Interpol có lãnh đạo mới người Hàn Quốc

21/11/2018 - 15:00

PNO - Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) vừa bầu ông Kim Jong Yang, người Hàn Quốc, vào vị trí chủ tịch của cơ quan này.

Interpol co lanh dao moi nguoi Han Quoc
Ông Kim Jong Yang

Ông Kim Jong Yang vốn là Phó Chủ tịch cấp cao, nắm quyền Chủ tịch từ tháng 10, sau khi Chủ tịch Interpol khi đó là ông Mạnh Hoành Vĩ (người Trung Quốc) mất tích trong khi về công tác tại quê nhà.

Chính quyền Trung Quốc cho biết ông Mạnh bị tạm giữ điều tra về các cáo buộc tham nhũng và những vi phạm khác.

Ông Kim Jong Yang cũng là ứng cử viên được phía Mỹ ủng hộ cho vị trí lãnh đạo của Interpol.

Hôm 20/11, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết: "Interpol đang bầu chủ tịch mới. Đó là một tổ chức quan trọng. Chúng tôi rất ủng hộ ông Kim Jong Yang, người đang đảm nhiệm cương vị quyền chủ tịch Interpol".

"Chúng tôi khuyến khích mọi quốc gia và tổ chức là thành viên của Interpol và tôn trọng nguyên tắc luật pháp hãy lựa chọn một nhà lãnh đạo tin cậy và liêm chính, đại diện cho một trong những cơ quan thực thi pháp luật trọng yếu nhất của thế giới. Chúng tôi tin ông Kim là người như vậy", ông Pompeo nói.

Cuối tháng 9 vừa qua, Ban thư ký của Interpol nhận được thư từ chức của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ "với hiệu lực ngay lập tức".

Ông Mạnh Hoành Vĩ khi đó còn là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Ông trở về Trung Quốc và không ai liên lạc được với ông từ hôm 25/9.

Hôm 7/10, Ủy ban Giám sát Quốc gia của Trung Quốc đăng một bản tin trên website của cơ quan này cho hay, ông Mạnh Hoành Vĩ đang bị "điều tra về nghi vấn vi phạm pháp luật".

Ủy ban Giám sát Quốc gia là cơ quan chuyên xử lý những vụ tham nhũng liên quan tới quan chức Trung Quốc.

M. T (theo CNN/Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI