IS nhận trách nhiệm tấn công Jakarta, các nước châu Á siết chặt an ninh

15/01/2016 - 07:08

PNO - Sau khi IS đứng ra nhận trách nhiệm vụ khủng bố ngày 14/1 tại Jakarta khiến 7 người chết, nhiều nước châu Á đã đồng loạt nâng cao cảnh giác an ninh.

IS nhận trách nhiệm tấn công Jakarta

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Jakarta của Indonesia ngày 14/1, theo Reuters.

“Các tay súng Nhà nước Hồi giáo đã tiến hành một cuộc tấn công vũ trang vào sáng nay, nhắm vào công dân nước ngoài và các lực lượng bảo vệ họ tại thủ đô của Indonesia”, Reuters dẫn thông báo của cơ quan tin tức Aamaaq (hoặc Amaq) một kênh tuyên truyền của IS.

IS nhan trach nhiem tan cong Jakarta, cac nuoc chau A siet chat an ninh
Hiện trường vụ đánh bom tại Jakarta ngày 14/1 - Ảnh: CNN

Trước đó, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia nhận định các thủ phạm đã bắt chước vụ tấn công đẫm máu ở Paris với cách thức tấn công tương tự, dùng súng và đánh bom hàng loạt. 

Những kẻ tấn công hôm nay đã nổ súng và đánh bom khu vực sầm uất nhất ngay trung tâm Jakarta. Vụ tấn công khủng bố dẫn đến cuộc vây hãm kéo dài khoảng 3 giờ đã kết thúc với 7 người thiệt mạng, trong đó, 5 tay súng tổ chức cuộc tấn công, còn lại là một cảnh sát và một công dân Canada, theo Reuters. Trong số 17 người bị thương, 1 người được xác định mang quốc tịch Hà Lan.

Trước đó, hãng truyền thông Al Jazeera tiết lộ sau khi vụ khủng bố liên hoàn ở Jakarta diễn ra cách đây ít giờ đồng hồ, IS cũng đã từng cảnh báo sẽ tấn công Indonesia.

Theo trang tin Al Jazeera, cảnh sát Indonesia cho biết nhận được nhiều lời đe dọa từ bọn khủng bố nhằm thẳng vào quốc gia Đông Nam Á này.

Cách đây ít giờ đồng hồ, ít nhất 7 vụ nổ liên tiếp xảy ra khiến 7 người thiệt mạng ở trung tâm thủ đô Jakarta (Indonesia). Khoảng chục tay súng xuất hiện trên xe mô tô cùng lựu đạn đã thực hiện vụ tấn công chớp nhoáng. Sau đó là màn đấu súng giữa bọn khủng bố với cảnh sát và lực lượng an ninh Indonesia.

Vụ tấn công đã khiến cho Jakarta trở nên hỗn loạn. Khói bốc lên ở khu vực trung tâm thủ đô của Indonesia, người dân được sơ tán, trong khi hàng loạt cảnh sát có vũ trang được triển khai để truy đuổi những kẻ gây ra các vụ nổ sáng 14/1.

Nhiều nước châu Á thắt chặt an ninh

Ngay sau vụ đánh bom liên hoàn xảy ra ở thủ đô Jakarta của Indonesia vào ngày 14/1, một loạt các nước châu Á đã thắt chặt các biện pháp và nâng mức cảnh báo an ninh.

IS nhan trach nhiem tan cong Jakarta, cac nuoc chau A siet chat an ninh
Dàn thiết giáp được triển khai giữa trung tâm thành phố Jakarta. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin của cảnh sát Hoàng gia Malaysia, nước này đã nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất, đồng thời theo dõi sát các đối tượng tình nghi có liên quan đến các hoạt động khủng bố.

Cùng lúc, Bộ trưởng Điều phối An ninh quốc gia của Singapore Teo Chee Hean cho biết, quốc gia này đang theo dõi sát sao diễn biến tình hình vụ đánh bom liên hoàn và nổ súng ở Indonesia với “sự quan ngại” và sẽ tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ việc trên.

Trong khi đó, lực lượng cảnh sát và quân đội Philippines đã ra tuyên bố chung nêu rõ: "Lực lượng an ninh Philippines nhận thức rõ mối đe dọa đang nổi lên và chúng tôi đang tiến hành các hoạt động nhằm ngăn chặn hành vi khủng bố trên toàn đất nước".

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Indonesia cho biết, một tổ chức của Indonesia có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang nằm trong vòng tình nghi đứng sau các vụ nổ súng và đánh bom ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Ngoài ra, vụ đánh bom liên hoàn tại Jakarta ngày 14/1 được cho là thực hiện theo mô hình các cuộc tiến công đẫm máu xảy ra ở Paris vào tháng 11 vừa qua.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI