Iraq đệ đơn lên Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu Ankara rút quân

12/12/2015 - 17:35

PNO - Iraq đã đệ đơn lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân vô điều kiện và ngay lập tức ra khỏi miền bắc nước này.

Ngày 11/12, Iraq đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ngay lập tức và vô điều kiện khỏi miền Bắc Iraq, đồng thời coi hành động xâm nhập quân sự của Ankara là "sự vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế và sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Iraq.

Iraq de don len Hoi dong Bao an LHQ yeu cau Ankara rut quan
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP.

Ngoài nội dung cụ thể như trên, bức thư của Đại sứ Iraq Mohamed Ali Alhakim gửi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power - Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này cũng nêu rõ:

Sự hỗ trợ Iraq trong việc đào tạo binh lính, sử dụng công nghệ và vũ khí hiện đại trong cuộc chiến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phải được đặt trên những thỏa thuận song phương và đa phương, cũng như việc tôn trọng đầy đủ chủ quyền quốc gia và hiến pháp của Iraq và phải phối hợp với lực lượng vũ trang của nước này.

Lãnh tụ tinh thần Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq, đại giáo sĩ Ali al-Sistani, kêu gọi chính phủ Iraq phải thể hiện “sự không khoan nhượng” đối với bất kỳ hành động xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao giấu tên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết, trong tuần tới Hội đồng Bảo an chưa có kế hoạch triệu tập bất kỳ cuộc họp đặc biệt nào về đề nghị của Iraq.

Reuters ngày 12-12 dẫn lời Tổng thống Erdogan: “Không có cách gì để rút quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi miền bắc Iraq ngay bây giờ. Chúng tôi đã triển khai binh lính, nhưng không phải để chiến đấu, mà để bảo vệ những binh sĩ đang làm nhiệm vụ huấn luyện ở đó”.

Iraq de don len Hoi dong Bao an LHQ yeu cau Ankara rut quan
Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết không rút quân khỏi Iraq - Ảnh: Reuters

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiên quyết tiếp tục chương trình huấn luyện của mình”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần trước đã điều nhiều binh sĩ tới gần thành phố Mosul, miền bắc Iraq, với lý do huấn luyện lực lượng người Kurd bản địa chống Nhà nước Hồi giáo (IS). Iraq ngày 5/12 triệu đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này, yêu cầu Ankara lập tức rút quân khỏi Iraq.

Ông Erdogan thẳng thắn: “Iraq có thể cậy nhờ đến HĐBA Liên Hiệp Quốc, đó là quyền tự do của họ, nhưng đó không phải là một bước đi thật sự trung thực. Và chúng tôi tin rằng, hành động của Iraq có liên quan đến những động thái mới nhất trong khu vực, chính là những bước đi của Nga và Iran”.

“Tôi tin rằng HĐBA Liên Hiệp Quốc sẽ biết được đây không phải là một bước đi trung thực và sẽ ra phán quyết một cách hợp lý”, ông Erdogan nói tiếp.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI