Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chống COVID-19

19/03/2020 - 10:01

PNO - Thượng viện Mỹ sáng 19/3 (theo giờ Việt Nam) đã thông qua gói viện trợ chống đại dịch COVID-19 của Hạ viện và trình Tổng thống Trump ký ban hành.

Báo Mỹ The Hill đưa tin, các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 90 phiếu thuận/8 phiếu chống cho dự luật đã được Hạ viện thông qua nửa đêm 14/3, với hàng chục trang được sửa chữa và thay đổi đến sáng thứ Hai (16/3) mới hoàn tất.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ chống coronavirus của Hạ viện và gửi Tổng thống ký ban hành
Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ chống coronavirus của Hạ viện và gửi Tổng thống ký ban hành

Nhóm biện pháp được Ủy ban Thuế hỗn hợp ước tính sẽ tiêu tốn 104 tỷ đô la, là gói thứ hai Quốc hội thông qua trong bối cảnh lo ngại về sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đang lan rộng, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Mỹ.

Việc bỏ phiếu cho gói thứ hai diễn ra khi các thượng nghị sĩ đang tập trung chuẩn bị cho “giai đoạn ba”, mà phe Cộng hòa Thượng viện muốn thông qua vào tuần tới. Dự luật coronavirus thứ ba dự kiến ​​sẽ bao gồm việc trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ, các ngành công nghiệp và gia đình bị ảnh hưởng, bao gồm việc trợ cấp tiền mặt trực tiếp cho người Mỹ. Thượng nghị sĩ McConnell đã lập ra “lực lượng đặc nhiệm” của đảng Cộng hòa để soạn thảo dự luật, đồng thời thông báo cho các đồng nghiệp của họ trong bữa trưa kín hôm 18/3 và dự kiến trình dự luật vào ngày 19/3.

Dự luật (thứ hai) mới được Thượng viện phê chuẩn có những điều khoản trợ giúp bảo hiểm thất nghiệp và đảm bảo xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 miễn phí cho người Mỹ. Dự luật cũng cung cấp tối đa 10 ngày nghỉ ốm có lương cho một số công nhân. Nhưng quá trình thông qua dự luật không phải không có sóng gió.

Dự luật của Hạ viện, được Chủ tịch Nancy Pelosi (Dân chủ) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đàm phán, đã bị một số nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện phản đối quyết liệt. Thủ lĩnh phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa) phải bày tỏ sự thất vọng trước cuộc bỏ phiếu.

Ông McConnell kêu gọi: “Tôi sẽ bỏ phiếu để thông qua dự luật của họ (Dân chủ), đây là thời điểm cho hành động khẩn cấp của cả hai đảng”. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng dự luật của Hạ viện thực sự có những thiếu sót vì nó không bao trùm tất cả người Mỹ cần được giúp đỡ trong những ngày sắp tới.

Đặc biệt, các thượng nghị sĩ Cộng hòa không tán thành điều khoản nghỉ ốm được trả lương vì lo ngại nó sẽ tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp nhỏ, một số trong đó đã phải đối mặt với việc đóng cửa và có khả năng sa thải nhân viên dưới ảnh hưởng của COVID-19.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse phản đối dự luật gay gắt, nói rằng “đang có một tâm lý bầy đàn”, vội vã thông qua dự luật khi mọi người chưa thực sự sẵn sàng. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul lên tiếng lưu ý cuộc  bỏ phiếu sẽ tác động đến chi tiêu, ông cảnh báo nếu không đề cập đến chi tiêu, khả năng vay tiền của Quốc hội trong tương lai có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI