IS trả thù Syria bằng cách thảm sát, bắt cóc dân thường

18/01/2016 - 06:34

PNO - Sau khi Syria liên tiếp giành thắng lợi trong các cuộc tấn công IS, tổ chức khủng bố này đã lập tức đáp trả bằng các vụ thảm sát dân thường.

AFP đưa tin, ngày 17/1, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc ít nhất 400 dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, sau khi chiếm vùng lãnh thổ mới trong vụ tấn công nhằm vào thành phố Deir Ez-zor ở miền Đông quốc gia Trung Đông này.

IS tra thu Syria bang cach tham sat, bat coc dan thuong
Cảnh hoang tàn ở thành phố Deir Ez-zor. Ảnh: Getty Images

SOHR nêu rõ: “Sau vụ tấn công nhằm vào thành phố Deir Ez-zor (hôm 16/1), IS đã bắt cóc ít nhất 400 dân thường ở các điểm dân cư khu vực Al-Baghaliyeh mà nhóm này chiếm đóng và các khu vực liền kề ở phía Tây Bắc thành phố này. Những người bị bắt cóc nêu trên đều là người Hồi giáo dòng Sunni, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và người thân gia đình các tay súng ủng hộ Chính phủ Syria”.

Các nguồn tin của SOHR từ Deir Ezzor cho biết, các nạn nhân bị đưa đến những vùng do IS kiểm soát ở phía bắc tỉnh Deir Ezzor và gần biên giới tỉnh Raqqa.

Chỉ trước đó 1 ngày (16/1), nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cũng đã tiến hành một số cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Deir al-Zour ở miền Nam Syria, làm 35 binh sĩ chính phủ thiệt mạng.

Đồng thời, các tay súng khủng bố đã sát hại khoảng 250 dân thường ở làng al-Bghal, ngoại ô thành phố Deir ez-Zor, miền Đông Syria.

Kênh truyền hình Al-Arabiya cũng dẫn nguồn thông tin từ SOHR cho biết, 250 người đã thiệt mạng, nhiều người trong số này bị chặt đầu, tại làng al-Bghal.

Theo các nhà hoạt động nhân quyền, các tay súng IS đã sát hại thành viên gia đình các binh sỹ và dân quân bảo vệ làng.

Còn Thủ tướng Syria Wael al-Halak miêu tả vụ thảm sát này là dã man, đồng thời cho rằng sự tàn bạo của IS là do chúng thất bại ở các khu vực khác, dẫn tới trút giận vào người dân.

IS tra thu Syria bang cach tham sat, bat coc dan thuong
Hiện trường một vụ đánh bom xe ở Homs do tổ chức IS gây ra. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo SOHR, IS cũng đã đánh chiếm một số quận thuộc tỉnh giàu dầu mỏ gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nói trên. Tổ chức có trụ sở ở Anh cho biết thêm rằng, cùng ngày, ít nhất 16 phiến quân IS đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công riêng lẻ nhằm vào các vị trí của lực lượng chính phủ ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

Sự tấn công, thảm sát kinh hoàng của IS được diễn ra sau khi quân đội Syria đã tăng cường tấn công các nhóm phiến quân và nổi dậy trên khắp nước này trong thời gian gần đây, trong chiến dịch được cho là một nỗ lực nhằm giành lại quyền kiểm soát nhiều hơn trên thực địa, để tạo lợi thế cho chính phủ trong các cuộc đàm phán sắp tới giữa lực lượng đối lập và giới lãnh đạo Syria ở Geneva.

Trước đây IS từng hành quyết hàng loạt thường dân, bao gồm hàng trăm người thuộc bộ tộc Hồi giáo Sunni Shaitat ở Deir Ezzor hồi năm 2014. Tháng 8/2014, IS cũng thảm sát 200 binh sĩ chính phủ Syria sau khi đánh chiếm căn cứ quân sự Tabqa tại tỉnh Raqqa.

Như vậy đến nay IS đã  kiểm soát khoảng 60% thành phố Deir Ezzor, thủ phủ tỉnh Deir Ezzor rất giàu tài nguyên dầu khí. Hiện tại quân đội Syria vẫn đang giao chiến với lực lượng IS ở phía tây bắc thành phố. Máy bay chiến đấu Nga tiếp tục ném bom hỗ trợ quân đội Syria.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI