EU: Sẽ phê duyệt các phiên bản vắc xin ngừa biến thể Omicron trong 3-4 tháng tới

01/12/2021 - 12:17

PNO - Hôm 30/11, Cơ quan dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) cho biết có thể phê duyệt việc sử dụng một liều vắc xin COVID-19 chống lại biến thể mới Omicron trong vòng 3-4 tháng tới.

Các công ty dược phẩm hàng đầu thế giới hiện đang nghiên cứu liệu vắc xin COVID-19 do họ sản xuất có còn hiệu quả đối với biến thể Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở miền Nam châu Phi cách đây một tuần, hay không.

Một khách du lịch nhận được xét nghiệm bệnh do coronavirus (COVID-19) tại cơ sở xét nghiệm trước khi khởi hành, khi các quốc gia phản ứng với biến thể coronavirus Omicron mới, bên ngoài nhà ga quốc tế tại Sân bay Sydney ở Sydney
Một khách du lịch được xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành, khi các quốc gia phản ứng với biến thể Omicron mới, bên ngoài nhà ga quốc tế tại Sân bay Sydney hôm 29/11

Hôm 30/11, EMA cho biết, nếu cuối cùng các loại vắc xin hiện hữu cần phải được điều chỉnh lại để có tác dụng tốt hơn với Omicron thì cơ quan này sẽ sẵn sàng phê duyệt sử dụng các phiên bản điều chỉnh của những loại vắc xin này trong vòng vài tháng.

“Chúng tôi chuẩn bị cho trường hợp cần phải thay đổi các loại vắc xin hiện tại, và đó là công việc mà các công ty sẽ phải thực hiện. Chúng tôi có thể sẵn sàng chấp thuận những thay đổi này trong vòng 3-4 tháng tới”, bà Emer Cooke - Giám đốc điều hành của EMA - chia sẻ tại Nghị viện châu Âu ở Brussels, Bỉ, hôm 30/11.

EMA đã từng bị chỉ trích vì phê duyệt sử dụng các loại vắc xin COVID-19 chậm hơn các cơ quan quản lý dược phẩm khác trên thế giới.

Trong cùng ngày 30/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu cho biết, đã có 44 trường hợp nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận tại 10 quốc gia trong khu vực này.

Phát biểu trước các nhà lập pháp châu Âu, bà Cooke nhấn mạnh rằng các loại vắc xin hiện hữu vẫn sẽ có tác dụng nhất định trong việc ngừa các loại biến thể khác nhau của SARS-CoV-2. “Ngay cả khi biến thể mới trở nên phổ biến hơn, các loại vắc xin mà chúng ta đang có vẫn sẽ tiếp tục có tác dụng bảo vệ”, bà Cooke nói.

Liên minh châu Âu đã chứng kiến ​​tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều giữa các nước trong khối này, với một số quốc gia như Ireland và Bồ Đào Nha có tỷ lệ tiêm chủng khoảng 90%, trong khi nhiều quốc gia khác đang có tỷ lệ này khá thấp.

“Chúng ta đã phải đối mặt với một mùa đông đầy thử thách do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao gây ra. Nay, chúng ta có thể phải chịu thêm áp lực do sự xuất hiện của biến thể Omicron. Vì vậy, tôi khuyến khích mọi người và bộ trưởng y tế các nước trong khối làm hết sức để tiếp tục cải thiện tỷ lệ tiêm chủng ở tất cả các nhóm người đủ điều kiện”, theo thư của bà Stella Kyriakides - Ủy viên châu Âu phụ trách y tế gửi cho các bộ trưởng châu Âu hôm 29/11.

Mới đây, Hy Lạp cũng đã công bố quy định tiêm ngừa COVID-19 bắt buộc. Theo Reuters, từ ngày 16/1/2022, những người từ 60 tuổi trở lên chưa được tiêm chủng sẽ phải nộp một khoản tiền phạt hàng tháng là 100 euro (tương đương 114 USD).

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI