natalie Unterstell, chủ tịch Viện Talanoa, một tổ chức tư vấn về chính sách khí hậu ở Brazil, cho biết báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc đã đưa ra bằng chứng mạnh mẽ cho thấy thời tiết khắc nghiệt là hậu quả của biến đổi khí hậu, sự ấm lên của đại dương có liên quan đặc biệt đến loạt thiên tai này.

Tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro, đã thông báo phân bổ viện trợ khẩn cấp tương đương 35 triệu USD cho các vùng bị thiệt hại.

Minh Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI