Indonesia chính thức tiêm vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc cho cả nước

13/01/2021 - 12:50

PNO - Tổng thống Joko Widodo là người nhận được mũi tiêm vắc-xin COVID-19 đầu tiên của Trung Quốc sau khi Indonesia phê duyệt để sử dụng khẩn cấp cách đây hai ngày. Đất nước Vạn đảo bắt đầu nỗ lực tiêm vắc-xin cho hàng triệu người dân.

Sau khi ông Widodo nhận mũi tiêm đầu tiên, các quan chức quân đội, cảnh sát và y tế hàng đầu đã được tiêm chủng.

“Vắc-xin này là công cụ chúng ta có thể sử dụng để bảo vệ mình. Nhưng quan trọng hơn, vắc-xin là công cụ để bảo vệ gia đình chúng tôi, hàng xóm của chúng tôi, người dân Indonesia và nền văn minh nhân loại”, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết.

“Loại vắc-xin này được tiêm để đạt được khả năng miễn dịch cho toàn dân. Tất cả 70% người dân trên thế giới phải được tiêm chủng để đạt được điều đó. Việc tất cả người dân Indonesia tham gia tiêm vắc-xin sẽ quyết định rất lớn đến thành công của chương trình này”, ông Budi nói thêm.

rong hình ảnh này được tạo ra từ một đoạn video do Phủ Tổng thống Indonesia công bố, Tổng thống Joko Widodo, trung tâm, chuẩn bị tiêm vắc-xin COVID-19 tại Cung điện Merdeka ở Jakarta, Indonesia, Thứ Tư, ngày 13 tháng 1 năm 2021. Widodo hôm thứ Tư đã nhận được mũi đầu tiên của vắc-xin COVID-19 do Trung Quốc sản xuất sau khi Indonesia phê duyệt để sử dụng khẩn cấp và bắt đầu nỗ lực tiêm vắc-xin cho hàng triệu người ở quốc gia đông dân thứ 4 thế giới. (Phủ Tổng thống Indonesia qua
Tổng thống Joko Widodo đã tiêm mũi vắc-xin COVID-19 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất sau khi Indonesia phê duyệt để sử dụng khẩn cấp và bắt đầu nỗ lực tiêm vắc-xin cho hàng triệu người ở quốc gia đông dân thứ 4 thế giới

Indonesia dự kiến ​​sẽ triển khai tiêm vắc-xin Sinovac liên tục trong những tháng tới với các nhân viên y tế, công chức và các đối tượng có nguy cơ khác được ưu tiên trước. Indonesia sẽ tiêm vắc-xin miễn phí cho tất cả công dân.

Ông Sadikin cho biết, Indonesia đang hướng tới việc tiêm vắc-xin cho 2/3 dân số - 181,5 triệu người - để đạt được miễn dịch cho cộng đồng. Ông nói thêm rằng Indonesia cần gần 427 triệu liều để tiêm hai mũi cùng ước tính rằng sẽ có 15% có thể bị lãng phí. Nguyên nhân là việc phân phối trong một quần đảo rộng lớn, nơi giao thông và cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn sẽ không dễ dàng. Các quan chức y tế đã viện dẫn những lo ngại về việc bảo quản vắc-xin trong tủ lạnh ở nhiệt độ 36-46 độ F cần thiết để duy trì tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin.

“Chúng tôi biết rằng việc phân phối dây chuyền lạnh chưa hoàn chỉnh. Đây là trở ngại”, Sadikin nói, “Cơ sở vật chất trong dây chuyền lạnh không đủ nên chúng tôi vẫn đang phân phối một số vắc-xin. Chúng tôi đang lo lắng".

Cách đây hai ngày, chính phủ Indonesia đã cấp phép sử dụng vắcxin phòng COVID-19 của Trung Quốc
Cách đây hai ngày, chính phủ Indonesia đã cấp phép sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 của Trung Quốc

Indonesia đã nhận lô vắc-xin Sinovac đầu tiên vào ngày 6/12/ 2020 và trữ nó trong kho lạnh được canh gác bởi lực lượng bảo vệ có vũ trang. Các nhà chức trách đã bắt đầu phân phối vắc-xin đến các địa điểm quan trọng trên toàn quốc trong khi chờ cấp phép sử dụng khẩn cấp. Đến ngày 11/1 vừa qua, Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) đã chính thức cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho vắc-xin ngừa COVID-19 do Công ty Sinovac của Trung Quốc phát triển.

Indonesia đã ghi nhận hơn 846.000 trường hợp nhiễm virus, trong đó có hơn 24.600 ca tử vong. Chương trình tiêm chủng của Indonesia là chương trình sử dụng vắc-xin Sinovac trên quy mô lớn đầu tiên bên ngoài Trung Quốc.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI